+Aa-
    Zalo

    Ông chủ vườn lan Tuấn Đoàn và bài học thương trường

    • DSPL
    ĐS&PL Trong giới những người chơi lan ở Bình Dương, Tuấn Đoàn đang là một nhân vật được tìm đến học hỏi và giao lưu kinh nghiệm nhiều nhất. Bởi ở anh hội tụ câu chuyện thú vị của một người đam mê lan đột biến và giàu kiến thức trong việc ươm trồng và chăm sóc hoa lan.

    Bén duyên với hoa lan từ dịch COVID-19

    Tuấn Đoàn quê gốc Quảng Ngãi, gia đình vào Bình Phước lập nghiệp năm 1986 và hiện tại sinh sống ở thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương.

    tuandoanhoalan

    Anh kể: Tôi vốn con nhà nông, nên ngay từ nhỏ nhận thức mình phải nỗ lực không ngừng để làm giàu. Và nếu đã là đàn ông cần có một sự nghiệp…

    Mang tâm lý định thân như thế, nên ngay từ khi trưởng thành, là chàng trai trẻ mười tám, đôi mươi nhưng Tuấn Đoàn đã không ngừng nỗ lực làm việc và thử sức mình ở nhiều ngành nghề khác nhau. Bản thân anh ngày hôm nay bén duyên cùng hoa lan, lại có tiền đề trải qua nhiều công việc trước đó.

    tuandoanhoalan2

    Tuấn Đoàn tốt nghiệp về lĩnh vực xây dựng cầu đường, công việc vất vả này cho anh nhiều trải nghiệm lăn lộn trên thương trường. Anh từng phụ trách nhiều công trình lớn ở khắp các miền trước khi chuyển hướng sang kinh doanh, thành lập công ty chuyên cung cấp vật tư cho ngành chế biến gỗ từ năm 2009.

    Từ đó tới nay, hơn mười năm anh vững bước với con đường nghề nghiệp mình đã chọn. Ngoài ra anh còn chọn thêm bất động sản để kinh doanh.

    tuandoanhoalan4

    Những những biến động của thị trường do COVID-19 gây nên cũng tác động vào cuộc sống và công việc của Tuấn Đoàn. Nhiều cái bị đình trệ lại trong nhịp kinh tế chung của đất nước do dịch bệnh. Anh có nhiều thời gian nhàn rỗi hơn. Vì vậy, Tuấn Đoàn thử sức với hoa lan, một lĩnh vực mới mẻ, nhiều thành công và không ít những bài học thất bại.

    Tìm tới lan đột biến từ tình yêu cây cảnh

    Ông chủ vườn lan trẻ tuổi cho biết, anh vốn yêu hoa và cây cảnh. Trong những ngày vừa kinh doanh xây dựng, bất động sản, những khi áp lực công việc anh lại mua cây cảnh về để trồng chơi trong nhà như một cách thư giãn. Trong đó cũng có những giò lan được Tuấn Đoàn mua về.

    tuandoan5

    Từ những loài lan rừng như Quế, Kiều, Đai trâu, Hoàng thảo, Kèn, Phi điệp tím… cho tới những loài đột biến như 5 cánh trắng Phú Thọ, 5 cánh trắng Hiển Oanh… đều có trong khu vườn lan của anh.

    Thế rồi, anh tìm hiểu rất nhiều kiến thức trên mạng rồi ứng dụng trong thực tiễn, cộng với sự chia sẻ, tầm sư học đạo từ những người chơi lan thành công trong cuộc sống. Nhờ sự khéo léo và tỉ mỉ, anh nhanh chóng tìm ra được những cách đi đúng hướng và sinh lợi từ loài cây vương giả này.

    tuandoan7

    Tuấn Đoàn không gặp quá nhiều thất bại khi trồng lan bởi có kinh nghiệm từ trước và sự đầu tư tìm tòi khi quyết định “chơi lớn”.

    Cách mà ông chủ này chơi lớn thật không như ta tưởng tượng. Nhớ lại quãng thời gian ban đầu mở vườn lan, Tuấn Đoàn cho biết anh đầu tư rất kĩ và chuẩn bị tốt nhất cho việc này của mình. Thời gian đó, nhất là khi bắt đầu trồng lan đột biến, anh nhiều đêm thức tới 2-3 giờ sáng để tìm tòi học hỏi kinh nghiệm trên mạng xã hội.

    Vì trồng lan rất khó và thành công càng khó hơn, cho nên thời gian đầu anh không được sự đồng thuận từ vợ.

    Khi chưa làm thành vườn lan thì chủ yếu anh treo các giò lan ở ban công. Anh cũng tìm và giao lưu với nhiều người có cùng đam mê, học hỏi thêm cho mình những kiến thức quý báu.

    Tuấn Đoàn cũng tới 2 vườn lan lớn trong khu vực là Hoa lan Bình Phước và Lan rừng Dầu Tiếng để tìm mua cây giống chuẩn nhất cũng như học hỏi kinh nghiệm. Bản thân anh cũng nhiều chuyến ra Bắc hay miền Trung để tìm tòi các giống mới.

    Giờ đây, anh chung tay cùng những người bạn của mình thành lập của Hội hoa lan Đất Thủ vào giữa năm 2020. Quy mô vườn lan chung của 5 anh em đã rộng hơn 4.000m2 với hàng nghìn chậu lan các loại khác nhau trong đó có nhiều loài quý hiếm. Có thể kể đến nhiều loài hiếm có như: Cờ Đỏ, Sơn Nữ Sơn La, Khổng Tước, Người Đẹp Bình Dương, Bảo Duy, Ngọc Sơn Cước, Như Ý, Mày Ngài, Mắt Trâu, Bạch Tuyết...

    Tuấn Đoàn chia sẻ, hiện anh đang mở rộng thêm diện tích nuôi trồng vườn lan tại nhà và kết hợp song song phát triển thương hiệu cá nhân Lan Var Tuấn Đoàn và Hoa lan Đất Thủ.

    Thu Hà

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-chu-vuo-n-lan-tua-n-doa-n-va-bai-hoc-thuong-truong-a502100.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Anh Trần Lợi và những chia sẻ về niềm đam mê hoa lan

    Anh Trần Lợi và những chia sẻ về niềm đam mê hoa lan

    Ngày xưa các bậc vương giả cũng như các tầng lớp quý tộc chơi hoa lan khá phổ biến. Ngày nay, thú vui chơi hoa phong lan ngày càng rộng rãi hơn với nhiều phương thức khác nhau nơi cho những người yêu hoa lan được thỏa sức với những đam mê của mình. Chơi hoa lan cần phải chịu khó học hỏi cũng như tìm tòi mỗi ngày, và anh Trần Lợi là một ví dụ điển hình, đối với anh hoa lan là niềm đam mê cháy bỏng và khát khao từ lúc còn nhỏ, tuy nhiên khi lớn lên anh mới có điều kiện phát triển thêm niềm đam mê của mình và được nhiều người biết đến ngày càng rộng rãi hơn với những giống lan khác nhau, nhiều màu sắc trong khu vườn nhà anh.

    Quỹ phát triển Hoa lan Việt Nam trao trang thiết bị trị giá 1,2 tỷ đồng cho BV Nhiệt đới Trung ương II

    Quỹ phát triển Hoa lan Việt Nam trao trang thiết bị trị giá 1,2 tỷ đồng cho BV Nhiệt đới Trung ương II

    Chiều ngày 21/5, GS. TSKH Trần Duy Quý đại diện Quỹ Phát triển Hoa lan Việt Nam đã trao tặng Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương II số trang thiết bị y tế gồm: 10 máy thở HFNC, hai máy đặt nội khí quản có camera, 10 bộ đàm, năm camera wifi, 10 máy lọc cấp khí tươi, ba máy giặt sấy…trị giá 1,2 tỷ đồng. Trước đó, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cũng đã nhận được số tiền 2,5 tỷ đồng từ cộng đồng những người yêu hoa lan Việt Nam