+Aa-
    Zalo

    Nuốt phải lắc chân khi đang ngủ trưa, bé gái 5 tuổi nhập viện cấp cứu

    (ĐS&PL) - Trong giờ ngủ trưa, bé gái 5 tuổi tháo lắc chân cho lên miệng ngậm rồi nuốt, dị vật lọt vào dạ dày. Sau đó bé thấy vướng, khó thở, khóc và báo với cô giáo đã nuốt lắc chân. Gia đình nhận được thông báo lập tức đưa bé đi cấp cứu.

    Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhi 5 tuổi được mẹ đưa đến bệnh viện cấp cứu vì nuốt dị vật vào đường tiêu hóa.

    Được biết, bé tháo lắc chân rồi đưa vào miệng ngậm chơi trong giờ ngủ trưa. Sau đó bé thấy vướng, khó thở, khóc và báo với cô giáo đã nuốt lắc chân. Gia đình nhận được thông báo lập tức đưa bé đi cấp cứu.

    Hình ảnh X-quang cho thấy khối kim loại nằm kẹt ở dạ dày. Gia đình chuyển bé đến bệnh viện đa khoa Tâm Anh TP.HCM điều trị.

    nuot phai lac chan khi dang ngu trua be gai 5 tuoi nhap vien cap cuu 1
    Bệnh nhi 5 tuổi được mẹ đưa đến Bệnh viện cấp cứu vì nuốt dị vật vào đường tiêu hóa. Ảnh: BVCC.

    BS.CKII Dương Anh Dũng, cho biết, hình ảnh nội soi dạ dày của bệnh nhi có sợi dây bằng kim loại, đường kính 0,5 cm, dài 20 cm với thiết kế trụ xoắn phức tạp, có thể tổn thương hoặc thủng dạ dày. Bé gái được bác sĩ Trung tâm Nội soi và Phẫu thuật nội soi tiêu hóa gây mê gắp dị vật sau 6 giờ nuốt. Lắc chân được gắp ra còn còn nguyên vẹn, không gây trầy xước vùng thực quản, dạ dày. Hiện sức khỏe bé ổn định.

    Mẹ bé cho biết đã cho bé đeo bông tai và lắc chân nhiều năm nay. Đôi bông tai tròn, mẹ đã buộc chỉ cố định, riêng lắc chân tháo ra vệ sinh thường xuyên nên quên. Sau vụ việc, người mẹ rất sợ và không còn ý định cho bé đeo bất kỳ trang sức nào.

    Theo bác sĩ Dũng, dị vật đường tiêu hóa thường gặp ở trẻ nhỏ, nhất là trẻ từ 6 tháng đến 5 tuổi vì tò mò hiếu động nuốt nhầm những thứ không phải thực phẩm hoặc chưa tập trung khi ăn uống nên nuốt phải hạt, xương cá…

    Các dị vật kích thước nhỏ có thể dễ dàng đi qua họng, thực quản vào dạ dày nhờ phản xạ nuốt. Sau đó, chúng di chuyển theo ống tiêu hóa nhờ nhu động của dạ dày và ruột, có thể tự đẩy ra ngoài hậu môn. Nếu cấu trúc phức tạp hay sắc nhọn có thể bị kẹt tại thực quản, dạ dày và ruột. Lúc này, bác sĩ cần phẫu thuật nội soi gắp ra. Trường hợp dị vật quá to hoặc đã gây biến chứng nặng, có thể phải mổ mở.

    Trước đó, bệnh viện Tâm Anh TP.HCM tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ tuổi đi học ở nhà trẻ, mẫu giáo nuốt dị vật, như nút áo, sợi dây chuyền, vòng, kẹp tóc… Có trường hợp bé 4 tuổi nuốt bông gòn từ gấu bông, dẫn tới tắc ruột, phải mổ mở. Người nhà cho biết, khi bé học mẫu giáo, gia đình có gửi kèm một con gấu bông nhỏ để ôm ngủ trưa. Sau khi bé đi cấp cứu, gia đình kiểm tra thấy gấu bông có vết rách và mất đi 1/2 lượng bông nhồi.

    nuot phai lac chan khi dang ngu trua be gai 5 tuoi nhap vien cap cuu 2
    Số lượng bông gòn tìm thấy trong ruột bé gái 4 tuổi. Ảnh: BVCC.

    Trẻ nuốt dị vật có triệu chứng cảnh báo khác nhau, tùy thuộc vào vị trí. Kẹt ở thực quản có biểu hiện đau khi nuốt, nuốt vướng, bỏ ăn, quấy khóc khi ăn. Kẹt ở dạ dày có thể khiến trẻ đau bụng, quấy khóc, buồn nôn, ăn không tiêu. Nếu kẹt tại ruột có thể gây tắc ruột, trẻ có biểu hiện đau bụng dữ dội, nôn, không thể đi cầu, chướng bụng.

    Để phòng tình trạng này, bác sĩ Dũng khuyến cáo phụ huynh có trẻ độ tuổi mẫu giáo cần hạn chế đeo trang sức khuyên tai, lắc tay, lắc chân, kẹp tóc. Chọn trang phục đơn giản, hạn chế đính nhiều cúc áo, cườm, hạt, dây xích. Cần dạy trẻ nhai kỹ thức ăn, giải thích cho trẻ nguy hiểm khi ngậm đồ chơi. Hạn chế cho trẻ chơi các món đồ chơi kích thước nhỏ, nhiều chi tiết.

    Trong giờ nghỉ trưa, nếu trẻ không ngủ, phụ huynh và người chăm sóc trẻ không nên để trẻ chơi một mình, cần chú ý quan sát trẻ.

    Như Quỳnh 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nuot-phai-lac-chan-khi-dang-ngu-trua-be-gai-5-tuoi-nhap-vien-cap-cuu-a601488.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan