Nước lũ tràn vào nhà máy iPhone tại Trung Quốc, nguy cơ thiếu hụt mẫu iPhone 13 mới ra mắt


Thứ 6, 23/07/2021 | 18:30


Cùng sự kiện

Mưa lớn khiến mực nước tại sông Hoàng Hà dâng cao, tỉnh Hà Nam chìm sâu trong nước lũ, các trung tâm sản xuất của Apple phải đóng cửa.

Tin thế giới - Nước lũ tràn vào nhà máy iPhone tại Trung Quốc, nguy cơ thiếu hụt mẫu iPhone 13 mới ra mắt
Người dân đi qua dòng nước lũ dọc theo một con phố ở Trịnh Châu. Ảnh: Chinatopix

Trận lũ lụt nghiêm trọng xảy ra vào ngày 20/7 tại tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) đã khiến nhiều nhà máy của Foxconn, đối tác Apple tại Trịnh Châu phải ngắt điện tạm thời. Một số nhân viên nhà máy cho biết nước lũ đã tràn vào khu vực sản xuất và dãy nhà điều hành, khiến toàn bộ công nhân phải tạm thời nghỉ việc.

Trịnh Châu là một trung tâm công nghiệp quan trọng của Trung Quốc, nơi có nhà máy sản xuất iPhone do Tập đoàn Hon Hai Precision Industry của Đài Loan, còn được gọi là Foxconn, điều hành. Đây là nhà máy lắp ráp iPhone của Apple lớn nhất trên thế giới.

Foxconn thông báo họ đã thực hiện một số kế hoạch ứng phó khẩn cấp để ngăn chặn lũ lụt tràn vào nhà máy. Bên cạnh đó, đối tác sản xuất của Apple cũng nhấn mạnh các biện pháp này không ảnh hưởng đến máy móc sản xuất và sẽ sớm đưa hệ thống trở lại bình thường.

Theo WSJ, Foxconn hiện sở hữu 3 nhà máy tại thành phố Trịnh Châu với hàng trăm nghìn công nhân. Công ty này là đối tác sản xuất lớn nhất của Apple, dự kiến sẽ làm gần 50% lượng đơn đặt hàng iPhone 13 trên toàn cầu.

Bình luận trên Tân Hoa Xã, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gọi trận lũ lụt này là "cực kỳ nghiêm trọng".

Các video chưa được kiểm chứng lan truyền trên mạng xã hội Weibo cho thấy, nhiều người bị mắc kẹt, nước ngập đến ngực trên một chuyến tàu ở hệ thống tàu điện ngầm ở Trịnh Châu. Những hình ảnh khác cũng cho thấy ô tô trôi trên các đường phố ngập nước.

Vào ngày 21/7, các quan chức tỉnh Hà Nam, Trung Quốc cho biết ít nhất 25 người đã chết và hơn 1,2 triệu người bị ảnh hưởng bởi trận lũ. Ngoài ra, hàng nghìn chuyến bay đến và đi thành phố đều bị hủy, trong khi nhiều đoạn đường cao tốc đã được cơ quan chức năng phong tỏa do tình trạng phương tiện chết máy hàng loạt.

Trạm Khí tượng TP Trịnh Châu đã mô tả lượng mưa này là "ngàn năm có một". Trong khi đó, Sở Thủy lợi tỉnh Hà Nam ghi nhận lượng mưa tại một số khu vực là "5.000 năm mới gặp một lần".

Trung Quốc chứng kiến mưa lũ nghiêm trọng hằng năm. Riêng trong năm ngoái, thiên tai này đã khiến hơn 200 người thiệt mạng hoặc mất tích và gây thiệt hại trực tiếp lên đến 25 tỉ USD. Vấn đề là theo thời gian, biến đổi khí hậu và tốc độ đô thị hóa nhanh chóng khiến tác động của mưa lũ thêm nghiêm trọng.

Một số chuyên gia nhận định những trận mưa lũ mới nói trên đã gióng lên hồi chuông cảnh báo cho Trung Quốc về hậu quả của biến đổi khí hậu. Theo họ, biến đổi khí hậu đồng nghĩa rằng trái đất đang ấm lên nên nước bốc hơi nhiều hơn, dẫn đến khối lượng nước lớn hơn trong khí quyển, từ đó làm tăng nguy cơ mưa lớn. 

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nuoc-lu-tran-vao-nha-may-lap-iphone-tai-trung-quoc-nguy-co-thieu-hut-mau-iphone-13-moi-ra-mat-a507963.html