+Aa-
    Zalo

    Ô tô giảm trăm triệu: Liệu có là "bom xịt" giống năm 2017?

    • DSPL
    ĐS&PL Thị trường đã nhiều lần chứng kiến sự "nâng lên hạ xuống" giá xe của các ông lớn khiến khách hàng "bán tín bán nghi" chiêu trò của các

    Thị trường đã nhiều lần chứng kiến sự "nâng lên hạ xuống" giá xe của các ông lớn khi "bắn tiếng" giá xe đã chạm đáy  khiến khách hàng "bán tín bán nghi" chiêu trò của các hãng xe.

    Sau một thời gian chờ đợi, những chiếc ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ khu vực ASEAN được miễn thuế nhập khẩu đầu tiên đã có mặt tại Việt Nam. Không ít người kỳ vọng là trong thời gian tới, người tiêu dùng sẽ có thêm những lựa chọn xe nhập khẩu, hưởng thuế suất 0%, bên cạnh những chiếc xe lắp ráp trong nước với mức giá hấp dẫn. Điều này hứa hẹn sẽ mang đến màn đua tranh thú vị của các hãng xe trên thị trường ô tô Việt Nam.

    Đua nhau giảm giá

    Hyundai Việt Nam vừa công bố bảng giá xe Hyundai trong tháng 3/2018, với mức giảm mạnh từ 20 - 200 triệu đồng.

    Trong đó, mẫu xe giảm mạnh nhất trong tháng này của Hyundai Việt Nam là Santa Fe với giá trị giảm tới hơn 200 triệu đồng. Cụ thể, phiên bản Santa Fe xăng thường giảm 212 triệu đồng, kéo giá bán lẻ tại đại lý còn 898 triệu đồng; phiên bản Santa Fe dầu thường giảm 191 triệu đồng, kéo giá bán về mốc 970 triệu đồng.

    Mẫu xe giảm mạnh tiếp theo là mẫu Tucson, với mức giảm hơn 100 triệu đồng. Trong đó, phiên bản Hyundai Tucson dầu đặc biệt được giảm giá mạnh nhất, ở mức 130 triệu đồng. Hiện giá phiên bản này tại đại lý là 892 triệu đồng. Còn các phiên bản khác cũng được giảm mạnh trong đợt này.

    Mẫu xe giá rẻ Hyundai Grand i10 cũng giảm giá từ 20 - 40 triệu đồng, tùy từng phiên bản. Trong đó, phiên bản Grand i10 1.2 MT Base 2017 giảm tới 40 triệu đồng.

    Ngay đầu tháng 3, Honda Việt Nam đã công bố giá bán chính thức cho các dòng xe nhập khẩu trong năm 2018. Trong đó, mẫu crossover Honda CR-V được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0%, nên giá bán sẽ giảm đến 178-188 triệu đồng so với lô đầu tiên nhập về hồi cuối tháng 12 năm ngoái.

    Đầu tháng 3, Chevrolet Việt Nam cũng triển khai chương trình giảm giá với rất nhiều mẫu xe đang bán tại thị trường Việt, với mức giảm từ 10-80 triệu đồng/chiếc.

    Từ năm 2018 sẽ hứa hẹn những sự đột phá ấn tượng trên thị trường ô tô về doanh số bán. Việt Nam sẽ vượt qua Malaysia để vươn lên vị trị thứ 4 tại khu vực, sau Thái Lan, Indonesia và Philippines. Về lâu dài thì rất tiềm năng. Ước tính thị trường ô tô Việt Nam sẽ đạt doanh số khoảng 12 tỷ USD vào năm 2030.

    Với quy định mới, từ 1/1/2018, các DN sản xuất láp ráp ô tô có quy mô sản lượng lớn sẽ được giảm thuế nhập khẩu tất cả các linh kiện về mức 0%. Điều này, đã giúp cho các DN, giảm giá bán lẻ sản phẩm sản xuất lắp ráp từ 12-15%.

    Nếu các DN sản xuất lắp ráp ô tô được hưởng thêm ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt mức 0% với phần linh kiện mua trong nước; các DN sản xuất linh kiện được giảm thuế nhập khẩu nguyên, vật liệu đầu vào xuống mức 0% thì giá thành xe sản xuất lắp ráp trong nước sẽ giảm thấp. Giá xe trong nước sẽ rẻ hơn xe nhập khẩu, thu hút thêm các nhà đầu tư.

    Quan sát trên thị trường cho thấy, mẫu crossover 5 chỗ của Honda gây chú ý khi liên tục được báo hạ giá, phá mọi kỷ lục trước đó. Từ mức giá niêm yết vào đầu tháng 8 là 1,028 tỷ đồng (bản 2.4 TG), 988 triệu đồng (bản 2.4 AT) và 898 triệu đồng (bản 2.0) thì khi vào những ngày đầu tháng 9 này, toàn bộ 3 phiên bản này đã mau chóng được đại lý công bố giá thấp hơn từ 110 - 200 triệu đồng.

    Tùy vào đại lý và nhân viên bán hàng, người mua ô tô có thể tiếp cận những chiếc CR-V với giá chỉ khoảng 860 - 900 triệu đồng cho bản 2.4 TG cao cấp nhất; trên dưới 800 triệu đồng đối với bản 2.4 AT và đặc biệt với bản 2.0 tiêu chuẩn có mức giá thấp bất ngờ từ 730 - 760 triệu đồng.

    Điều đặc biệt hơn, nhà phân phối ô tô Honda trong chiến lược đẩy nhanh lượng xe CR-V ra ngoài thị trường, đã phải nhờ đến cả hệ thống đại lý xe máy (HEAD), lên đến 700 cơ sở trên toàn quốc. Theo đó, người tiêu dùng có thể đăng ký mua ô tô CR-V ngay ở từng HEAD với giá ưu đãi là 849 triệu đồng cho bản 2.4 TG, 781 triệu đồng cho bản 2.4 AT và 745 triệu đồng cho bản 2.0.

    Theo tiết lộ của một nhân viên bán hàng đã chốt bán được nhiều xe trong 3 ngày qua, anh này cho biết hiện số lượng xe giảm giá không còn nhiều lựa chọn khi chỉ còn màu titan và màu bạc, các màu khác đã hết.

    Như vậy, sau một thời gian chờ đợi, những chiếc ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ khu vực ASEAN được miễn thuế nhập khẩu đầu tiên đã có mặt tại Việt Nam. Ảnh: Dân trí

    Tiếp đến có thể nhắc đến Toyota khi trong tháng 9 tiếp tục có xu hướng giảm giá mạnh và Camry là mẫu xe có mức giảm cao nhất đến 120 triệu đồng tùy phiên bản. Mức giá thực tế tại các đại lý dao động từ 978 triệu đồng - 1,273 tỷ đồng.

    Toyota Vios cũng liên tục được giảm giá, mức giảm cao nhất là 80 triệu đồng trong tháng 9 này. Cụ thể, phiên bản Vios TRD 2017 đang được bán với giá là 564 triệu đồng, tức thấp hơn giá đề xuất của hãng 80 triệu đồng và giảm 10 triệu đồng so với đầu tháng 8.

    Vios 1.5G CVT thấp hơn giá đề xuất 80 triệu đồng và giảm thêm 10 triệu đồng so với cuối tháng 8, chốt giá ở mức 542 triệu đồng; Vios 1.5E MT 484 triệu đồng, giảm 11 triệu đồng và 1.5E CVT có giá 508 triệu đồng, giảm 12 triệu đồng.

    Nissan Việt Nam vừa thông báo mức giảm giá tháng 9 cho nhiều dòng xe như Nissan X-trail, Navara, Sunny, Teana hay Nissan Juke.

    Có mức giảm sâu nhất là Nissan X-Trail 2.0 2WD khi giảm thêm 40 triệu đồng cùng với một bộ quà tặng đi kèm là một bộ định vị AVN và một bộ thảm sàn. Trong khi đó, các phiên bản Nissan X-Trail 2.5 SV 4WD và 2.0 SL 2WD giảm 30 triệu. Phiên bản cao cấp Premium L vừa ra mắt cũng được giảm 20 triệu đồng.

    Chevrolet cũng không đứng ngoài cuộc đua giảm giá khi quyết định giảm giá cho rất nhiều các mẫu xe. Trong đó, giảm giá mạnh nhất đó là chiếc xe bán tải Colorado bản High Country với giá mới 759 triệu đồng, đã giảm 80 triệu đồng.

    Các phiên bản còn lại gồm Colorado LTZ AT giá 749 triệu đồng, tức giảm 60 triệu đồng, Colorado LTZ MT giá 759 triệu đồng, tức giảm 30 triệu đồng, Colorado LT 2 cầu giá 629 triệu đồng, giảm 20 triệu đồng và Colorado LT 1 cầu giá 604 triệu đồng, giảm 15 triệu đồng.

    Điểm đáng chú ý, với dòng SUV ăn khách, trong tháng 9 này toàn bộ các phiên bản Toyota Fortuner 2017 được giảm giá trực tiếp tại đại lý từ 20 - 25 triệu đồng, tùy phiên bản.

    Liệu có là "bom xịt" giống năm 2017?

    Nhiều ý kiến tỏ ra hoài nghi, băn khoăn liệu rằng chiến lược "xe giảm giá" năm 2018 có bị lăn vào vết xe đổ của chiến dịch năm 2017? Vì minh chứng là khi đến hết năm 2017, người Việt vẫn chưa thể mua xe giá rẻ.

    Cụ thể, để mua chiếc xe rẻ nhất, người Việt phải dừng chi tiêu trong 6 năm. Số tiền mua Honda Civic lên tới trên 16 năm thu nhập và Toyota Camry khoảng 20 năm.

    Cũng trong năm đó, những khách hàng của Honda CR-V vẫn không quên “cú sốc” giảm giá của dòng crossover ăn khách này về mức 730 triệu đồng, giảm 170 triệu so với trước đó một tháng.

    Kết thúc năm 2017, giá xe hơi Việt Nam vẫn còn quá cao so với những người thu nhập trung bình. Ảnh: Vietnamnet

    Những model hạng trung như Toyota Camry, Mazda6 hay Honda CR-V vẫn giữ mức giá cao hơn khoảng 1,5 lần so với mức giá bình quân trong khu vực. Tỷ lệ nội địa hoá trên xe hơi lắp ráp vẫn thấp, nhiều hãng chuyển hướng sang nhập khẩu.

    Đầu năm 2017, thị trường xe hơi Việt Nam chứng kiến những đợt giảm giá để giành giật thị phần của các ông lớn. Người khơi mào cuộc chiến này là Thaco khi tuyên bố giảm giá mạnh tất cả các dòng xe Mazda, tiếp theo tới Kia.

    Đỉnh điểm của đợt giảm giá này, Mazda6 bản cơ sở giảm tới 170 triệu đồng, xuống mức 840 triệu. Đây là mức giá cho một chiếc sedan hạng D của Nhật, khiến người tiêu dùng "có mơ cũng không dám nghĩ tới". Hầu hết model này có giá xấp xỉ 1 tỷ đồng trước giảm giá.

    Trước cuộc chiến do ông lớn Thaco phát động, Toyota - hãng xe được mệnh danh là “giữ giá nhất tại Việt Nam” cũng buộc phải giảm giá để cạnh tranh. Chẳng hạn mẫu Vios giảm từ 48 đến 58 triệu đồng, xuống mức 484 triệu cho bản Vios Limo rẻ nhất. Corolla Altis giảm từ 24 đến 31 triệu đồng. Đặc biệt, Toyota Camry phải giảm từ 75 đến 101 triệu đồng.

    Đỉnh điểm của bão giảm giá xe phải kể tới trường hợp của Honda CR-V. Chỉ sau một đêm, giá CR-V bản 2.0L AT chỉ còn 730 triệu đồng, giảm 58 triệu so với đêm trước đó và giảm 168 triệu đồng so với trước đó một tháng.

    Bất chấp nỗ lực giảm giá của các hãng, khách hàng càng có tâm lý đề phòng và chờ đợi. Doanh số toàn thị trường năm 2017 liên tục giảm so với cùng kỳ, khiến nhiều hãng buộc phải bán tháo những mẫu cũ với giá rẻ.

    Nhưng nhìn chung, kết thúc năm 2017, giá xe hơi Việt Nam vẫn còn quá cao so với những người thu nhập trung bình.

    Do đó, trong năm 2018, thị trường ô tô biến động không ngừng, khách hàng bất ngờ trước cuộc đua giảm giá xe chưa từng có tại thị trường Việt Nam và bán tin bán nghi về giá trị thực của xe trước đây quá cao. 

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/o-to-giam-tram-trieu-lieu-co-la-bom-xit-giong-nam-2017-a221898.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan