+Aa-
    Zalo

    Obama có phát biểu cuối cùng về an ninh quốc gia trên cương vị Tổng thống

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Ông Barack Obama đã có bài phát biểu cuối cùng về an ninh quốc gia trên cương vị tổng thống..

    (ĐSPL) – Ông Barack Obama đã có bài phát biểu cuối cùng về an ninh quốc gia trên cương vị tổng thống, đồng thời tuyên bố nước Mỹ là "một quốc gia được định hình bằng hy vọng ".

    [mecloud]xyNRoH1T2d[/mecloud]

    Theo Tuổi Trẻ, Nhà Trắng cho biết bài phát biểu nhằm tổng kết lại những ưu tiên an ninh quốc gia của tổng thống Obama trong 8 năm cầm quyền. Nội dung bao gồm các thành tựu như tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden, cũng như các thách thức mới như sự nổi dậy của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), và mối đe dọa của IS đối với Mỹ và thế giới.

    Tổng thống Mỹ đã thể hiện quan điểm trái ngược với những cam kết của tổng thống đắc cử Donald Trump thể hiện trong suốt chiến dịch tranh cử. Ông Obama đã phản đối việc tra tấn để khai thác thông tin, và nhấn mạnh kế hoạch đóng cửa nhà tù hải quân ở vịnh Guantanamo.

    Theo đó, tổng thống Obama cho rằng việc quay trở lại với những quy tắc trước đây có thể gây tổn hại cho an ninh quốc gia Mỹ.

    Ông Obama đọc bài diễn văn an ninh quốc gia cuối cùng trên cương vị Tổng thống Mỹ - Ảnh: CNN.

    "Tôn trọng quy định của pháp luật không phải là một điểm yếu mà là sức mạnh lớn nhất của chúng ta. Mục tiêu chung của những kẻ khủng bố này là khiến chúng ta sợ hãi và thay đổi bản chất của chúng ta và nền dân chủ của chúng ta. Thực tế người dân và các quốc gia không thể đưa ra các quyết định tốt khi họ rơi vào tình huống sợ hãi" - ông Obama chia sẻ tại Căn cứ Không quân MacDill.

    Lên tiếng bảo vệ lệnh cấm tra tấn tù nhân, tổng thống Obama nói: "Chưa bao giờ có ai nói với tôi rằng tra tấn giúp thu về những thông tin tình báo tốt nhất cả".

    Ngoài ra, theo CNN, ông Obama gọi nhà tù vịnh Guantanamo là một "vết nhơ cho danh dự quốc gia của chúng ta".

    Tuy nhiên các quan chức Nhà Trắng cho biết bài phát biểu của tổng thống Obama đã được lên kế hoạch trước khi có kết quả chiến thắng của ông Trump trong cuộc bầu cử tháng 11 vừa qua.

    Tờ Tri Thức Trực Tuyến đưa tin, ông Obama cũng khẳng định rằng, Mỹ không phải là đất nước áp đặt niềm tin tín ngưỡng là tiêu chuẩn để một người có được tự do.

    Theo TIME, những người thân cận của ông Trump từng ngụ ý rằng chính quyền mới có thể buộc những người theo đạo Hồi ở Mỹ phải đăng ký với cơ quan chức năng.

    "Chúng ta là một quốc gia được định hình bằng hy vọng, với những nỗ lực cao nhất của chúng ta, chứ không phải bằng nỗi sợ hãi", TIME trích ông Obama.

    Ông Barack Obama cũng tuyên bố rằng, Mỹ cần phải duy trì các giá trị của mình ở cả trong và ngoài nước và cho rằng việc bôi nhọ Hồi giáo sẽ gây ra tác dụng ngược đối với mục tiêu lớn là chống khủng bố.

    "Nếu chúng ta bôi nhọ họ, điều này chỉ làm gia tăng sự hiện diện của khủng bố", ông Obama khẳng định.

    Tổng thống Obama cũng cho rằng việc bỏ đi các thành quả ngoại giao của ông, bao gồm thỏa thuận hạt nhân với Ira, sẽ là một chiến thắng cho phe địch.

    Điều II, Khoản 3, Hiến pháp Hoa Kỳ

    Theo thường lệ, Tổng thống sẽ thông báo thường kỳ cho Quốc hội về tình hình của Liên bang và đề nghị Quốc hội xem xét những biện pháp mà Tổng thống thấy cần thiết và  thích hợp. Trong trường hợp cần thiết, Tổng thống có quyền triệu tập hai Viện hoặc một trong hai Viện. Trong trường hợp bất đồng giữa hai Viện về thời gian hoãn họp, Tổng thống sẽ quyết định về thời gian cuộc họp sẽ hoãn đến bao giờ mà Tổng thống cho là thích hợp. Tổng thống sẽ tiếp kiến các đại sứ và các công sứ. Tổng thống đôn đốc việc thi hành pháp luật một cách đúng đắn và sẽ giao phó nhiệm vụ cho tất cả các quan chức của Hoa Kỳ.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

    Link nguồn: http://www.conseil-constitutionnel.fr

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/obama-co-phat-bieu-cuoi-cung-ve-an-ninh-quoc-gia-tren-cuong-vi-tong-thong-a173259.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan