+Aa-
    Zalo

    Ông Đinh La Thăng lãnh 18 năm tù, bồi thường 600 tỷ đồng

    • DSPL
    ĐS&PL TAND Hà Nội tuyên 18 năm tù đối với ông Đinh La Thăng về tội Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, đồng thời phải bồi thường dân sự

    TAND Hà Nội tuyên 18 năm tù đối với ông Đinh La Thăng về tội Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, đồng thời phải bồi thường dân sự 600 tỉ đồng.

    Chiều 29/3, TAND TP Hà Nội đưa ra phán quyết với bị cáo Đinh La Thăng và 6 đồng phạm trong vụ Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nan (PVN) mất 800 tỉ đồng góp vốn vào Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank).

    Theo đó, HĐXX tuyên 18 năm tù đối với Đinh La Thăng về tội Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; Ninh Văn Quỳnh (nguyên Kế toán trưởng kiêm Trưởng ban tài chính kế toán và Kiểm toán PVN) 7 năm tù tội Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và 16 năm tù về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Tổng cộng bị cáo này lĩnh 23 năm tù.

    Vũ Khánh Trường 5 năm tù, Nguyễn Xuân Sơn 30 tháng tù, Nguyễn Xuân Thắng 22 tháng tù. Riêng 2 bị cáo Phan Đình Đức và Nguyễn Thanh Liêm lần lượt lĩnh 15 và 20 tháng cải tạo không giam giữ.

    Bị cáo Đinh La Thăng cùng 6 đồng phạm trong vụ án nghe Tòa tuyên án. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

    Với 800 tỷ khi đầu tư vào Oceanbank, HĐXX buộc các bị cáo phải bồi thường, trong đó Đinh La Thăng 600 tỷ, Ninh Văn Quỳnh 100 tỷ, Vũ Khánh Trường 40 tỷ. 4 bị cáo còn lại là Nguyễn Xuân Sơn Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Thanh Liêm, Phan Đình Đức mỗi người có trách nhiệm bồi thường 15 tỷ.

    Tại tòa, các bị cáo cơ bản thừa nhận hành vi phạm tội của mình, một số bị cáo không thừa nhận một phần tội danh như cáo trạng của VKSND Tối cao truy tố.

    Tuy nhiên, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, cùng quá trình đưa vụ án ra xét xử, tòa cấp sơ thẩm xét thấy có đủ căn cứ để xác định nội dung vụ án và hành vi phạm tội của các bị cáo như sau:

    Từ tháng 9/2008, bị cáo Đinh La Thăng, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) đã chỉ đạo và quyết định việc PVN góp vốn vào Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) để PVN trở thành cổ đông chiến lược của Ngân hàng này.

    Thực hiện chỉ đạo và chủ trương của Đinh La Thăng, các bị cáo Vũ Khánh Trường, Nguyễn Thanh Liêm, Nguyễn Xuân Thắng, Phan Đình Đức, nguyên thành viên HĐTV PVN cùng Nguyễn Xuân Sơn, Phó Tổng Giám đốc, Ninh Văn Quỳnh, Kế toán trưởng, Trưởng Ban tài chính kế toán và kiểm toán PVN đã tích cực thực hiện 03 lần góp vốn của PVN vào Oceanbank với tổng số tiền 800 tỷ đồng.

    Hậu quả, với năng lực yếu kém của Oceanbank và những hành vi vi phạm của Hà Văn Thắm, Ngân hàng Oceanbank đã bị thua lỗ nghiêm trọng không còn giá trị vốn của chủ sở hữu; dẫn đến toàn bộ số tiền 800 tỷ đồng vốn góp của PVN tại Oceanbank đã bị mất hoàn toàn khi Ngân hàng Nhà nước phải mua lại bắt buộc Ngân hàng Oceanbank để Nhà nước phải khắc phục các hậu quả thiệt hại nặng nề của Oceanbank gây ra.

    HĐXX xác định, nguyên nhân dẫn đến thiệt hại số tiền 800 tỷ đồng của PVN là do các hành vi trái pháp luật của Đinh La Thăng và các bị cáo đồng phạm gây ra.

    HĐXX tuyên án ông Đinh La Thăng và các đồng phạm - Ảnh: Dân trí

    Hành vi phạm tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế nêu trên của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội.

    Hành vi của các bị cáo không chỉ gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn (800 tỷ đồng) của Nhà nước, mà còn xâm hại đến sự đúng đắn trong công tác quản lý tài sản nhà nước, xâm hại nghiêm trọng đến uy tín đạo đức của đội ngũ cán bộ công chức trong bộ máy quản lý nhà nước nói chung và quản lý doanh nghiệp, Tập đoàn Nhà nước nói riêng, ảnh hưởng đến niềm tin của quần chúng nhân dân về hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp Nhà nước và tạo ra dư luận xấu trong xã hội.

    Trong đó, bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐQT/HĐTV của VPN, là người có chức vụ, quyền hạn cao nhất ở PVN có trách nhiệm bảo toàn vốn của PVN; bị cáo là người quyết định chủ trương, chỉ đạo cấp dưới thực hiện hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế và phải chịu trách nhiệm chính về số tiền thiệt hại 800 tỷ đồng của PVN góp vốn vào Oceanbank.

    Bị cáo nhân thân tốt, thành khẩn khai báo một phần, giữ nhiều chức vụ cao trong quá trình công tác nên được xem là tình tiết giảm nhẹ một phần hình phạt.

    Các bị cáo khác đã giúp sức cho bị cáo Đinh La Thăng, thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật với những quyết định làm trái quy định của Nhà nước trong quản lý kinh tế, dẫn đến hậu quả PVN mất vốn 800 tỷ đồng, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước, lợi ích chung.

    Khi lượng hình, HĐXX xét thấy, các bị cáo khác đều là những người có chức vụ, quyền hạn, có nhiều thành tích trong công tác, thành khẩn khai báo, nhân thân chưa có tiền án, tiền sự nên được xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

    Trong vụ án này, ngoài hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, bị cáo Ninh Văn Quỳnh còn thực hiện hành vi đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, bị cáo đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao chiếm đoạt số tài sản đặc biệt lớn (20 tỷ đồng).

    Hành vi của bị cáo xâm phạm đến tài sản của Nhà nước và sự liêm chính của cán bộ, công chức, là một trong những biểu hiện của sự suy thoái về đạo đức công vụ của một bộ phận cán bộ, công chức hiện nay, tạo ra sự mất lòng tin của quần chúng nhân dân đối với đội ngũ cán bộ, công chức Nhà nước.

    Do vậy, cần thiết phải áp dụng những hình phạt nghiêm khắc, tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm do hành vi của các bị cáo gây ra.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-dinh-la-thang-lanh-18-nam-tu-boi-thuong-600-ty-dong-a224140.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan