+Aa-
    Zalo

    Nước sinh hoạt của hàng trăm hộ dân bị nhiễm chì từ nước thải của nhà máy?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Từ ngày nhà máy khai thác và chế biến chì - kẽm đi vào hoạt động, suối Ia Tul (Gia Lai) bị “đầu độc”, người dân hoang mang khi sử dụng nguồn nước..

    (ĐSPL) - Từ bao đời, dòng suối Ia Tul hiền hòa, trong xanh là nơi cung cấp nước sinh hoạt cho hàng trăm hộ dân thuộc làng Plei Pa, xã Chư Mố, huyện Ia Pa (Gia Lai). Tuy nhiên, từ ngày nhà máy khai thác và chế biến chì - kẽm (công ty cổ phần tập đoàn Đức Long Gia Lai) đặt tại địa bàn xã đi vào hoạt động, suối Ia Tul bị “đầu độc”. Người dân tỏ ra hoang mang khi sử dụng nguồn nước vì nó làm toàn thân bị lở loét, ngứa ngáy khó chịu, cuộc sống bị đảo lộn.

    Trao đổi với PV báo ĐS&PL, ông Siu Sứ, Chủ tịch UBND xã Ia Tul cho biết, thời gian qua chính quyền xã nhận được nhiều phản ánh của bà con về sự việc nhà máy khai thác và chế biến chì - kẽm của công ty cổ phần tập đoàn Đức Long Gia Lai (công ty ĐL- GL) xả thải khiến dòng suối Ia Tul bị ô nhiễm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân.

    Nhà máy khai thác và chế biến chì – kẽm mang biển của tập đoàn Đức Long Gia La.

    Ông Sứ thông tin: “Sau khi nắm được thông tin, tôi đã trực tiếp ra suối Ia Tul để kiểm tra. Quả thật nước có màu bất thường, bốc mùi hôi khó chịu. Sau đó, tôi đã báo cáo sự việc lên UBND huyện Ia Pa xin ý kiến chỉ đạo, tìm giải pháp khắc phục. Vừa qua, lãnh đạo xã kết hợp với đoàn liên ngành công an, phòng TN&MT của huyện trực tiếp vào khu vực nhà máy kiểm tra việc xả thải và những nội dung có liên quan”. Theo kết quả thị sát của đoàn liên ngành trong khu vực khai thác có hồ chứa nước thải thì phát hiện toàn bộ nước thải tồn đọng được đổ ra suối Ia Tul.

    Trước đó, báo ĐS&PL nhận được nhiều cuộc gọi của người dân ngụ xã Chư Mố, huyện Ia Pa, Gia Lai phản ánh về sự việc nhà máy khai thác và chế biến chì - kẽm của công ty cổ phần tập đoàn Đức Long Gia Lai đóng trên địa bàn xả thải khiến suối Ia Tul, nơi cung cấp nước sinh hoạt cho người làng bị ô nhiễm nặng khiến bà con rất hoang mang. Sau khi nhận được phản ánh của người dân, PV tìm về địa phương ghi nhận thêm thông tin. Quả thật, theo thực tế thâm nhập của PV thì dòng suối Ia Tul nước có màu khác lạ, kèm theo mùi hôi rất khó ngửi.

    Anh Rơ Mal H. (40 tuổi ngụ làng Plei Pa) phân trần: “Mình sinh ra lớn lên bên dòng suối Ia Tul hiền hòa. Trước đây, suối Ia Tul nước trong xanh, là nơi cung cấp nước sinh hoạt cho cả làng. Thế nhưng, từ ngày nhà máy khai thác chì - kẽm của công ty ĐL-GL đặt tại cánh rừng xã Chư Mố đi vào hoạt động xả thải ra dòng suối Ia Tul khiến dòng nước bị ô nhiễm. Nước trong xanh đột nhiên đổi màu trắng đục, kèm theo đó bốc lên mùi hôi khó chịu. Người làng dùng nước nấu nướng khi sử dụng có cảm giác chóng mặt, khó thở, trẻ con xuống tắm, toàn thân bị ngứa ngáy, lở loét khiến cuộc sống bị đảo lộn”.

    PV tiếp tục tìm đến khu vực rẫy của người dân kề cận suối Ia Tul. Anh Nay Noang (làng Plei Pa) chia sẻ: “Rẫy của mình nằm kề bên suối. Mỗi khi cày, cấy khát nước, không riêng gia đình mình mà hầu như người nào cũng múc nước trực tiếp ở suối sử dụng không vấn đề gì. Tuy nhiên, khoảng hai tuần nay nhiều người sử dụng nước ở suối đều có chung cảm giác tức ngực, khó thở, xuống suối tắm về nhà toàn thân ngứa ngáy, nặng hơn bị lở loét khắp mình. Hiện tại, nước đổi thành màu trắng đục, bốc lên mùi hôi khó chịu khiến bà con rất hoang mang. Khi phát hiện ra căn nguyên sự việc, bà con trong làng nhiều lần phản ánh lên chính quyền xã nhưng hiện tại vẫn chưa thấy tình hình được cải thiện”.

    Theo chân người dân, PV trực tiếp đến khu vực được cho là đường đi của chất thải từ nhà máy xả ra suối. Theo ghi nhận của PV, nước thải từ nhà máy chạy theo con rạch nhỏ tuồn vào suối Ia Tul. Bên trong mỏ khai thác tiếng máy “gào thét” công nhân đang chăm chú làm việc. Quan sát, PV phát hiện hai hồ chứa chất thải bùn chất thành đống.

    Ngừng hoạt động?

    Liên quan đến sự việc nói trên, ông Phạm Anh Hùng, Tổng giám đốc công ty ĐL-GL thông tin: “Vấn đề xả thải gây ô nhiễm dòng suối Ia Tul là ngày xưa còn hiện tại không có, bởi Công ty đã ngừng hoạt động cả năm nay. Theo thông tin người dân phản ánh có lẽ do mưa trôi xuống. Vấn đề này Công ty sẽ tiến hành cho người kiểm tra xác minh lại”(???)

    HỒ NAM 

    [mecloud]zhGzRaA5y4[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nuoc-sinh-hoat-cua-hang-tram-ho-dan-bi-nhiem-chi-tu-nuoc-thai-cua-nha-may-a163745.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.