+Aa-
    Zalo

    Ốm nghén có lợi cho phụ nữ mang thai?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Đối với hầu hết phụ nữ, hiện tượng ốm nghén là dấu hiệu tốt cho thấy bạn sẽ có một thai kỳ khỏe mạnh bởi những cơn buồn nôn sẽ khiến họ giảm nguy cơ bị xảy thai.

    (ĐSPL) - Đối với hầu hết phụ nữ, hiện tượng ốm nghén là dấu hiệu tốt cho thấy bạn sẽ có một thai kỳ khỏe mạnh bởi những cơn buồn nôn sẽ khiến họ giảm nguy cơ bị xảy thai.

    Một nghiên cứu mới đây của Viện nghiên cứu quốc gia về Sức khỏe trẻ em và Phát triển con người (NICHD) cho thấy, những phụ nữ đã từng bị xảy thai một hoặc 2 lần trong quá khứ thì khi tiếp tục mang thai, nếu họ bị ốm nghén thì tình trạng này giảm từ 50-70% hơn là những người không nghén.

    80% phụ nữ bị ốm nghén khi mang thai.

    Nhà nghiên cứu sức khỏe dân số của NICHD, bà Stefanie Hinkle, người dẫn đầu nhóm trên cho hay rằng phát hiện này "giúp phụ nữ dễ dàng trải qua những triệu chứng khó chịu trong suốt thai kì”

    Có đến 80% người bị nôn nghén khi mang thai. Trước đây đã có ý kiến cho rằng việc ốm nghén có liên quan đến việc giảm nguy cơ sảy thai, tuy nhiên họ đã chưa thu thập đủ dữ liệu cần thiết để chứng minh nó.

    Trong nghiên cứu mới này, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra dữ liệu của hơn 1.200 phụ nữ tham gia vào một nghiên cứu lớn về hiệu ứng của Aspirin trong khi mang thai và thử nghiệm sinh sản, trong đó họ xem xét tác động của aspirin đối với việc sẩy thai và sinh sản.

    Tất cả những người phụ nữ tham gia vào dự án đang cố gắng để thụ thai trong thời gian nghiên cứu, và gần 800 người trong số họ đã có thai. Trong ba tháng đầu, những phụ nữ này duy trì ghi nhật ký hàng ngày về những triệu chứng ốm nghén của họ. Vào giai đoạn thứ hai và thứ ba của thai kì, họ đã điền vào bảng câu hỏi hàng tháng về các triệu chứng ốm nghén của mình.

    Trong số này có 188 phụ nữ đã từng bị xảy thai 1 lần.

    Theo các nhà nghiên cứu, có nhiều thuyết về lý do ốm nghén có thể khiến nguy cơ sẩy thai giảm.

    Giả thuyết thứ nhất là buồn nôn và nôn mửa khiến phụ nữ mang thai phải thay đổi thói quen ăn uống của họ, điều này có thể đã gây ảnh hưởng đến việc mang thai.

    Một giả thuyết khác đề xuất rằng việc nôn nghén là dấu hiệu cho thấy người phụ nữ có một nhau thai tốt. Khi nhau thai được hình thành đầy đủ, chúng phải đóng vai trò sản xuất hormone cho thai nhi đang phát triển; Do đó, mức độ hormone trong cơ thể của người phụ nữ giảm xuống. Việc hormone hạ thấp hơn bình thường này có thể gây ra tình trạng ốm nghén.

    Không phải tất cả các chuyên gia đều vui mừng trước kết quả về tác dụng tốt của việc ốm nghén, tuy nhiên họ cũng phải công nhận: "Bình thường khi thai phụ bị buồn nôn và nôn trong ba tháng đầu của thai kỳ, các nhà nghiên cứu và các bác sĩ nên thận trọng trong việc xem xét về tác dụng bảo vệ chống lại sự sẩy thai". Đó là ý kiến của tiến sĩ Siripanth Nippita và nhà khoa học gia Laura Dodge, từ Trung tâm y tế Beth Israel Deaconess ở Boston, đã đăng trong một bài xã luận được công bố cùng với các nghiên cứu trên.

    Hơn nữa, trong khi cố gắng làm yên lòng các thai phụ rằng ốm nghén là có lợi nên "không nên khuyến khích các bà mẹ tương lai không được tìm kiếm cách điều trị triệu chứng này bởi sẽ có thể gây ra tác động tiêu cực đáng kể đến chất lượng cuộc sống của họ", Nippita và Dodge viết. Nói cách khác, chỉ vì ốm nghén có thể là một điều tốt không có nghĩa là phụ nữ cần phải cắn răng chịu đựng nó.

    MINH MINH (theo Live Science)
    Nguồn: Người đưa tin

    Xem thêm video:

    [mecloud]S9838I5Rrq[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/om-nghen-co-loi-cho-phu-nu-mang-thai-a163890.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.