+Aa-
    Zalo

    Ông chủ Huawei lên tiếng giữa cơn khủng hoảng tẩy chay: Chấp nhận thu hẹp miễn còn tồn tại

    • DSPL
    ĐS&PL Người sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi đã bác bỏ thông tin tập đoàn của ông được chính phủ Trung Quốc sử dụng làm công cụ do thám.

    Người sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi đã bác bỏ thông tin tập đoàn của ông được chính phủ Trung Quốc sử dụng làm công cụ do thám.

    Nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi. Ảnh: Getty Image

    Hôm qua (15/1), ông Nhậm Chính Phi, người sáng lập Huawei đã có cuộc trả lời phỏng vấn hiếm hoi với truyền thông nước ngoài giữa lúc Huawei đối mặt với làn sóng tẩy chay ở châu Âu do bị cáo buộc gây mối đe dọa an ninh và con gái ông - giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu đối mặt với nguy cơ bị dẫn độ sang Mỹ.

    "Tôi yêu đất nước của mình và ủng hộ đảng Cộng sản, nhưng sẽ không làm bất cứ điều gì tổn hại đến thế giới. Tôi không thấy có mối liên hệ chặt chẽ nào giữa quan điểm chính trị của mình với việc kinh doanh của Huawei", SCMP dẫn lời tỷ phú Nhậm Chính Phi.

    "Cá nhân tôi sẽ không bao giờ làm tổn hại đến lợi ích của khách hàng. Tôi và công ty của tôi sẽ không đáp ứng những yêu cầu như vậy. Không có điều luật nào ở Trung Quốc bắt buộc doanh nghiệp phải lập cửa sau", ông Nhậm nói nhằm bác bỏ cáo buộc rằng Huawei có thể đã tạo điều kiện để gián điệp Trung Quốc trích xuất dữ liệu nhạy cảm trực tiếp từ họ.

    Ông Nhậm, người đã vào đảng sau khi giải ngũ khỏi quân đội Trung Quốc, nhấn mạnh tiềm năng hợp tác với Mỹ và chính quyền của Tổng thống Donald Trump. Ông đã hạ thấp vai trò của Huawei trong những căng thẳng hiện tại giữa Bắc Kinh và Washington.

    “Huawei chỉ là hạt vừng trong cuộc xung đột thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc”, ông Nhậm nói từ khuôn viên mới nhất của công ty ở thành phố công nghiệp Đông Quan. “Trump là một Tổng thống tuyệt vời. Ông ấy dám cắt giảm thuế ồ ạt, điều này sẽ có lợi cho doanh nghiệp. Nhưng bạn phải đối xử tốt với các công ty và các quốc gia để họ sẽ sẵn lòng đầu tư vào Mỹ, như thế chính phủ mới có thể thu đủ thuế”.

    Những bình luận trên của ông Nhậm được đưa ra trong bối cảnh tập đoàn Huawei đối mặt với cuộc khủng hoảng lớn nhất hơn 30 năm qua. Hai giám đốc cấp cao của Huawei hiện bị bắt giữ tại Canada và Ba Lan trong khi đó nhiều nước như Australia, New Zealand đã cấm các nhà mạng trong nước sử dụng thiết bị của Huawei cho mạng lưới 5G.

    Về điều này, ông Nhậm Chính Phi nói: "Chúng ta không thể hợp tác được với tất cả mọi người. Chúng tôi sẽ chuyển hướng tập trung để phục vụ tốt hơn những quốc gia hoan nghênh Huawei. Nếu một số thị trường không muốn Huawei, chúng tôi có thể thu hẹp thị trường. Miễn là chúng tôi có thể tồn tại và trả lương cho nhân viên, thì tương lai vẫn còn rộng mở với Huawei".

    Ông Nhậm sáng lập Huawei vào năm 1987. Ông hiện sở hữu 1,14% cổ phần của công ty. Ông là một nhân vật huyền thoại trong giới kinh doanh Trung Quốc, vẫn điều hành công ty Huawei mặc dù không trực tiếp chỉ đạo hàng ngày. Theo Bloomberg, ông Nhậm là một tiếng nói độc đáo trong cuộc xung đột được cho là sẽ giúp định hình bối cảnh toàn cầu trong những năm tới.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-chu-huawei-len-tieng-giua-con-khung-hoang-tay-chay-chap-nhan-thu-hep-mien-con-ton-tai-a259479.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan