+Aa-
    Zalo

    Omicron khiến số ca mắc COVID-19 tăng kỷ lục tại Trung Quốc

    ĐS&PL Nhiều thành phố tại Trung Quốc đã triển khai các biện pháp nhằm hạn chế COVID-19 lây lan như hủy bỏ các sự kiện đông người, xét nghiệm hàng loạt và cho học sinh học trực tuyến.

    Ngày 13/3, Trung Quốc đã ghi nhận tổng cộng 1.807 ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng, nhiều gấp 3 lần so với ngày hôm trước và tiếp tục lập đỉnh cao nhất trong khoảng 2 năm. Ngoài ra, có hơn 1.400 ca không triệu chứng được phát hiện cùng ngày, theo đó nâng tổng số ca lên hơn 3.200 ca. 

    trung quoc ghi nhan so ca mac moi covid19 cao nhat trong 1

    Số ca mắc ở Trung Quốc tăng cao.  Ảnh minh họa

    Theo Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC), trong số các ca lây nhiễm trong cộng đồng có 1.412 ca ở tỉnh Cát Lâm, 175 ca ở tỉnh Sơn Đông, 62 ca ở Quảng Đông, 39 ca ở Thiểm Tây, 33 ca ở Hà Bắc, 23 ca ở Giang Tô và 17 ca ở Thiên Tân. Số ca còn lại được ghi nhận ở 12 khu vực cấp tỉnh của nước này.

    Số ca mắc mới tăng mạnh trên toàn quốc, buộc giới chức nước này phải đóng cửa trường học ở Thượng Hải, và áp lệnh phong tỏa ở một vài thành phố ở miền Đông Bắc trong bối cảnh gần 19 tỉnh trên cả nước đang đối phó với các ổ dịch bùng phát do biến thể Omicron và Delta gây ra.

    Chính quyền thành phố Cát Lâm miền Đông Bắc Trung Quốc đã ban bố lệnh phong tỏa một phần, với hàng trăm vùng lân cận bị phong tỏa. Cư dân thành phố đã hoàn tất 6 vòng xét nghiệm đại trà. Riêng ngày 13/3, thành phố này ghi nhận hơn 500 ca nhiễm biến thể Omicron.

    Kể từ ngày 13/3, công viên Disneyland (Thượng Hải) sẽ hạn chế số khách vào cửa và yêu cầu du khách xuất trình kết quả xét nghiệm COVID-19 được thực hiện trong vòng 24 giờ.

    Tại Quảng Châu, chính quyền địa phương thông báo Hội chợ Canton - hội chợ thương mại lớn và lâu đời nhất của Trung Quốc - tạm thời bị đóng cửa để phòng ngừa dịch bệnh.

    Các quan chức y tế địa phương Trung Quốc cho biết tình trạng ca bệnh tăng vọt là do sự lây lan của biến thể Omicron. Dù biến thể này gây bệnh ít nghiêm trọng hơn nhưng lại khiến việc phát hiện và theo dõi các trường hợp mắc bệnh trở nên khó khăn hơn.

    "Nhằm đối phó với đà lây nhiễm biến thể Omicron, cần thúc đẩy mô hình sàng lọc bằng xét nghiệm kháng nguyên, cho phép người dân tự mua các bộ xét nghiệm để tăng khả năng phát hiện sớm", Phó thủ tướng Trung Quốc Tôn Xuân Lan phát biểu hôm 12/3.

    Cơ quan Quản lý sản phẩm y tế quốc gia Trung Quốc (NMPA) đã cấp phép sử dụng bộ các bộ xét nghiệm COVID-19 của 5 đơn vị.

    Trung Quốc, nơi ghi nhận ca Covid-19 đầu tiên trên toàn thế giới tại Vũ Hán cuối năm 2019, đến nay vẫn duy trì chính sách “zero-COVID”, tức áp dụng những biện pháp nghiêm ngặt nhằm quét sạch ca nhiễm trong cộng đồng.

    Tuy nhiên, các đợt bùng dịch mới nhất đến từ Omicron, biến thể có khả năng lây lan mạnh hơn các biến thể trước đó, đang mang đến thách thức cho Trung Quốc nếu muốn tiếp tục chính sách trên.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/omicron-khien-so-ca-mac-covid-19-tang-ky-luc-tai-trung-quoc-a530975.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan