+Aa-
    Zalo

    Ông Biden chính thức công bố đợt xả kho dầu chiến lược lớn chưa từng có

    • DSPL
    ĐS&PL Chính phủ Mỹ sẽ giải phóng mỗi ngày một triệu thùng dầu từ Kho dự trữ dầu mỏ chiến lược trong 180 ngày.

    Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố xuất kho khoảng 1 triệu thùng dầu/ngày từ Kho dự trữ dầu mỏ chiến lược (SPR) trong 180 ngày cho tới khi Mỹ bổ sung sản lượng và mở rộng hoạt động khai thác.

    ong biden chinh thuc cong bo dot xa kho dau chien luoc lon chua tung co 02
    Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Nhà Trắng hôm 31/3. Ảnh: Reuters

    "Lệnh xuất SPR sẽ xoa dịu sự khó khăn của những gia đình Mỹ, chấm dứt giai đoạn lệ thuộc và mơ hồ hiện nay, tạo dựng nền móng mới cho một nước Mỹ độc lập năng lượng thật sự và lâu dài", ông Biden cho biết hôm 31/3 (giờ địa phương), khi thông báo kế hoạch năng lượng do khủng hoảng tại Ukraine.

    Nhà lãnh đạo Mỹ cáo buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin "đẩy giá" nhiên liệu toàn cầu và "đang đánh vào người dân Mỹ ở mỗi trạm xăng" và để giải quyết tình trạng này, bắt đầu từ tháng 5, chính phủ Mỹ sẽ giải phóng mỗi ngày một triệu thùng dầu từ SPR trong 180 ngày.

    Điều đó đồng nghĩa, Mỹ sẽ xuất từ kho dự trữ chiến lược tổng cộng 180 triệu thùng dầu, tương đương nhu cầu nhiên liệu trong hai ngày trên toàn thế giới.

    Động thái này diễn ra trong bối cảnh cuộc xung đột Nga và Ukraine khiến giá xăng dầu tăng cao.

    Nhiều khách hàng đang từ chối nhập khẩu dầu mỏ của Nga, khiến nguồn cung tổng thể trên thế giới ít hơn và nhu cầu tìm kiếm nguồn dầu mỏ từ các nơi khác tăng lên.

    Điều này đã khiến chính quyền Tổng thống Biden chịu thêm áp lực, khi trước đó đã phải vật lộn với thực trạng giá cả tiêu dùng tăng cao cũng như sự chỉ trích từ đảng Cộng hòa.

    Động thái mới nhất của chính quyền Mỹ diễn ra sau các đợt giải phóng dự trữ dầu trước đó của SPR, bao gồm 30 triệu thùng hồi đầu tháng này.

    ong biden chinh thuc cong bo dot xa kho dau chien luoc lon chua tung co 01
    Đường ống dẫn dầu từ Kho dự trữ chiến lược của Mỹ. Ảnh: Financial Times

    Theo các nhà phân tích, việc xuất kho dự trữ sẽ giúp tái cân bằng thị trường dầu mỏ trong năm nay. Tuy nhiên, kế hoạch này sẽ không giải quyết được vấn đề thâm hụt cơ cấu đối với thị trường toàn cầu. Đợt xả kho này sẽ giúp bình ổn giá dầu nhưng không phải là nguồn cung liên tục trong những năm tới.

    Mỹ hiện nắm giữ khoảng 570 triệu thùng trong kho dự trữ, mức thấp nhất kể từ tháng 5/2002. Việc giải phóng 180 triệu thùng có nghĩa là kho dầu của Mỹ sẽ giảm hơn 30%. Mặc dù có thể giảm giá nhiên liệu trong ngắn hạn nhưng điều này có thể khiến nhu cầu tăng lên trong dài hạn khi Mỹ cần nạp thêm lượng dầu dự trữ.

    "Đây còn là thời khắc chứng tỏ lòng yêu nước", Tổng thống Biden nói khi kêu gọi giới lãnh đạo các công ty dầu mỏ Mỹ hỗ trợ khách hàng và người dân thay vì chỉ phục vụ giới đầu tư.

    Ngoài đề nghị tăng sản lượng khai thác dầu, Tổng thống Biden đề xuất quốc hội buộc những công ty trì hoãn sử dụng giấy phép khai thác dầu mỏ, khí đốt trên đất thuộc quản lý công phải đóng phạt và có thể bị thu hồi giấy phép.

    Ngoài ra, Mỹ sẽ tăng cường đầu tư vào công nghệ năng lượng sạch nhằm giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-biden-chinh-thuc-cong-bo-dot-xa-kho-dau-chien-luoc-lon-chua-tung-co-a532845.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan