+Aa-
    Zalo

    Ông Cameron nêu điều kiện duy trì quan hệ Anh-EU

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Ông Cameron khẳng định Anh và EU nên duy trì quan hệ kinh tế gắn bó nhất có thể và một trong những yếu tố "quan trọng" để thực hiện điều này là cải cách.

    (ĐSPL) - Ông Cameron khẳng định Anh và EU nên duy trì quan hệ kinh tế gắn bó nhất có thể và một trong những yếu tố "quan trọng" để thực hiện điều này là cải cách.

    Theo TTXVN, hôm 28/6, phát biểu trước các nhà lãnh đạo thuộc Liên minh châu Âu (EU) tại Brussel (Bỉ), Thủ tướng Anh sắp rời nhiệm sở của Anh David Cameron cho rằng liên minh này nên cân nhắc cải cách các quy định liên quan tới tự do đi lại giữa các nước thành viên.

    Ông Cameron cũng coi đây là một trong những điều kiện "căn bản" trong việc xây dựng mối quan hệ gắn bó giữa quốc gia này với toàn khối sau sự kiện Brexit (Anh rời khỏi EU).

    Thủ tướng Anh David Cameron. - Ảnh: Reuters.

    Một nguồn tin từ Văn phòng Thủ tướng cho biết ông Cameron khẳng định Anh và EU nên duy trì quan hệ kinh tế gắn bó nhất có thể và một trong những yếu tố "quan trọng" để thực hiện điều này là cải cách. Theo ông, chính điều luật này là một trong những nguyên nhân khiến đa số người Anh ủng hộ rời "ngôi nhà chung" châu Âu.

    Cũng trong bài phát biểu cuối cùng của mình tại Hội nghị thượng đỉnh EU với tư cách lãnh đạo của một quốc gia thành viên, ông Cameron đã phản ánh một số lý do khiến người dân "quốc đảo sương mù" lựa chọn phương án ra đi.

    Thủ tướng Anh cũng thông báo về quyết định từ chức của mình và thời gian dự kiến để nước Anh có người kế nhiệm ông là vào tháng 9 tới. Thủ tướng Cameron cũng từ chối yêu cầu của các lãnh đạo khác về việc chính thức bắt đầu quy trình đưa Anh ra khỏi EU và cho rằng đây là nhiệm vụ của Thủ tướng sắp tới của Anh.

    Trong khi đó, lãnh đạo Scotland và Gibraltar, hai vùng lãnh thổ thuộc Vương quốc Anh, đã nhất trí về việc ở lại EU. Thủ hiến Gibraltar Fabian Picardo và người đồng cấp Scotland Nicola Sturgeon đã thảo luận và thống nhất quan điểm về việc giữ hai vùng lãnh thổ này ở lại EU sau Brexit.

    Hai bên sẽ cử các nhóm chuyên gia làm việc chung để cùng đánh giá tình hình và tìm ra phương hướng hành động. Trong cuộc trưng cầu ý dân hôm 23/6, đa số người dân ở hai khu vực này đều ủng hộ giữ Anh ở lại EU, trong đó, có tới 96\% người dân Gibraltar lựa chọn phương án "ở lại" EU. Tuy nhiên, kết quả trưng cầu dân ý trên toàn Vương quốc Anh thì tỷ lệ người dân ủng hộ Brexit lại chiến thắng với tỷ lệ 51,9\% ủng hộ.

    Nghị viện châu Âu kêu gọi Anh sớm rời EU

    Theo Vnexpress, bên cạnh đó, Nghị viện châu Âu hôm nay kêu gọi Anh kích hoạt quá trình rời khỏi Liên minh châu Âu càng sớm càng tốt.

    "Ý nguyện mà người dân đã bày tỏ cần được tôn trọng đầy đủ, bắt đầu từ việc kích hoạt điều 50 sớm nhất có thể", AFP dẫn nghị quyết được các thành viên Nghị viện châu Âu thông qua trong một phiên họp khẩn cấp cho biết. Nghị quyết nhận được 395 phiếu thuận, 200 phiếu chống và 71 phiếu trắng.

    Chính phủ Anh hiện là bên sẽ quyết định khi nào kích hoạt điều 50 Hiệp ước Lisbon, bắt đầu hai năm đàm phán về các điều khoản để Anh rời EU.

    GIA BẢO(Tổng hợp)

    Nguồn: Người Đưa Tin

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]aCM9XbGPBx[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-cameron-neu-dieu-kien-duy-tri-quan-he-anh-eu-a137320.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan