+Aa-
    Zalo

    NXB Giáo dục Việt Nam lý giải việc giá sách giáo khoa mới tăng gấp 2-3 lần sách cũ

    (ĐS&PL) - NXB Giáo dục Việt Nam khẳng định các bộ sách giáo khoa của đơn vị này đang có mức giá thấp nhất trong các bộ sách đã được phê duyệt.

    VietNamNet đưa tin, NXB Giáo dục Việt Nam vừa công bố giá sách giáo khoa mới của lớp 4, lớp 8 và lớp 11 ở hai bộ Kết nối tri thức với cuộc sống và Chân trời sáng tạo. Công ty cổ phần đầu tư và xuất bản giáo dục Việt Nam (VEPIC) cũng đã thông báo giá của bộ Cánh diều. 

    Được biết, Kết nối tri thức với cuộc sống, Chân trời sáng tạo Cánh diều là 3 bộ sách được Bộ GD&ĐT phê duyệt sau khi thẩm định, làm cơ sở để các trường học lựa chọn, giảng dạy từ năm học 2023-2024.

    NXB Giáo dục Việt Nam cho biết, năm 2023, tuy các chi phí đầu vào (vật tư, công in) không ngừng tăng nhưng đơn vị vẫn tiếp tục thực hiện tiết giảm các chi phí để giảm giá bán sách giáo khoa lớp 4, lớp 8 và lớp 11.

    Đơn vị này khẳng định các bộ sách giáo khoa nói trên hiện có mức giá thấp nhất trong các bộ sách đã được phê duyệt, theo thông tin trên tờ Tri Thức Trực Tuyến. Cụ thể, bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống có mức giá thấp hơn 22-26% so với sách trên thị trường của các nhà xuất bản khác (chưa bao gồm sách Tiếng Anh, các môn học và chuyên đề lựa chọn đối với lớp 11).

    Bên cạnh việc tiết giảm lợi nhuận và các chi phí khác, NXB Giáo dục Việt Nam tiếp tục thực hiện tiết giảm phí phát hành (chiết khấu) để giá sách giáo khoa lớp 4, 8, 11 thấp hơn so với năm trước. Phí phát hành bao gồm các chi phí vận chuyển, kho bãi, nhân công… 

    Theo đó, giá sách giáo khoa các lớp 4, 8 và 11 thấp hơn 4-6% so với sách giáo khoa lớp 3, 7, 10 áp dụng từ năm học trước. Mức chênh lệch này dựa trên so sánh đơn giá bình quân trong một trang sách (tổng giá bìa trên tổng số trang của bộ sách).

    nxb giao duc viet nam noi gi khi gia sach giao khoa moi tang gap 2 3 lan sach cu
    NXB Giáo dục Việt Nam tiếp tục thực hiện tiết giảm phí phát hành (chiết khấu) để giá sách giáo khoa lớp 4, 8, 11 thấp hơn so với năm trước. Ảnh minh họa: Tri Thức Trực Tuyến

    Được biết, sách giáo khoa lớp 4 cả bộ 14-15 cuốn, trong đó môn Toán, Tiếng Việt và Tiếng Anh có 2 tập, mức giá dao động 250.000-280.000 đồng. Bộ Cánh Diều chưa có sách Tiếng Anh nhưng giá đã ở mức 230.000 đồng. 

    Trên thực tế, sách giáo khoa lớp 4 có giá tăng gấp 2-3 lần so với giá sách cũ. So sánh với sách giáo khoa lớp 4 hiện hành theo chương trình cũ, chỉ có 9 cuốn với giá 87.000 đồng, sách giáo khoa mới tăng gấp 3 lần về số lượng và giá tiền.

    VietNamNet dẫn thông tin từ NXB Giáo dục Việt Nam cho hay, sự gia tăng này chủ yếu do có thêm các cuốn sách cho các môn Giáo dục thể chất, Hoạt động trải nghiệm.

    Trong khi đó, sách giáo khoa lớp 8 đủ 14 cuốn của bộ Kết nối tri thức với cuộc sống có giá 270.000 - 300.000 đồng. Những bộ sách còn lại thiếu môn Tiếng Anh nhưng giá cũng dao động 250.000 - 270.000 đồng. Bộ sách giáo khoa lớp 11 được bán với giá khoảng 350.000 - 390.000 đồng.

    Có thể thấy, giá sách giáo khoa mới của lớp 8 và lớp 11 cũng tăng 2 - 3 lần so với bộ sách cũ. Số tiền này được tính tương đối trên giá đơn lẻ của 16 cuốn, trong đó có 9 cuốn thuộc các môn bắt buộc ở chương trình mới, 4 cuốn sách môn lựa chọn và 3 sách chuyên đề. Riêng bộ Cánh diều sẽ có mức cao hơn khi có đủ sách Tiếng Anh.

    Năm 2023, NXB Giáo Dục Việt Nam cam kết tiếp tục hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn bằng việc dành kinh phí để tặng sách giáo khoa miễn phí cho học sinh, cấp sách cho các thư viện trường học trên cả nước và tặng học bổng cho học sinh.

    Đơn vị cũng tăng cường hệ thống bán lẻ, kênh bán hàng trực tuyến… để phụ huynh, học sinh có thể mua sách giáo khoa thuận tiện hơn. Đồng thời, NXB có đường dây nóng để hỗ trợ phụ huynh, học sinh.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nxb-giao-duc-viet-nam-ly-giai-viec-gia-sach-giao-khoa-moi-tang-gap-2-3-lan-sach-cu-a579146.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan