Ông Biden lần đầu phát biểu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc, cam kết "ngoại giao không ngừng nghỉ"


Thứ 4, 22/09/2021 | 10:20


Cùng sự kiện

Tổng thống Mỹ Joe Biden mới đây đã có bài phát biểu đầu tiên với tư cách nhà lãnh đại Mỹ tại cuộc họp Đại hội đồng Liên hợp quốc.

Trong bài phát biểu tại cuộc họp Đại hội đồng Liên hợp quốc ngày 21/9 (theo giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết sẽ mở ra một kỷ nguyên mới với "ngoại giao không ngừng nghỉ", hứa hẹn kiềm chế quân sự và thực hiện một cuộc chiến mạnh mẽ chống lại biến đổi khí hậu.

Cụ thể, trong phiên họp thường niên của Đại hội đồng Liên hợp quốc, ông Biden cho biết Mỹ sẽ hỗ trợ giải quyết các cuộc khủng hoảng hiện nay trên thế giới từ vấn đề Iran đến phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên và tình hình ở Ethipopia.

Tin thế giới - Ông Biden lần đầu phát biểu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc, cam kết 'ngoại giao không ngừng nghỉ'
Tổng thống Mỹ Joe Biden tại phiên họp Đại hội đồng Liên hợp quốc. Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ nói rằng các nhà lãnh đạo thế giới cần chuẩn bị cho một "thời kỳ quyết đoán" hơn. Trong đó, thế giới cần làm việc cùng nhau để đẩy lùi đại dịch COVID-19 đang hoành hành, chung tay chống biến đổi khí hậu và các cuộc tấn công trên không gian mạng. Ông chủ Nhà Trắng cho biết Mỹ sẽ tăng gấp đôi cam kết tài chính về viện trợ cho vấn đề khí hậu và chi 10 tỷ USD để giảm nạn đói trên toàn cầu.

Dù không trực tiếp đề cập tới Trung Quốc nhưng Tổng thống Biden được cho là đã ám chỉ tới đối thủ cạnh tranh hàng đầu của Mỹ trong bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc. Trong đó, ông chủ Nhà Trăng tuyên bố Mỹ sẽ cạnh tranh mạnh mẽ cả về vấn đề kinh tế, đồng thời và thúc đẩy các hệ thống dân chủ và pháp quyền.

Ông Biden tuyên bố: "Chúng tôi sẽ sát cánh cùng đồng minh và bạn bè thân thiết của Mỹ, đồng thời chúng tôi phản đối các nỗ lực nhằm thống trị các nước yếu hơn của các cường quốc thông qua vũ lực, cưỡng bức kinh tế, khai thác kỹ thuật hoặc tung tin sai lệch. Tuy nhiên, tôi xin nhấn mạnh, chúng tôi không tìm kiếm một cuộc Chiến tranh lạnh hay mong muốn thế giới bị chia thành những khối cứng nhắc".

Tuy nhiên, tuyên bố về đồng minh của ông Biden đang bị thử thách bởi một thoả thuận 3 bên mới về vấn đề chuyển giao công nghệ tàu ngầm hạt nhân giữa Mỹ, Anh và Australia. Thoả thuận này đã khiến Pháp nổi giận và cho là họ bị "đâm sau lưng".

Được biết, Tổng thống Joe Biden đã gặp Thủ tướng Australia Scott Morrison tại New York và có kế hoạch gặp Thủ tướng Anh Boris Johnson trong ngày 21/9. Đồng thời, các nhân viên của ông đang cố gắp sắp xếp một cuộc gặp gỡ với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron để cố gắng hạ nhiệt căng thẳng sau thoả thuận trên. 

Phát biểu trước Đại hội đồng Liên hợp quốc, ông chủ Nhà Trắng nói thêm: "Chúng tôi đã kết thúc cuộc chiến 20 năm tại Afghanistan và khi chúng tôi khép lại kỷ nguyên chiến tranh này, chúng tôi đang mở ra một kỷ nguyên ngoại giao không ngừng nghỉ mới".

Trong đó, Tổng thống Biden khẳng định Mỹ sẽ làm mọi cách để bảo vệ quyền lợi của đất nước nhưng "các nhiệm vụ cần rõ ràng và có thể thực hiện". Ngoài ra, ông Biden nói thêm rằng "quân đội Mỹ không nên được coi làm câu trả lời cho mọi vấn đề trên thế giới". 

Minh Hạnh (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-biden-lan-dau-phat-bieu-tai-dai-hoi-dong-lien-hop-quoc-cam-ket-ngoai-giao-khong-ngung-nghi-a513962.html