Ông Biden liên tục ho khi phát biểu ký luật bán dẫn, nghi di chứng hậu COVID-19


Thứ 5, 11/08/2022 | 15:37


Cùng sự kiện

Tổng thống Mỹ Joe Biden liên tục bị cắt ngang bởi những cơn ho khan khi phát biểu về quyết định ký luật bán dẫn Mỹ. Nhà Trắng cho rằng những triệu chứng của ông là di chứng hậu COVID-19.

Tờ New York Times đưa tin, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bị bắt ngang nhiều lần bởi cơn ho khan, khi phát biểu về quyết định ký đạo luật về sản xuất và nghiên cứu chất bán dẫn tại Nhà Trắng hôm 9/8 (giờ địa phương).

"Tôi rất xin lỗi, tôi phải uống thêm một ngụm nước nữa", ông Biden nhiều lần nói trong lúc phát biểu.

Tin thế giới - Ông Biden liên tục ho khi phát biểu ký luật bán dẫn, nghi di chứng hậu COVID-19
Tổng thống Mỹ Joe Biden liên tục ho trong lúc phát biểu tại Nhà Trắng hôm 9/8. Ảnh: New York Times

Thực tế, nhà lãnh đạo 79 tuổi đã có những triệu chứng tương tự khi thông báo về thảm họa thiên nhiên ở Kentucky hôm 8/8.

Về vấn đề này, Nhà Trắng cho rằng các triệu chứng hiện tại của Tổng thống Biden là "di chứng hậu COVID-19", đồng thời nhấn mạnh kết quả xét nghiệm của ông trong hai ngày qua "đều cho kết quả âm tính".

Tổng thống Joe Biden phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 lần đầu vào ngày 21/7 và cách ly trong 5 ngày trước khi có kết quả âm tính lần 1.

Sau 4 ngày liên tiếp âm tính với SARS-CoV-2, Tổng thống Biden lại có kết quả xét nghiệm dương tính vào gần trưa ngày 30/7 bằng xét nghiệm kháng nguyên. Ông kết thúc đợt cách ly lần 2 vào ngày 7/8.

Trong khoảng thời gian mắc bệnh, ông Biden chỉ có các triệu chứng nhẹ như mệt mỏi, sổ mũi và ho. Được biết, ông đã tiêm 4 mũi vaccine ngừa COVID-19 và được kê đơn thuốc kháng virus Paxlovid.

Liên quan đến sản xuất và nghiên cứu chất bán dẫn, Tổng thống Biden đã ký thông qua đạo luật khổng lồ trị giá 280 tỉ USD có tên "Chip và Khoa học", để khởi động chương trình phát triển công nghiệp chất bán dẫn lớn nhất mà chính phủ liên bang từng quản lý, nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt chip, vốn đang ảnh hưởng đến các ngành sản xuất từ ô tô, vũ khí, máy giặt đến trò chơi điện tử.

Trong đạo luật bao gồm khoản trợ cấp 52,7 tỉ USD cho hoạt động nghiên cứu và sản xuất chất bán dẫn của liên bang và các công ty khởi nghiệp công nghệ trong khu vực, mà chính quyền hy vọng sẽ dẫn đến những đột phá thương mại trong các lĩnh vực mới như điện toán lượng tử và trí tuệ nhân tạo.

Ngoài ra, đạo luật cũng bao gồm mức giảm thuế đầu tư 25% cho các nhà máy chip, ước tính trị giá 24 tỉ USD, đồng thời cho phép chi 200 tỉ USD trong 10 năm để thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học của Mỹ nhằm cạnh tranh tốt hơn.

Hoa Vũ (Theo Thời báo Hoàn Cầu)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-biden-lien-tuc-ho-khi-phat-bieu-ky-luat-ban-dan-nghi-di-chung-hau-covid-19-a547522.html