+Aa-
    Zalo

    Ông Biden bảo vệ quyết định rút quân, chỉ trích Tổng thống Afghanistan bỏ trốn giữa tham nhũng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lên tiếng nhận trách nhiệm và bảo vệ quyết định rút toàn bộ quân đội Mỹ khỏi Afghanistan.

    Ngày 31/8 (giờ địa phương), trong bài phát biểu gửi tới nước Mỹ, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lên tiếng bảo vệ quyết định rút tất cả binh sĩ Mỹ ra khỏi Afghanistan trước ngày 31/8, đồng thời tuyên bố "nhận toàn bộ trách nhiệm" cho quyết định này.

    "Gửi tới người dân Mỹ, cuộc chiến ở Afghanistan đã chấm dứt. Tôi là tổng thống thứ 4 của Mỹ phải đối mặt với câu hỏi liệu có nên và khi nào nên chấm dứt cuộc chiến này. Khi tranh cử, tôi đã đưa ra một cam kết với người dân Mỹ rằng tôi sẽ chấm dứt cuộc chiến này. Hôm nay tôi đã thực hiện cam kết đó… Tôi sẽ không bao giờ gia hạn một cuộc chiến không có hồi kết", ông Biden đưa ra lời tuyên bố tại Nhà Trắng.

    ong biden bao ve quyet dinh rut quan noi tong thong afghanistan bo tron giua tham nhung 01
    Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Nhà Trắng. Ảnh: AP

    Lời tuyên bố được đưa ra chỉ 1 ngày sau khi quân đội Mỹ hoàn tất việc rút quân khỏi Afghanistan. Ông Biden nói rằng không muốn điều động một thế hệ nữa của Mỹ tham gia cuộc chiến mà "lẽ ra phải kết thúc từ rất lâu" và không muốn tiếp tục một cuộc chiến "không còn phục vụ lợi ích quốc gia thiết yếu của người dân Mỹ".

    "Đây là quyết định đúng đắn, một quyết định khôn ngoan, và là quyết định tốt nhất dành cho nước Mỹ", Tổng thống Mỹ nhấn mạnh.

    Ông Joe Biden cho biết thêm rằng đã giao cho đội ngũ an ninh quốc gia của mình chuẩn bị cho mọi tình huống có thể xảy ra, khả năng Taliban giành quyền kiểm soát Afghanistan nhanh chóng.

    "Chúng tôi đã sẵn sàng khi người dân Afghanistan chứng kiến chính phủ của họ sụp đổ và tổng thống bỏ trốn giữa tham nhũng và hành động bất lương, giao đất nước cho kẻ thù của họ - Taliban - và làm tăng đáng kể rủi ro cho quân nhân Mỹ và các đồng minh của chúng tôi", ông Biden cho hay.

    Nhà lãnh đạo Mỹ gọi chiến dịch di tản hơn 120.000 khỏi Afghanistan là một sứ mệnh "thành công phi thường" nhờ sự chuyên nghiệp, dũng cảm của quân đội, giới ngoại giao và tình báo Mỹ.

    Mỹ bắt đầu chiến dịch sơ tán trong bối cảnh Taliban càn quét khắp Afghanistan và giành quyền kiểm soát thủ đô Kabul vào ngày 15/8. Cuộc không vận khẩn trương trước thời hạn 31/8 kết thúc với khoảng 123.000 công dân nước ngoài và người Afghanistan được đưa khỏi quốc gia Trung Á.

    Sau khi vận tải cơ C-17 cuối cùng của Mỹ cất cánh rời Afghanistan, tiếng súng ăn mừng đã vang lên ở thủ đô Kabul.

    "Chúc mừng Afghanistan, chiến thắng này thuộc về chúng ta", người phát ngôn Zabihullah Mujahid của Taliban tuyên bố trước báo giới.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-biden-bao-ve-quyet-dinh-rut-quan-chi-trich-tong-thong-afghanistan-bo-tron-giua-tham-nhung-a511853.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan