Ông bà chủ bí ẩn đứng sau dự án "đất vàng" Khánh Hòa khiến cựu Chủ tịch Khánh Hòa vướng lao lý


Thứ 6, 11/06/2021 | 19:20


Cùng sự kiện

Công ty CP Thanh Yến được giới thiệu là doanh nghiệp thành viên của Thanh Yến Group- tập đoàn gắn liền với tên tuổi của vợ chồng nữ doanh nhân Nguyễn Thị Xuân Loan- con gái cố doanh nhân Tư Hường

Kinh doanh - Ông bà chủ bí ẩn đứng sau dự án 'đất vàng' Khánh Hòa khiến cựu Chủ tịch Khánh Hòa vướng lao lý
Dự án Gold Coast do Công ty Thanh Yến làm chủ đầu tư. Ảnh: Báo Khánh Hòa

Cơ quan CSĐT- Công an tỉnh Khánh Hòa mới đây đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Chiến Thắng (66 tuổi, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa) cùng hàng loạt lãnh đạo tại tỉnh này do liên quan đến những sai phạm trong quản lý đất đai xảy ra tại khu đất số 1 Trần Hưng Đạo - khu đất Trường Chính trị Khánh Hòa (cũ).

Theo hồ sơ của cơ quan chức năng, năm 2014, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa thời kỳ đó là ông Nguyễn Chiến Thắng đã ký văn bản cho Công ty CP Thanh Yến (trụ sở huyện Bến Lức, Long An) thực hiện một dự án BT là xây mới Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa tại xã Phước Đồng, ngoại thành Nha Trang.

Dự án có tổng mức đầu tư 149 tỷ đồng, được hoàn vốn bằng quỹ đất hiện tại của Trường Chính trị tại số 1 Trần Hưng Đạo, TP.Nha Trang với diện tích khoảng 7.388m2

Trong giấy chứng nhận đầu tư lần đầu được cấp tháng 6/2015, chủ đầu tư được xây dựng hai khối tháp 41 tầng với 920 căn hộ, phòng khách sạn.

Tuy nhiên, đến tháng 2/2016, UBND tỉnh có công văn điều chỉnh dự án thành 40 tầng nổi và ba tầng hầm để phù hợp với đồ án quy hoạch chung TP.Nha Trang đến năm 2025 đã được Thủ tướng phê duyệt tháng 9/2012.

Đến tháng 7/2016, UBND tỉnh có quyết định phê duyệt giá khu đất “vàng” giao cho Công ty CP Thanh Yến. Theo đó, đất ở lâu dài có giá chỉ gần 22,5 triệu đồng/m2, toàn bộ diện tích đất sản xuất, kinh doanh còn lại có giá 7,8 triệu đồng/m2.

Trong khi đó, khu đất cũ của Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa được đánh giá là "đất vàng” do nằm ngay trung tâm TP.Nha Trang, có 2 mặt tiền đường loại 1 là Trần Hưng Đạo và Lý Tự Trọng.

Tại thời điểm đó, giá đất mặt tiền đường Trần Hưng Đạo tại các sàn giao dịch được rao bán tới 380-400 triệu đồng/m2, cao hơn chục lần so với giá UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt cho Thanh Yến.

Đáng chú ý, việc giao đất này được lãnh đạo UBND tỉnh áp dụng cơ chế “đàm phán trực tiếp với nhà đầu tư” mà không qua đấu giá.

Việc "đất vàng" trung tâm TP.Nha Trang được giao cho doanh nghiệp với giá rẻ bèo, không qua đấu giá đã gây thất thoát ngân sách nhà nước hàng trăm tỷ đồng.

Không những vậy, trong quá trình thực hiện dự án BT Trường Chính trị và dự án Gold Coast, Công ty CP Thanh Yến được UBND tỉnh Khánh Hòa cho hưởng nhiều ưu đãi đến khó hiểu.

Điều này khiến không người người đặt câu hỏi liệu rằng Công ty CP Thanh Yến có đang nhận được "ưu ái" quá mức từ phía lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa?

Theo tìm hiểu của PV, Công ty CP Thanh Yến (Công ty Thanh Yến) được thành lập từ năm 2005, đăng ký địa chỉ trụ sở chính tại Ấp 5, xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An. Người đại diện theo pháp luật ban đầu là ông Võ Văn Đệ (SN 1960).

Doanh nghiệp này là chủ đầu tư nhiều dự án bất động sản ở TP.HCM và Khánh Hòa, trong đó có dự án Khu phức hợp Thương mại - Dịch vụ - Y tế - Văn phòng - Khách sạn - Nhà ở chung cư - Nha Trang Center 2 (Gold Coast).

Đến tháng 2/2020, ông Lưu Quốc Dũng ngồi ghế Tổng Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật của Công ty Thanh Yến.

Đáng chú ý, Công ty CP Thanh Yến được giới thiệu là thành viên của Thanh Yến Group- tập đoàn gắn liền với tên tuổi của vợ chồng nữ doanh nhân Nguyễn Thị Xuân Loan- con gái cố doanh nhân Tư Hường (người sáng nghiệp Tập đoàn Hoàn Cầu và Nam A Bank).

Thanh Yến Group được thành lập năm 2010, đăng ký trụ sở tại số 7 Thanh Đa, phường 27, quận Bình Thạnh, TP.HCM.

Được biết, ông Lê Đình Trí - chồng bà Nguyễn Thị Xuân Loan, từng là Người đại diện theo pháp luật Công ty. Đồng thời ông Trí cũng giữ chức Chủ tịch HĐQT Thanh Yến Group.

Thành phần cổ đông lúc này bao gồm: ông Lê Đình Trí nắm 9% vốn, 90,91% vốn thuộc sở hữu của ông Lê Anh Tuấn, còn 0, 09% còn lại do bà Nguyễn Thị Hoàng Yến sở hữu.

Đến tháng 3/2016, Tổng Giám đốc Võ Văn Đệ trở thành người đại diện pháp luật thay ông Trí. Tỷ lệ sở hữu của 2 cổ đông sáng lập Lê Anh Tuấn và Nguyễn Thị Hoàng Yến vẫn không thay đổi.

Tháng 12/2018, doanh nghiệp tăng vốn điều lệ từ 600 tỷ đồng lên 1.000 tỷ đồng, thành phần cổ đông không được tiết lộ.

Sau nhiều lần thay đổi người đại diện, đến tháng 2/2020, bà Tô Thị Uyển Thanh trở thành Tổng Giám đốc kiêm Người đại diện pháp luật của Thanh Yến Group.

Thanh Yến Group được biết đến là một doanh nghiệp có "tên tuổi" trong lĩnh vực bất động sản, với nhiều dự án như: GoldCoast (Nha Trang), Nha Trang Center (Nha Trang), Thanh Đa View (TP.HCM), Trung tâm thương mại Quy Nhơn, Cao ốc căn hộ Thanh Yến - Bình An, Cao ốc căn hộ Thanh Yến Nhà Bè, Khu du lịch sinh thái Ba Hồ,….

Bạch Hiền

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-ba-chu-bi-an-dung-sau-du-an-dat-vang-khanh-hoa-khien-cuu-chu-tich-khanh-hoa-vuong-lao-ly-a503637.html