Nuôi loài chết sớm trong hố xi măng, gái má hồng thu 15 triệu/tháng


Thứ 3, 02/07/2019 | 12:25


Nắm bắt nhu cầu thị trường, chủ động tìm hiểu, mạnh dạn đầu tư nên chị Hương đã thành công với mô hình nuôi dế than mang về nguồn thu nhập cao.

Nắm bắt nhu cầu thị trường, chủ động tìm hiểu, mạnh dạn đầu tư nên chị Hương đã thành công với mô hình nuôi dế than mang về nguồn thu nhập cao, giúp kinh tế gia đình dần ổn định.

Chị Hương (phải) giới thiệu về mô hình nuôi dế than - Ảnh: Dân Việt

Dễ nuôi lại nhanh cho thu hoạch nên dế than đã đem lại nguồn thu nhập cao cho nhiều hộ gia đình. Tại xã Hành Thiện, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi, mô hình này cũng đã bước đầu đem lại hiệu quả, thu nhập tốt cho nhiều chị em phụ nữ vùng nông thôn.

Theo đó, chị Đào Thị Xuân Hương là một trong những người đã thành công với mô hình nuôi dế than này. Những chiếc hồ xi măng nuôi dế than tại nhà của chị Hương được xây theo hình hộp chữ nhật có chiều dài 2 mét, rộng 1 mét, cao 0,8 mét, phía dưới đáy đặt từ 2 đến 3 lớp xốp có hình dạng tổ ong để cho dế có nơi trú ngụ.

Thức ăn của dể chủ yếu là các loại thực vật có sẵn ở vùng thông thôn như lá mì, cỏ voi, rau muống và phụ thêm một ít cám tổng hợp lúc dế còn nhỏ.

Dế được thả nuôi trong vòng 1,5 tháng, bình quân mỗi hồ cho thu hoạch 15 kg, sau khi sơ chế được chị Hương bán với giá 200 đồng/kg thành phẩm.

Hiện tại, bên cạnh việc nuôi dế thịt, chị Hương giành thời gian tìm hiểu, áp dụng các biện pháp kỹ thuật và tạo môi trường phù hợp cho dế sinh sản, nhằm chủ động nguồn con giống, chuẩn bị cho việc đầu tư mở rộng diện tích thả nuôi và nhân đàn, thay vì phải đặt mua con giống ở các tỉnh phía Bắc như trước đây.

Chia sẻ trên Dân Việt, chị Hương cho biết, tôi lựa chọn đầu tư mô hình nuôi dế than cách đây một năm. Thời gian đầu, tôi phải liên hệ đặt mua con giống của một trang trại ở tận Hà Nội, giá khá cao. Sau khi nuôi được một thời gian, hiểu được tập tính, chu kỳ sinh sản của dế và tìm tòi thêm qua mạng Internet, tôi lựa chọn những con dế to, khỏe tách riêng để cho chúng sinh sản. Nhờ vậy mà tôi chủ động hoàn toàn về con giống, chi phí đầu tư cũng giảm so với trước.

Với 26 hồ thả nuôi dế than theo hình thức gối đầu hiện có, chị Hương thu về từ 10 đến 15 triệu đồng/tháng. Trong đó, khoản lợi nhuận chiếm đến 80%.

Bên cạnh đó, vào thời điểm thu hoạch, trại nuôi dế than của chị Hương còn giúp cho một số chị em phụ nữ trong vùng có thêm việc làm, với mức thu nhập bình quân 150 nghìn đồng/người/ngày.

Với mô hình nuôi dễ than tại nhà, chị Đào Thị Xuân Hương, ở thôn Phú Lâm Tây, xã Hành Thiện đã trở thành điển hình tiêu biểu trong phong trào thi đua “Phụ nữ làm kinh tế giỏi” và được Hội LHPN huyện Nghĩa Hành vinh danh “Phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp năm 2019”.

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nuoi-loai-chet-som-trong-ho-xi-mang-gai-ma-hong-thu-15-trieuthang-a282412.html