+Aa-
    Zalo

    Ông chủ Nhật Cường "biếu" 300 triệu đồng, cựu Giám đốc sở KH&ĐT nhận theo "truyền thống văn hóa"

    ĐS&PL Cựu giám đốc sở KH&ĐT Hà Nội khai dừng gói thầu theo chỉ đạo của ông Nguyễn Đức Chung và nhận 300 triệu đồng từ ông chủ công ty Nhật Cường là theo "truyền thống văn hóa".

    Ngày 27/12, TAND TP.Hà Nội xét xử vụ án vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) TP.Hà Nội và một số đơn vị liên quan.

    HĐXX cách ly ông Nguyễn Đức Chung (cựu Chủ tịch UBND Hà Nội) để thẩm vấn các bị cáo liên quan vụ công ty Nhật Cường trúng thầu 2 gói số hóa tài liệu của sở KH&ĐT Hà Nội.

    Trước tòa, ông Nguyễn Văn Tứ, cựu Giám đốc sở KH&ĐT Hà Nội, thừa nhận đã làm theo chỉ đạo của ông Chung, sau đó được Bùi Quang Huy (cựu Tổng giám đốc công ty Nhật Cường) tặng 300 triệu đồng. Tuy nhiên, bị cáo xin trình thêm lý do, mục đích khi thực hiện một số hành vi để HĐXX xem xét, đánh giá.

    Theo cáo buộc, sở KH&ĐT Hà Nội là chủ đầu tư gói thầu số hóa tài liệu năm 2016. Quá trình thực hiện gói thầu, thực hiện chỉ đạo ông Chung, ông Tứ và cấp dưới đã tạm dừng tổ chức đấu thầu. Hành vi của các bị cáo đã tạo điều kiện cho liên doanh Nhật Cường - Đông Kinh trúng thầu.

    Ông Tứ khai trong ngày 15/5/2016, ông nhận được 2 cuộc gọi của ông Nguyễn Đức Chung. Hôm sau, khi nhận được cuộc gọi điện thoại lần thứ 3 của ông Chung, bị cáo Tứ nghĩ rằng cựu Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo rất quyết liệt, nếu không dừng thầu sẽ phải chịu trách nhiệm nên làm theo mệnh lệnh của cấp trên.

    Sau khi nhận được chỉ đạo từ chủ tịch Hà Nội, ông Tứ yêu cầu cấp dưới triển khai theo quy định. Việc này được thể hiện trong thông báo kết luận giao ban của Sở.

    ong chu nhat cuong bieu 300 trieu dong cuu giam doc so kh dt nhan theo truyen thong van hoa
    Các bị cáo tại tòa. (Ảnh: Tuổi trẻ)

    Trình bày về việc bị quy kết nhận 300 triệu đồng từ Bùi Quang Huy, ông Tứ khai sau khi doanh nghiệp trúng thầu, ông không gặp bất cứ ai đến để biếu tiền.

    Tuy nhiên, ông Tứ thừa nhận dịp Tết Nguyên đán năm 2017, Bùi Quang Huy đến gặp bị cáo để chúc Tết. "Huy nói đây là quà Tết và đưa 300 triệu cùng một chai rượu. Theo truyền thống, ngày Tết, họ là doanh nghiệp đến biếu quà nên tôi nhận. Sau này, nhìn lại sự việc tôi mới nghĩ Bùi Quang Huy không chỉ tặng quà đơn giản như vậy", cựu Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội trình bày.

    HĐXX vẫn đang tiến hành phiên tòa.

    Theo cáo trạng, từ 2015 - 2018, sở KH&ĐT TP.Hà Nội làm chủ đầu tư thực hiện 3 gói thầu "số hóa hồ sơ đăng ký doanh nghiệp trên địa bàn thành phố".

    Tuy nhiên quá trình triển khai 2 gói thầu số hóa do liên danh công ty Nhật Cường - Đông Kinh thực hiện đã xảy ra nhiều sai phạm, vi phạm về đấu thầu trong việc lập hồ sơ mời thầu, tổ chức lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng kinh tế.

    Cụ thể, gói thầu số hóa năm 2016 do sở KH&ĐT làm chủ đầu tư, thẩm quyền quyết định là giám đốc sở. Tuy nhiên, ông Chung với cương vị chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã chỉ đạo đình chỉ, dừng thực hiện gói thầu.

    Nguyên nhân của chỉ đạo trên, theo cơ quan tố tụng, là do Bùi Quang Huy đã gửi email cho ông Chung đề xuất ông chỉ đạo lùi ngày đóng thầu thêm 2 tuần để giới thiệu một công ty tham gia đấu thầu.

    Tiếp đó, Bùi Quang Huy lần thứ hai gửi email cho ông Chung đề xuất dừng tất cả gói thầu số hóa trên địa bàn Hà Nội để giao cho Công ty Nhật Cường thực hiện.

    Từ sự can thiệp của ông Chung, công ty Nhật Cường đã được "dọn đường" để thực hiện thí điểm số hóa hồ sơ đăng ký doanh nghiệp.

    Khi sở KH&ĐT mời thầu trở lại, Bùi Quang Huy đã thống nhất với lãnh đạo Công ty Đông Kinh dùng thủ đoạn đưa "quân xanh" vào dự thầu để giúp Nhật Cường trúng thầu. Tuy nhiên trên thực tế sau khi trúng thầu, Huy đã "bán cái" toàn bộ 2 gói thầu cho Công ty Đông Kinh để hưởng lợi 19 tỷ đồng.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-chu-nhat-cuong-bieu-300-trieu-dong-cuu-giam-doc-so-kh-dt-nhan-theo-truyen-thong-van-hoa-a523813.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan