+Aa-
    Zalo

    Ô tô bốc cháy giữa trời nắng nóng, chuyên gia khuyến cáo cách phòng tránh

    ĐS&PL Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra các vụ cháy xe gây thiệt hại về tài sản, các chuyên gia đã đưa khuyến cáo để phòng tránh.

    2 ô tô bốc cháy giữa trời nắng nóng ở Hà Nội

    Thông đó, vào khoảng 10h30 ngày 17/5, ông H.T.T. (SN 1976, trú tại Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội) điều khiển ô tô 4 chỗ màu đen, hiệu BMW, lưu thông trên phố Huỳnh Thúc Kháng (quận Đống Đa, Hà Nội).

    Khi đi tới số nhà 18 phố Huỳnh Thúc Kháng, ô tô bất ngờ bốc cháy. Phát hiện vụ việc, tài xế và người dân xung quanh đã sử dụng bình cứu hỏa cầm tay và bình nước khoáng để dập lửa. Sau khoảng 30 phút, đám cháy được dập tắt hoàn toàn. Vụ việc không gây thiệt hại về người.

    Đội CSGT số 3, Công an TP.Hà Nội có mặt ở hiện trường, phân luồng giao thông, tránh ùn tắc

    Theo lực lượng chức năng, nguyên nhân sơ bộ được xác định do xe bị chập điện.

    Khoảng 12h cùng ngày, ô tô nhãn hiệu Toyota Cross đang đỗ trong khuôn viên của Trung tâm thể dục thể thao quận Ba Đình cũng bất ngờ bốc cháy.

    Ngay sau khi phát hiện, bảo vệ của trung tâm đã dùng bình chữa cháy cầm tay để dập lửa nhưng bất thành. Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã điều động 2 xe chữa cháy cùng cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường dập lửa.

    Sau khoảng 15 phút, đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn. Vụ cháy không có thiệt hại về người, nhưng ô tô bị thiêu rụi hoàn toàn.

    o to boc chay giua troi nang nong chuyen gia khuyen cao cach phong tranh2
    Hai vụ cháy xe chỉ trong 1 ngày ở Hà Nội. (Ảnh: VTC News)

    Nên trang bị bình chữa cháy trong xe

    Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với Dân trí, lãnh đạo Đội Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an quận Nam Từ Liêm, cho biết, việc đầu tiên người dân nên làm đó là cần có những biện pháp che, chắn cho phương tiện của mình khi dừng, đỗ dưới trời nắng nóng.

    Tiếp đó, các chủ phương tiện cũng nên thường xuyên bảo dưỡng, kiểm tra xe để tránh việc bị chuột, bọ, thời tiết... làm hư hại các thiết bị bên trong của xe.

    Ngoài ra, khi phương tiện di chuyển trên các cung đường có rơm, rạ, thì tài xế cũng cần kiểm tra, loại bỏ những thứ như rơm, rạ khỏi xe để tránh việc ma sát lâu ngày, nóng bức... gây ra hỏa hoạn.

    Các lái xe cũng cần phải trang bị bình chữa cháy để trong xe, để khi xảy ra hỏa hoạn sẽ có sẵn công cụ chữa cháy.

    Trong trường hợp ô tô đang xảy ra cháy, việc đầu tiên các tài xế cần làm là tắt máy và di chuyển ngay ra khỏi xe, sau đó mở nắp capo lên, rồi sau đó mới tìm các phương tiện chữa cháy.

    Chủ xe nên tôn trọng thiết kế của nhà sản xuất

    Liên quan đến vấn đề này, kỹ sư ôtô Lê Văn Tạch cho biết trên Lao động, cháy có 2 yếu tố chính là nguồn lửa và vật liệu. Nguồn lửa thường xuất phát từ nguồn điện dẫn đến chập cháy hoặc quá tải.

    Theo kỹ sư Tạch, rất nhiều người khi mua xe mới về thường độ một số thiết bị như còi, đèn, âm thanh, camera… nhưng nhiều thợ không có kỹ năng và tay nghề cao, trong khi các phương tiện lại rất hiện đại nên không đánh giá được hết các nguy cơ rủi ro khi vận hành của phương tiện.

    Rất nhiều thợ khi lắp, độ thiết bị cho phương tiện chỉ biết có nguồn điện nên đã chích dây để câu nối dẫn đến nguồn quá tải hoặc sau quá trình sử dụng bị ôxi hoá, cọ xát tạo ra mô ve gặp các nguồn dễ cháy đã tạo tia lửa điện và bốc cháy.

    “Mỗi một dây diện chỉ chịu tải được nhất định. Khi nguồn dây bị cọ xát hoặc quá tải sẽ nóng toàn bộ tạo ra nguồn nhiệt và tự bốc cháy rất nhanh”, kỹ sư Tạch nói.

    Theo đó, chuyên gia khuyến cáo các chủ xe nên tôn trọng các thiết kế của nhà sản xuất.

    Nếu muốn cải thiện về ánh, âm thanh… nên đến các trung tâm có uy tín, am hiểu về khả năng độ, chế. Cùng đó, các phương tiện có nhiều hệ thống phức tạp nên cần tuân thủ các quy trình về bảo dưỡng định kỳ để tránh những rủi ro không đáng có.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/o-to-boc-chay-giua-troi-nang-nong-chuyen-gia-khuyen-cao-cach-phong-tranh-a575816.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan