+Aa-
    Zalo

    Ông Emmanuel Macron tuyên bố xóa bỏ trợ cấp hưu trí của tổng thống Pháp

    • DSPL
    ĐS&PL Nhà lãnh đạo Pháp Emmanuel Macron đã xóa bỏ Luật thù lao năm 1955, từng cho phép các Tổng thống nước này nhận 6.000 euro (6.650 USD) tiền lương hưu hàng tháng.

    Nhà lãnh đạo Pháp Emmanuel Macron đã xóa bỏ Luật thù lao năm 1955, từng cho phép các Tổng thống nước này nhận 6.000 euro (6.650 USD) tiền lương hưu hàng tháng.

    Ngày 22/12, ông Emmanuel Macron đã tuyên bố xóa bỏ trợ cấp hưu của tổng thống, một cải cách trong hệ thống lương hưu của chính phủ như một cử chỉ nhằm xoa dịu người dân đang phản đối mạnh mẽ kế hoạch cải cách lương hưu của chính phủ.

    Theo truyền thông Pháp đưa tin ngày 22/12, ông Macron đã xóa bỏ Luật thù lao năm 1955 cho phép các Tổng thống nước này nhận 6.000 euro (6.650 USD) tiền lương hưu hàng tháng ngay sau khi rời vị trí lãnh đạo đất nước.

    Nhà lãnh đạo Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: RFI

    Trong một tuyên bố, Điện Elysée nhấn mạnh rằng động thái của ông Macron không nhằm mục đích tự quảng bá mà thể hiện sự mẫu mực. Ngoài ra, ông Macron cũng từ chối nhận một ghế trong Hội đồng Hiến pháp sau khi rời khỏi Phủ Tổng thống.

    Thông thường, các cựu nguyên thủ là thành viên trọn đời của Hội đồng này với mức thù lao 13.500 euro (gần 15.000 USD) mỗi tháng.

    Quyết định của ông Macron diễn ra trong bối cảnh các cuộc đình công trên toàn quốc, nổ ra vào ngày 5/12, vẫn tiếp diễn nhằm phản đối chính phủ đang dự định thay thế 42 chế độ lương hưu khác nhau bằng một hệ thống hưu trí phổ quát dựa trên tính điểm.

    Kế hoạch này đã gây phẫn nộ cho công nhân ngành đường sắt, giáo viên, cảnh sát và các nhân viên dịch vụ công khác.

    Theo kế hoạch cải cách chế độ hưu trí, hệ thống lương hưu phức tạp hiện hành gồm hơn 42 mức khác nhau sẽ được thay thế bằng một hệ thống phổ cập mới dựa trên tính điểm. Những điều chỉnh này sẽ được áp dụng theo từng bước.

    Hệ thống mới cũng giữ nguyên tuổi về hưu hợp pháp là 62 tuổi, song sẽ khuyến khích những người muốn làm việc lâu hơn (cho tới năm 64 tuổi) thông qua một hệ thống thưởng và hệ thống miễn giảm.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-emmanuel-macron-tuyen-bo-xoa-bo-tro-cap-huu-tri-cua-tong-thong-phap-a305614.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan