+Aa-
    Zalo

    Ô tô bị ngập nước bồi thường bảo hiểm thế nào?

    ĐS&PL Hà Nội và một số tỉnh lân cận luôn xảy ra mưa lớn khiến ô tô bị ngập nước, chết máy khi đang lưu thông. Trong trường hợp như vậy, xe có được bảo hiểm bồi thường?

    Chủ xe phải chứng minh được xe hư hỏng là do ngập nước

    Liên quan đến vấn đề này, luật sư Đinh Thị Nguyên, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho biết trên Kinh tế & Đô thị, việc xe bị hư hỏng khi ngập nước do mưa, bão lũ,… là trường hợp bất khả kháng do thiên tai. Đa số các trường hợp này đều được bảo hiểm chi trả. Tuy nhiên không phải trong trường hợp nào chủ xe cũng sẽ được bồi thường thiệt hại vì thiếu những điều kiện cần thiết.

    Theo đó, nếu chủ xe phải tham gia bảo hiểm vật chất sẽ được đền bù. Tuy nhiên, trong hợp đồng bảo hiểm, cần thỏa thuận rõ về những trường hợp được bồi thường tổn thất, trong đó có bồi thường thiệt hại khi xe bị ngập nước do thiên tai. Ngoài ra, để được hưởng bồi thường thiệt hại, chủ xe phải chứng minh được xe hư hỏng là do ngập nước vì mưa, bão lũ…

    Luật sư Nguyên viện dẫn, theo Điều 14, Nghị định 103/2008/NĐ-CP, khi chưa xác định đầy đủ thiệt hại, Cty bảo hiểm phải tạm ứng ngay những chi phí cần thiết và hợp lý trong phạm vi trách nhiệm bảo hiểm nhằm khắc phục hậu quả và mức bồi thường thiệt hại về tài sản được xác định theo thiệt hại thực tế.

    Mức bồi thường tổn thất đối với trường hợp xe bị hư hại do thiên tai phải được căn cứ vào thiệt hại thực tế sau khi giám định thiệt hại tại thời điểm xảy ra sự kiện bảo hiểm để bồi thường cho chủ xe theo quy định tại Điều 16 Quy tắc bảo hiểm về bồi thường tổn thất.

    Đối với các xe bị ngập trong hầm chung cư, theo luật sư Nguyên, việc bồi thường cũng tiến hành như đã nói ở trên. Nếu chủ tài sản chưa mua bảo hiểm thì chủ đầu tư, BQL và cư dân có phương tiện thiệt hại ngồi lại với nhau để tìm phương án khắc phục, cũng như giải quyết thiệt hại.

    Đầu tiên phải xác định hầm xe là sở hữu chung của cư dân hay của chủ đầu tư quản lý. Sau đó, xem lại phần hợp đồng mua bán căn hộ đã được ký kết giữa chủ đầu tư và cư dân. Trường hợp người ngoài vào chung cư giữ xe phải căn cứ trên hợp đồng giữ xe giữa hai bên. Sau khi xem xét tất cả vấn đề pháp lý đã ký kết trước đó, sẽ có phương án giải quyết thỏa đáng giữa các bên.

    “Để xác định trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong những tình huống như trên, trước hết cần xác định giữa chủ sở hữu của các tài sản có quan hệ gửi, giữ xe với chủ đầu tư hay BQL tòa nhà hay không? Việc xác định căn cứ vào việc cư dân chung cư này đã đóng phí gửi cho tổ chức, cá nhân nào thì tổ chức, cá nhân đó phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Vì lúc này giữa các bên đã xác lập hợp đồng gửi, giữ tài sản theo điều 559 Bộ luật Dân sự”, luật sư Nguyên cho hay.

    o to bi ngap nuoc boi thuong bao hiem the nao
    Mưa lớn khiến ô tô bị ngập nước.

    Bồi thường cho khách hàng dựa theo chi phí thực tế

    Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Khắc Xuân, Công ty TNHH dịch vụ hỗ trợ bảo hiểm Infair cho biết trên Tạp chí Giao thông, khi khách hàng tham gia bảo hiểm vật chất cho xe hơi sẽ được bảo hiểm bồi thường nếu xe bị ngập nước

    "Công ty bảo hiểm sẽ bồi thường cho khách hàng dựa theo chi phí thực tế. Tuy nhiên, nếu chi phí thực tế vượt quá 75% giá trị xe hoặc không thể sửa được, công ty bảo hiểm sẽ bồi thường toàn bộ theo giá trị xe và thu hồi lại chiếc xe đó", ông Xuân nói.

    Về thủ tục làm hồ sơ yêu cầu bảo hiểm bồi thường, ông Xuân cho rằng khá đơn giản. Bước đầu tiên, ngay khi phát hiện xe bị ngập, chủ xe phải gọi điện đến hotline của công ty bảo hiểm để thông báo sự việc và công ty bảo hiểm sẽ cử giám định viên đến, đưa cho chủ xe mẫu thông báo tai nạn để điền.

    Sau đó, công ty bảo hiểm tiến hành giám định, lập báo cáo sửa chữa, nếu thấy rằng, xe không thể sửa chữa được sẽ tiến hành bồi thường luôn toàn bộ giá trị xe và lấy lại chiếc xe đó. Hoặc, công ty bảo hiểm sẽ cùng khách hàng bán thanh lý xe, số tiền chênh lệch còn thiếu, công ty bảo hiểm sẽ bù vào.

    Tuy nhiên, không phải cứ xe bị ngập nước sẽ được bồi thường dù mua bảo hiểm vật chất, bởi đây là điều khoản phải mua thêm, cụ thể là hạng mục thủy kích. Theo ông Xuân, nếu mua cả bảo hiểm thủy kích, thông thường, khách hàng sẽ phải chi trả thêm 0,1% giá trị xe, cộng vào số tiền mua bảo hiểm vật chất.

    "Nếu đã mua bảo hiểm thủy kích, khi xe bị ngập nước chắc chắn sẽ được bồi thường. Cũng có những công ty bảo hiểm ghi vào điều khoản từ chối trong trường hợp xe bị vào nước, chết máy nhưng chủ xe cố đề nổ lại. Tuy nhiên điều này là vô lý bởi khó có thể biết được chủ xe có cố tình đề nổ lại hay không. Hoặc thậm chí xe đã có thể bị thủy kích ngay khi chết máy lần đầu, dù tài xế không cố đề nổ lại. Vì vậy, hầu hết các công ty bảo hiểm hiện nay đều đã bỏ điều khoản từ chối này", ông Xuân nói thêm.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/o-to-bi-ngap-nuoc-boi-thuong-bao-hiem-the-nao-a539916.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan