Ổ gà trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Vá qua loa, dùng tay cũng bóc được nhựa đường


Thứ 7, 13/10/2018 | 12:00


Cùng sự kiện

Đúng như lời các chuyên gia cảnh báo, việc sử dụng vật liệu, công nghệ "vá" không phù hợp đã khiến những hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư lại hoàn hư.

Đúng như lời các chuyên gia cảnh báo, việc sử dụng vật liệu, công nghệ "vá" không phù hợp đã khiến những hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư lại hoàn hư.

Ngày 12/10, thực hiện chỉ đạo của bộ Giao thông Vận tải (GTVT), tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã dừng thu phí trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Những ngày trước đó, các đơn vị quản lý, nhà thầu dự án, đơn vị thi công... đã tiến hành khắc phục các hư hỏng trên tuyến.

Ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc ban Quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xác nhận với nhiều cơ quan báo chí rằng công tác khắc phục hư hỏng (ổ gà, bong bật... ở mặt đường) đã xong.

Tuy nhiên, ngày 12/10, thực tế ghi nhận trên tuyến cao tốc ngàn tỷ này của chúng tôi quả thực đáng quan ngại. Tại Km26, Km25, Km45, Km46... nhiều vị trí ổ gà được "vá" nay đã xuất hiện dấu hiệu hư hỏng trở lại.

Một điểm vá không đảm bảo: Phần vá lồi lõm xấu xí.

Ở các vị trí khác, nước vẫn đọng trên các ổ gà, có điểm thì ổ gà được vá cao hơn cả mặt đường. Đáng nói hơn, ở một số vị trí vá, chúng tôi chỉ dùng tay gỡ nhẹ cũng đã khiến bề mặt thảm nhựa này bong ra.

Nhiều điểm khác ở phạm vi từ Km25-Km45, các mảng bong bật của thảm đường cũ được gỡ ra thay mới nhưng vứt lung tung khắp nơi.

Hệ quả này thực chất đã được báo điện tử Người Đưa Tin cảnh báo qua lời các chuyên gia xây dựng cầu đường ở TP.Đà Nẵng. Theo đó, chính việc sửa chữa hư hỏng một cách qua loa, sử dụng bê tông nhựa chặt và nguội không phù hợp cùng các biện pháp kỹ thuật sửa chữa tùy tiện là nguyên nhân của việc chỉ sau vài ngày cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi lại tái hỏng.

Có thể dễ dàng gỡ nhựa, kết cấu mặt đường sau vá. Điểm vá đọng nước, vật liệu vá không kết dính... Ảnh: N.Th..

"Họ khắc phục nhưng không đạt yêu cầu. Không thể làm qua loa được... Theo tôi được biết, hầu hết các phương tiện kỹ thuật đã được họ di dời ra khỏi dự án. Họ vá theo kiểu đụng đâu vá đó. Công nghệ sửa đường cao tốc phải khác, phải riêng biệt. Chúng ta đã từng vá nhiều tuyến cao tốc trên cả nước nên có thể đến đó để học hỏi", kỹ sư trưởng Trần Dân, Phó Chủ tịch hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Đà Nẵng nói.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, "công nghệ vá" cao tốc hư hỏng những ngày qua được các đơn vị thực hiện trên cao tốc ngàn tỷ Đà Nẵng - Quảng Ngãi là khá thô sơ. Ở nhiều điểm, công nhân dùng búa đục mặt đường nơi xuất hiện ổ gà lấy đi phần hư hỏng. Sau đó, vật liệu vá được trộn sẵn rồi đổ lên vị trí này. Cuối cùng, công nhân tiếp tục dùng đầm đầm bằng tay cho bằng phẳng.

Không chỉ "qua loa" về cách thức vá, việc triển khai vá ở cao tốc này cũng được các đơn vị thi công, nhà thầu thực hiện một cách chưa đảm bảo. Cụ thể, theo cục Quản lý đường bộ 3, tổng cục Đường bộ Việt Nam, khi tiến hành sửa chữa, các đơn vị chỉ cắm cọc cao su cảnh báo tại vị trí đầu vá, không có biển cảnh báo, có người hướng dẫn giao thông nhưng không đúng quy định tối thiểu như thiếu gậy, còi, băng đỏ... "Chúng tôi đã yêu cầu và ban Quản lý dự án cao tốc này đã cam kết vá triệt để các điểm hư hỏng theo đúng hồ sơ thiết kế trước ngày 20/10/2018...", nguồn tin từ cục Quản lý đường bộ 3 nói.

Với điểm vá đọng nước này, dự báo chỉ sau vài ngày xe gộ lưu thông đè lấn lên là hư hỏng ngay lập tức.

Một nguồn tin từ VEC thể hiện, hội đồng thành viên VEC vừa họp bất thường, tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với Tổng Giám đốc VEC quanh vụ hư hỏng trên dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, về việc không nghiêm túc thực hiện nghị quyết của hội đồng thành viên.

Cùng với đó, hội đồng thành viên VEC yêu cầu, Tổng Giám đốc VEC tiến hành kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân: Ban và Giám đốc ban Quản lý dự án cao tốc chậm tổ chức sửa chữa khắc phục các hư hỏng mặt đường, cung cấp thông tin, trả lời báo chí và các cơ quan truyền thông không đầy đủ, kịp thời, né tránh trách nhiệm, để xảy ra các hậu quả trên.... Những kết quả này phải báo cáo về trước ngày 19/10/2018.

Hội đồng thành viên VEC cũng yêu cầu, các đơn vị dưới quyền tổ chức việc kiểm tra, cùng các cơ quan chức năng để có đánh giá chính xác về các nguyên nhân gây hư hỏng và có giải pháp xử lý trong quá trình quản lý khai thác trong thời gian tới. Việc sửa chữa phải có biện pháp tổ chức thi công, biện pháp đảm bảo an toàn giao thông được tư vấn giám sát chấp thuận và phối hợp tốt với các đơn vị quản lý khai thác đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông.

Theo các chuyên gia công nghệ vá cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chưa được thực hiện đúng.

Cùng với đó, một số nhà thầu không thực hiện hết trách nhiệm về bảo hành công trình theo điều kiện hợp đồng, hội đồng thành viên VEC yêu cầu phải chấn chỉnh, nếu nhà thầu không nghiêm túc thực hiện trách nhiệm bảo hành, VEC sẽ tịch thu tiền bảo hành để trực tiếp tổ chức thực hiện bảo đảm chất lượng công trình và an toàn khai thác.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc!

Danh Vĩnh - Nhâm Thân

Theo Người Đưa Tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/o-ga-tren-cao-toc-da-nang---quang-ngai-va-qua-loa-dung-tay-cung-boc-duoc-nhua-duong-a247534.html