+Aa-
    Zalo

    Nước Mỹ sẽ ra sao nếu ông Trump không thể tiếp tục tranh cử?

    • DSPL
    ĐS&PL Sự việc Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiễm COVID-19 khiến người dân lo ngại rằng ông không đủ sức khỏe để tiếp tục tranh cử trong cuộc "chạy đua" Nhà Trắng 2020.

    Sự việc Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiễm COVID-19 khiến người dân lo ngại rằng ông không đủ sức khỏe để tiếp tục tranh cử trong cuộc "chạy đua" Nhà Trắng 2020.

    Theo The New York Times, một kịch bản không mấy tích cực có thể xảy ra cho nước Mỹ chính là trường hợp ông Trump không có đủ sức khỏe để tiếp tục chiến dịch tranh cử.

    Hiến pháp và Quốc hội Mỹ từ lâu đã đưa ra kế hoạch kế vị để đảm bảo rằng quốc gia được bảo vệ khỏi kẻ thù và xung đột nội bộ nếu tổng thống được bầu không thể tiếp tục điều hành.

    Hiến pháp Mỹ quy định rõ rằng phó tổng thống là người đầu tiên kế nhiệm nếu tổng thống tại vị qua đời và có thể tạm thời đảm nhận nhiệm vụ của tổng thống. Theo Reuters, trong trường hợp phó tổng thống cũng không thể lãnh đạo, chủ tịch Hạ viện sẽ là người lên nắm quyền tổng thống.

    Phó Tổng thống Mike Pence, 61 tuổi, đã xét nghiệm âm tính với COVID-19 hôm 2/10. Ảnh: New York Times.

    Trong trường hợp ông Trump không thể tiếp tục tranh cử, Ủy ban Quốc gia của Đảng Cộng hòa sẽ phải đưa ra một ứng cử viên mới. Quy trình này cần có sự tham gia của Chủ tịch Ronna McDaniel và 168 thành viên quốc gia - ba người từ mỗi bang và vùng lãnh thổ.

    Tuy nhiên, vì nhiều bang đã bắt đầu in, gửi thư và nhận các lá phiếu, một số đã bắt đầu bỏ phiếu trực tiếp nên tên của một ứng cử viên mới khó có thể được in trên các lá phiếu để kịp cho ngày bầu cử diễn ra trong tháng 11 tới.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

    Câu hỏi sẽ trở nên phức tạp hơn nếu ông Trump thắng trong chiến dịch tranh cử nhưng không đủ khả năng điều hành đất nước. Một số bang có quy định rằng các đại cử tri phải bầu cho ứng viên nào thắng cuộc bầu cử, nhưng hầu hết các bang đều không có luật lệ cụ thể cho kịch bản ứng viên đắc cử không đủ khả năng điều hành.

    Tình huống khi đó sẽ rất phức tạp và có thể sẽ được đưa lên Quốc hội, nơi sẽ quyết định có phê duyệt phiếu bầu của đại cử tri hay không. Trong tình huống xấu nhất, vụ việc này có thể sẽ bị chuyển sang phân xử ở tòa án. Tòa án có thể sẽ xem xét liệu các đại cử tri có được phép bầu cho người thay thế ứng viên đắc cử nhưng không đủ khả năng điều hành hay không.

    Bích Thảo(Theo New York Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nuoc-my-se-ra-sao-neu-ong-trump-khong-the-tiep-tuc-tranh-cu-a341226.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan