+Aa-
    Zalo

    Ông Emmanuel Macron tái đắc cử Tổng thống Pháp

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ông Emmanuel Macron đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp vòng hai năm 2022.

    The Guardian đưa tin, kết quả sơ bộ vòng 2 cuộc bầu cử tổng thống Pháp đã được công bố. Theo đó, đương kim Tổng thống Emmanuel Macron đã đánh bại đối thủ Marine Le Pen với cách biệt lớn.

    Theo đó, kết quả kiểm tra 95% phiếu bầu ngày 24/4 (giờ địa phương) cho thấy, ông Macron đã tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai với 57% số phiếu, so với 43% phiếu cho đối thủ cực hữu Marine Le Pen. Cách biệt này nhỏ hơn kết quả giữa hai ứng viên trong cuộc bỏ phiếu vòng hai năm 2017, khi đó ông Macron giành hơn 66% phiếu bầu.

    Tuy nhiên, cách biệt giữa ông Macron và bà Le Pen trong vòng bầu cử này được coi là vô cùng bất ngờ khi nó vượt xa kết quả tất cả những cuộc thăm dò trước đó.

    ong emmanuel macron tai dac cu tong thong phap 01
    Đương kim Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tái đắc cử. Ảnh: The Atlantic

    Trong bài phát biểu trước người ủng hộ ở chân tháp Eiffel tại thủ đô Paris sau khi kết quả sơ bộ được công bố, ông Macron cam kết "phản ứng hiệu quả với sự bất đồng và giận dữ" của những người đã bỏ phiếu cho đối thủ.

    "Tôi biết một số người dân Pháp bỏ phiếu không phải vì ủng hộ ý tưởng của tôi, mà nhằm ngăn những tư tưởng của phe cực hữu. Mọi người cần tôn trọng lẫn nhau, vì đất nước đã bị chia rẽ nghiêm trọng vì sự nghi kỵ. Tôi không còn là ứng cử viên một phe nữa, mà là tổng thống của tất cả chúng ta", ông nói.

    Trong khi đó, ứng viên Le Pen đã thừa nhận thất bại nhưng nói rằng kết quả bầu cử cho thấy "chiến thắng tuyệt vời" và khẳng định bà sẽ "không bao giờ bỏ rơi nước Pháp".

    Nhà lãnh đạo đảng cực hữu của Pháp cho biết bà sẽ tiếp tục cuộc chiến chính trị chống lại Tổng thống Macron trong cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 6 tới.

    Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel, Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo và Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel là những nhà lãnh đạo đầu tiên chúc mừng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tái đắc cử ngày 24/4.

    Trên mạng xã hội Twitter, ông Michel viết: "Chúc mừng Emmanuel. Trong giai đoạn hỗn loạn này, chúng ta cần một châu Âu vững chắc và một nước Pháp hoàn toàn cam kết đối với một Liên minh châu Âu chủ quyền và chiến lược hơn."

    Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo và Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel cũng nhanh chóng đăng lời chúc mừng Tổng thống Macron trên Twitter.

    Kết quả chung cuộc cuộc bầu cử tổng thống vòng 2 tại Pháp dự kiến sẽ được công bố vào ngày 25/4, theo giờ Pháp.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-emmanuel-macron-tai-dac-cu-tong-thong-phap-a535246.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan