+Aa-
    Zalo

    Obama nói về “sai lầm tồi tệ nhất” khi làm Tổng thống Mỹ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Trong năm cuối cùng làm Tổng thống Mỹ, ông Barack Obama đã không ngại chia sẻ về “sai lầm tồi tệ nhất” của mình từ khi bước vào Nhà Trắng.

    (ĐSPL) - Trong năm cuối cùng làm Tổng thống Mỹ, ông Barack Obama đã không ngại chia sẻ về “sai lầm tồi tệ nhất” của mình từ khi bước vào Nhà Trắng.

    [mecloud]DQ1mhV6Yoh[/mecloud]

    Theo ABC News đưa tin, “có lẽ đó là thất bại trong việc lên kế hoạch cho điều mà tôi cho là đúng đắn trong hành động can thiệp vào Lybia”, Tổng thống Obama cho biết.

    Năm 2011, với việc can thiệp vào Libya đã lật đổ chế độ của Muammar Gaddafi, nhưng nó đã đẩy Libya vào tình trạng hỗn loạn kể từ đó.

    Cả ông Obama và Ngoại trưởng Mỹ Hilary Clinton đều lập luận rằng việc loại bỏ ông Gaddafi không phải là nguyên nhân gây ra sự hỗn loạn mà là tình trạng này là việc không vực dậy được một chính phủ ổn định cho Libya những ngày sau đó.

    Tận dụng được thời điểm thuận lợi tại Libya, Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã nhanh chóng “tạo được vị trí của mình” tại đây, khiến Mỹ phải tiến hành các cuộc không kích chống lại tổ chức khủng bố này, và gần đây nhất là từ hồi tháng 2.

    “Đó là bài học mà tôi sẽ luôn áp dụng khi chúng tôi được yêu cầu can thiệp quân sự vào một quốc gia nào đó. Câu hỏi sẽ là, liệu chúng ta có kế hoạch gì cho những ngày sau đó?”, ông Obama nói trong cuộc phỏng vấn với BBC cách đây 2 tuần.

    Tổng thống Mỹ Barack Obama trong buổi phỏng vấn với kênh FoxNews.

    Theo RT, Libya hiện nay là một “cơ sở hành chính” của nhóm khủng bố IS, và các nhóm chiến binh địa phương khác hiện kiểm soát phần lớn quốc gia này. Theo ước tính của Liên Hợp Quốc, khoảng 400.000 người đã phải rời bỏ nhà cửa là do kết quả từ sự can thiệp của Mỹ.

    Trong hồ sơ mà tờ The Atlantic công bố tháng trước, Tổng thống Obama cho rằng Thủ tướng Anh David Cameron bị “phân tâm bởi một loạt vấn đề khác” sau khi can thiệp vào Libya. Cựu tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy cũng bị ông chủ Nhà Trắng chỉ trích.

    Ông Cameron, cùng với cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy, đã bị ông Obama chỉ trích nặng nề sau đó.

    Đối với ông Obama, ngày tồi tệ nhất chính là chuyến công du Newtown, 2 ngày sau khi xảy ra vụ xả súng trường tiểu học Sandy Hook làm 20 trẻ em, mà phần lớn là học sinh cấp 1, thiệt mạng hôm 14/12/2012. Sau đó 2 ngày, ông Obama thị sát tình hình và có buổi cầu nguyện tại địa phương.

    Còn về thành tựu lớn nhất mà Tổng thống Mỹ đã đạt được, ông Obama tin rằng đó là những hành động mà ông đã thực hiện sau khi nhậm chức, thời điểm mà cuộc suy thoái kinh tế năm 2008 đang diễn ra, và ông đã “cứu Mỹ khỏi cuộc Đại Khủng hoảng”.

    NHẤT DUY

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]XLlGfCB6ru[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/obama-noi-ve-sai-lam-toi-te-nhat-khi-lam-tong-thong-my-a126793.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.