+Aa-
    Zalo

    Nước rỉ từ bãi rác chảy thẳng ra nguồn cấp nước sạch cho Thủ đô

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hàng ngày có hàng chục m3 nước rỉ rác thải từ bãi rác Dốc Búng chảy thẳng ra sông Đà, ảnh hưởng nghiêm trọng tới nguồn nước sinh hoạt của Thủ đô.

    Bãi rác lớn nhất và duy nhất của TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình đang là mối đe dọa với nguồn nước sinh hoạt của người dân Hà Nội.

    Hàng chục m3 nước rỉ rác thải đã được chảy thẳng ra sông Đà từ bãi rác Dốc Búng này.

    Bãi rác Dốc Búng thuộc phường Tân Hòa, TP Hòa Bình được đưa vào sử dụng từ năm 2003 với thiết kế là bãi rác tạm cho thành phố, sau khi bãi rác trước đây bị đóng cửa do quá tải. Tuy nhiên, 11 năm nay, bãi rác Dốc Búng đã trở thành bãi rác chính và duy nhất của cả TP Hòa Bình.

    Với trên 5 tấn rác được chuyển đến bãi Dốc Búng mỗi ngày, nhưng rác chỉ được xử lý bằng phương pháp ủi, san và chôn lấp, không hề có bất cứ biện pháp nào khác.

    Đối với người dân sống xung quanh khu vực thì rác luôn là nỗi ám ảnh. Cháu Hà Văn Minh, phường Tân Hòa, TP Hòa Bình nói: “Hàng ngày đi qua, cháu phải đeo khẩu trang vì mùi hôi thôi quá không chịu được”.

    Chị Nguyễn Thị Thanh Thảo, phường Tân Hòa, TP Hòa Bình: “Người dân khu vực này chịu ô nhiễm từ lâu rồi nhưng bao nhiêu người đến cứ bảo là chuẩn bị chuyển bãi rác đi nhưng không thấy chuyển. Các cháu bé ở đây hay bị ngứa ngáy, ốm đau thường xuyên”.

    Mặc dù đã được liệt vào danh sách cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng cần được xử lý triệt để từ năm 2007, nhưng 7 năm trôi qua, bãi rác này vẫn hoạt động.

    Điều đáng nói là hàng ngày, có hàng chục m3 nước rỉ rác thải đã được chảy thẳng rasông Đà từ bãi rác này, ảnh hưởng nghiêm trọng tới nguồn nước sinh hoạt của Thủ đô.

    Bằng chứng cho việc này là những ống cống thoát nước thải được thiết kế có chủ đích. Đã có kết quả xét nghiệm chỉ ra nhiều thành phần chất độc hại gây ung thư đã vượt vài chục đến vài trăm lần so với quy định.

    Kết quả xét nghiệm nước rỉ rác thải cho thấy các chất độc hại vượt mức cho phép rất nhiều lần.

    Theo điều tra của PV, nghiêm trọng hơn, nước rỉ rác này được cửa cấm lấy nước củanhà máy nước Vinaconex phục vụ nước sinh hoạt cho toàn bộ người dân Thủ đô Hà Nội hứng trọn.

    Chủ tịch TP Hòa Bình Quách Tùng Dương cũng thừa nhận những nguy hiểm của nước rỉ rác đối với nguồn nước sinh hoạt của Hà Nội nhưng vị chủ tịch này cũng cho rằng lỗi là do ngân sách hạn hẹp, nếu muốn xử lý triệt để rác thải phải mất từ 250.000-300.000 đồng/tấn. Hiện kinh phí bố trí xử lý rác chỉ bằng 1/9 trong số đó.

    Chủ tịch UBND TP Hòa Bình Quách Tùng Dương thừa nhận nước rỉ rác thải của bãi rác vấn đang rỉ ra dòng sông Đà.

    Ông Quách Tùng Dương nói: “Nước của bãi rác hiện nay vẫn rỉ ra dòng sông Đà. Điều này đúng là rất nguy hại. Tình trạng này cũng rất nhiều năm nay rồi nhưng ngân sách của địa phương chưa bố trí được”.

    Trong khi đó, theo tìm hiểm của PV, tỉnh Hòa Bình đang có một khu xử lý rác được đầu tư trên 20 tỷ đồng nhưng nằm “đắp chiếu” lãng phí từ năm 2009 đến nay.

    Nguyên nhân được lý giải là xây xong rồi nhưng vì thiếu tiền di dời dân cư quanh khu vực ảnh hưởng của bãi rác nên không sử dụng được. Do đó, bãi rác bị ô nhiễm vẫn tiếp tục phải hoạt động.

    Được biết, bãi rác Dốc Búng đã nhiều lần bị xử phạt về hành vi gây ô nhiễm môi trường và các cơ quan chức năng đã nhiều lần yêu cầu tỉnh Hòa Bình phải đóng cửa bãi rác này nhưng nhiều năm nay bãi rác này vẫn hoạt động. 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nuoc-ri-tu-bai-rac-chay-thang-ra-nguon-cap-nuoc-sach-cho-thu-do-a70006.html
    Báo động ô nhiễm nguồn nước ngầm

    Báo động ô nhiễm nguồn nước ngầm

    Được cho là một tài nguyên quan trọng và quý giá nhưng hiện nay, trữ lượng và chất lượng nguồn nước ngầm ở Việt Nam đang ngày một suy giảm nghiêm trọng.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Báo động ô nhiễm nguồn nước ngầm

    Báo động ô nhiễm nguồn nước ngầm

    Được cho là một tài nguyên quan trọng và quý giá nhưng hiện nay, trữ lượng và chất lượng nguồn nước ngầm ở Việt Nam đang ngày một suy giảm nghiêm trọng.