Ông Donald Trump bàn với lãnh đạo NATO về chia sẻ chi tiêu quốc phòng


Thứ 2, 21/11/2016 | 08:21


(ĐSPL) - Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm 18/11 điện đàm về việc chia sẻ gánh nặng chi tiêu quốc phòng.

(ĐSPL) - Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm 18/11 điện đàm về việc chia sẻ gánh nặng chi tiêu quốc phòng. 

TTXVN dẫn nguồn tin từ trang Twitter, ngày 18/11, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho biết ông đã có một cuộc thảo luận tích cực với Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump: "Chúng tôi cùng nhấn mạnh tầm quan trọng lâu dài của NATO và việc tăng chi tiêu quốc phòng."

Tin thế giới - Ông Donald Trump bàn với lãnh đạo NATO về chia sẻ chi tiêu quốc phòng

Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg. (Nguồn: IBTimes UK)

Báo Vnexpress dẫn tin từ Reuters: "Tổng thống Mỹ đắc cử và Tổng thư ký đều nhấn mạnh tầm quan trọng lâu dài của NATO và thảo luận về cách NATO đang thích nghi với môi trường an ninh mới, trong đó có việc đối phó với mối đe doạ của chủ nghĩa khủng bố".

Hai lãnh đạo cũng thảo luận về chi tiêu quốc phòng và nhất trí với "tiến trình đã được thực hiện về việc chia sẻ gánh nặng một cách công bằng hơn, nhưng vẫn còn nhiều điều phải làm". Tuyên bố rõ ràng nhằm vào việc Mỹ chịu phí tổn lớn hơn rất nhiều cho quân đội để bảo vệ châu Âu. 

Ông Trump từng gọi liên minh 70 năm tuổi là "lỗi thời" trong chiến dịch vận động tranh cử tổng thống và nói Mỹ có thể chỉ tuân thủ nguyên tắc phòng vệ tập thể nếu những thành viên NATO bị tấn công trả đủ tiền.

Ông Stoltenberg hôm 18/11 cho rằng ông Trump đúng khi kêu gọi các nước châu Âu chi thêm tiền cho việc phòng vệ, trong cuộc phỏng vấn với Euronews. "Thông điệp chính là về chi tiêu quốc phòng, chia sẻ gánh nặng giữa châu Âu và Mỹ. Về vấn đề đó, tôi hoàn toàn đồng ý với ông. Về lâu dài, việc Mỹ trả 70% tổng chi tiêu quốc phòng của NATO là không khả thi", Stoltenberg nói.  

NATO là viết tắt của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (North Atlantic Treaty Organization). NATO là một liên minh quân sự được thành lập năm 1949. Thành viên gồm Mỹ và một số nước châu Âu. Hiện nay, NATO có 28 quốc gia thành viên.
Một trong những mục tiêu tuyên bố của NATO là để kiềm chế bất kỳ hình thức xâm lược lãnh thổ nào chống lại bất kỳ quốc gia thành viên NATO hoặc bảo vệ các thành viên đó. Các cơ quan chính trị cao nhất của NATO là Hội đồng Bắc Đại Tây Dương (Hội đồng NATO), trong đó bao gồm đại diện của tất cả các nước thành viên, có nhiệm vụ tiến hành các phiên họp dưới sự chủ trì của Tổng thư ký NATO. Tổng thư ký hiện nay là Jens Stoltenberg.
Mục đích thành lập của NATO trên thực tế là để ngăn chặn sự phát triển ảnh hưởng của chủ nghĩa cộng sản và Liên Xô lúc đó. Việc thành lập NATO dẫn đến việc các nước cộng sản thành lập khối Warszawa để làm đối trọng. Sự kình địch và chạy đua vũ trang của hai khối quân sự đối địch này là cuộc đối đầu chính của Chiến tranh Lạnh trong nửa cuối thế kỷ 20.
Chi phí quân sự của NATO chiếm 70% chi phí quân sự thế giới, riêng Mỹ chiếm khoảng 50%, Anh, Pháp, Đức và Ý gộp lại chiếm 15% chi phí quân sự thế giới.
Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.
Link nguồn: http://www.nato.int

LINH CHI (Tổng hợp)