+Aa-
    Zalo

    Nước mắm là gia vị thiết yếu nhưng cần bỏ ngay cách sử dụng sai lầm sau để tránh "rước họa vào thân"

    • DSPL
    ĐS&PL Người nội trợ nếu sử dụng nước mắm không đúng cách có thể khiến loại gia vị thiết yếu này mất đi chất dinh dưỡng và thậm chí còn gây hại đến sức khỏe.

    Người nội trợ nếu sử dụng nước mắm không đúng cách có thể khiến loại gia vị thiết yếu này mất đi chất dinh dưỡng và thậm chí còn gây hại đến sức khỏe.

    Nước mắm đã từ lâu đời là hương bị đặc trưng quen thuộc không thể thay thế trên mâm cơm người Việt từ hàng xưa đến nay, được mệnh danh là "quốc hồn quốc túy" của người Việt.

    Chính vì nhu cầu sử dụng rất cao của người tiêu dùng, nên hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều loại nước mắc với đủ các thành phần đa dạng. Nếu không biết cách sử dụng đúng cách, thì chúng ta có thể đánh mất chất dinh dưỡng trong nước mắm, thậm chí còn "rước họa vào thân".

    1. Sử dụng nước mắm rẻ tiền, chứa chất phụ gia bán trôi nổi trên thị trường

    Trên thị trường đã xuất hiện hàng loạt những cơ sở sản xuất nước mắm kém chất lượng bị phát giác, những doanh nghiệp này đã sử dụng soda công nghiệp (Na2CO3) thay vì những nguyên liệu chính thống.

    Các nhà khoa học đã nghiên cứu chỉ ra, nước mắm chứa Na2CO3 dễ gây ra tình trạng nhiễm độc, gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tiêu biểu là các bệnh về tim, gan, thận, thần kinh, não, thậm chí là ung thư.

    Trên thị trường đã xuất hiện hàng loạt những cơ sở sản xuất nước mắm kém chất lượng bị phát giác.

    2. Nêm nước mắm vào món ăn đang sôi

    Các bà nội trợ thường có thói quen nêm nước mắm vào lúc thức ăn đang sôi lớn. Tuy nhiên, đây lại là một việc làm sai lầm. Nhiệt độ sôi sẽ khiến cho axit amin trong nước mắm biết mất, lại khiến cho món ăn không có được mùi thơm, vị ngọt.

    3. Dùng nước mắm cho trẻ dưới 1 tuổi

    Theo khuyến cáo của chuyên gia dinh dưỡng, trẻ em dưới 1 tuổi là đối tượng không nên dùng nước mắm. Độ mặn trong nước mắm sẽ khiến thận của trẻ em dưới 1 tuổi không thể tiếp nhận. Bên cạnh đó, các gia vị như hạt nêm mì chính cũng được các các sĩ nhắc nhở phụ huynh không nên cho con sử dụng.

    Theo khuyến cáo của chuyên gia dinh dưỡng, trẻ em dưới 1 tuổi là đối tượng không nên dùng nước mắm.

    4. Người bệnh thận, bệnh tim vẫn vô tư dùng nước mắm

    Không phải đối tượng nào cũng nên vô tư sử dụng nước mắm. Đối với những bệnh nhân mắc bệnh tim mạch, cao huyết áp, suy thận..., lượng muối trong nước mắm sẽ là mối nguy hiểm đối với sức khỏe. Người bệnh cần hạn chế dùng nước mắm hoặc ăn theo khuyến nghị từ bác sĩ.

    5. Cả gia đình chấm chung một bát nước mắm

    Các gia đình Việt Nam thường dùng chung một bát nước mắm trong bữa ăn, tuy nhiên đây lại là một thói quen tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Chỉ cần trong nhà có một người nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori (HP) mà chấm chung nước mắm thì những thành viên khác rất dễ bị lây bệnh. Thậm chí, nếu một mâm cỗ cưới gồm 10 người xa lạ, dùng chung bát nước chấm thì chỉ cần một người nhiễm, hầu hết số người còn lại sẽ bị theo.

    Chỉ cần trong nhà có một người nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori (HP) mà chấm chung nước mắm thì những thành viên khác rất dễ bị lây bệnh.

    Linh Chi (T/h)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nuoc-mam-la-gia-vi-thiet-yeu-nhung-can-bo-ngay-cach-su-dung-sai-lam-sau-de-tranh-ruoc-hoa-vao-than-a358710.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan