Olympic Tokyo 2020: Mệt mỏi vì bị "tình dục hoá", nhóm VĐV thể dục dụng cụ "phá cách" với trang phục kín


Thứ 3, 27/07/2021 | 10:17


Trong buổi thi đấu đầu tiên ở Olympic Tokyo 2020, đội thể dục dụng cụ Đức đã gây bất ngờ với trang phục thi đấu kín đáo, dài tới mắt cá chân khác với những hình ảnh thường thấy.

Trong nhiều thập kỷ, trang phục thi đấu của các nữ vận động viên bộ môn thể dục dụng cụ thường là các bộ bikini cắt xẻ. Tuy nhiên, trong ngày thi đấu đầu tiên tại Olympic Tokyo 2020, đoàn thể thao Đức đã khiến khán giả bất ngờ khi chọn trang phục thi đấu khác hoàn toàn so với những hình ảnh thường thấy các màn trình diễn thể dục dụng cụ.

Tin thế giới - Olympic Tokyo 2020: Mệt mỏi vì bị 'tình dục hoá', nhóm VĐV thể dục dụng cụ 'phá cách' với trang phục kín
Đội tuyển thể dục dụng cụ Đức "phá cách", nhận nhiều lời khen với bộ trang phục thi đấu kín đáo. Ảnh: AP

Cụ thể, thay vì lựa chọn bộ trang phục một mảnh cắt xẻ thông thường, các nữ VĐV đoàn thể thao Đức đã mặc bộ trang phục kín đáo, dài tới mắt cá chân. Theo đó, đoàn thể thao Đức nói rằng họ muốn truyền thông điệp đẩy lùi quan điểm "tình dục hoá" đối với VĐV thể dục dụng cụ nữ.

Thế vận hội Tokyo 2020 là Thế vận hội mùa hè đầu tiên kể từ khi Larry Nassar, cựu bác sĩ đội tuyển thể dục dụng cụ quốc gia Mỹ, bị kết án 176 năm tù giam vì lạm dụng tình dục hàng trăm VĐV thể dục dụng cụ nữ. Sau sự việc trên, nhiều VĐV đã lên tiếng tố cáo thể dục dụng cụ là môn thể thao tạo điều kiện cho những kẻ thiếu đứng đắn dở trò đồi bạn với VĐV nữ và trẻ em nữ.

Được biết, đội tuyển Đức lần đầu mặc trang phục "phá cách" khi tham gia Giải vô địch thể dục nghệ thuật châu Âu vào hồi tháng 4. Sau đó, toàn đội đã thống nhất sẽ tiếp tục mặc trang phục này tới Olympic Tokyo 2020. Chia sẻ về việc này, nữ VĐV 21 tuổi người Đức Sarah Voss nói: "Chúng tôi đã ngồi lại cùng nhau và mong muốn sẽ có một phần trình diễn đặc sắc. Chúng tôi muốn cảm thấy tuyệt vời, chúng tôi muốn cho mọi người thấy rằng chúng tôi trông thật tuyệt vời".

"Cuộc cách mạng" về trang phục thi đấu của đoàn thể thao Đức đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi nhưng đến nay vẫn chưa tạo nên xu hướng. Các đội thể dục dụng cụ đến từ các nước khác vẫn diện những bộ bikini cắt xẻ, để hở đôi chân trần tại vòng loại Olympic Tokyo 2020. 

Matt Cowan, giám đốc thương mại của GK Elite - nhà sản xuất trang phục thi đấu môn thể dục dụng cụ hàng đầu, cho biết hầu hết các quốc gia yêu cầu trang phục kín đáo là bởi lý do văn hóa và tôn giáo. Tuy GK Elite có thể sản xuất số lượng lớn trang phục kín đáo nhưng đến nay họ vẫn chưa làm điều đó vì khách hàng chưa của họ chưa có nhu cầu. 

Ông Cowan chia sẻ: "Chúng tôi sẽ làm điều đó chứ? Hoàn toàn có thể. Chúng tôi có khả năng thiết kế và thực hiện nó và chúng tôi đã làm được. Nhưng nhìn từ góc độ nhu cầu của người tiêu dùng thì đến nay chúng tôi vẫn chưa có".

Hồi tháng 6, siêu sao người Mỹ Simone Biles cho biết cô thích những chiếc quần bó dài vì chúng khiến cô trông cao hơn. Simone Biles chia sẻ: "Nhưng tôi ủng họ quyết định của họ, họ có quyền mặc bất cứ thứ gì họ thích và bất cứ thứ gì khiến họ cảm thấy thoải mái".

Tuy nhiên, việc đội tuyển Đức được lựa chọn mặc những bộ trang phục dài, kín đáo hơn nhưng không có nghĩa là họ có thể tự do che chắn mọi phần trên cơ thể. Trang phục họ lựa chọn vẫn phải tuân theo các quy định và tiêu chuẩn đã được đưa ra từ trước của Liên đoàn Thể dục dụng cụ Thế giới. 

Chỉ vài ngày trước khi Thế vận hội bắt đầu, đội bóng ném bãi biển nữ của Na Uy đã từ chối thi đấu trong trang phục bikini trong các giải đấu ở châu Âu, thay vào đó họ chọn mặc quần đùi bó sát. Vì vậy, họ đã bị phạt vì vi phạm yêu cầu về trang phục. 

Tại vòng loại môn thể dục dụng cụ ngày 25/7, đoàn thể thao Đức đã nhận được nhiều lời khen ngợi với bộ trang phục của họ. Dù không thể tiến tiếp vào vòng chung kết nhưng những hình ảnh của đội tuyển Đức tại Olympic Tokyo 2020 có thể sẽ giúp những bộ trang phục thi đấu với phong cách kín đáo hơn trở nên nổi tiếng. 

Minh Hạnh (Theo AP)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/olympic-tokyo-2020-met-moi-vi-bi-tinh-duc-hoa-nhom-vdv-the-duc-dung-cu-mac-trang-phuc-kin-a508306.html