+Aa-
    Zalo

    Ông Ferdinand Marcos Jr tuyên thệ nhậm chức tổng thống Philippines

    • DSPL
    ĐS&PL Tân Tổng thống Philippines đã tuyên thệ nhậm chức Bảo tàng quốc gia Philippines ở thủ đô Manila, với sự tham dự của nhiều quan chức trong nước, quốc tế, giới truyền thông và hàng nghìn người ủng hộ.

    Sáng ngày 30/6 (giờ địa phương), ông Ferdinand Marcos Jr đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Philippines. Buổi lễ được tổ chức trọng thể tại Bảo tàng quốc gia Philippines ở thủ đô Manila, với sự tham dự của nhiều quan chức trong nước, quốc tế, giới truyền thông và hàng nghìn người ủng hộ, Aljazeera đưa tin. 

    Ông Ferdinand Marcos Jr trở thành tổng thống thứ 17 của Philippines, sau khi giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử diễn ra hồi đầu tháng 5 vừa qua, với hơn 31,6 triệu phiếu bầu - gấp đôi so với ứng cử viên đứng thứ hai là Leni Robredo.

    ong ferdinand marcos jr tuyen the nham chuc tong thong philippines
    Tân Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. tuyên thệ nhậm chức ngày 30/6, bên cạnh Phu nhân Louise Araneta-Marcos. Ảnh: Reuters.

    "Tôi từng biết một người đàn ông đã chứng kiến đất nước đạt được rất ít thành tựu kể từ khi độc lập. Và ông ấy đã làm được nhiều hơn thế. Điều đó cũng sẽ diễn ra với con trai ông. Mọi người sẽ không phải nghe lời bào chữa nào từ tôi", Tổng thống Marcos phát biểu trong lễ tuyên thệ, đề cập người cha quá cố Ferdinand Marcos, từng giữ chức tổng thống Philippines giai đoạn 1965-1986.

    Ông Marcos, 64 tuổi, là con trai của cố Tổng thống Ferdinand Marcos. Ông từng phải sống lưu vong ở Hawaii sau khi chính quyền của bố bị lật đổ. Ông sau đó trở về Philippines, tham gia hoạt động chính trị và giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 5.

    Hơn 15.000 cảnh sát, binh sĩ đã được triển khai trên khắp thủ đô để đảm bảo an ninh cho lễ nhậm chức. Nhiều quan chức nước ngoài tham dự lễ nhậm chức của ông Marcos, trong đó có Phó chủ tịch Trung Quốc Vương Kỳ Sơn và Đệ nhị phu quân Mỹ Douglas Emhoff, chồng Phó tổng thống Kamala Harris.

    Trước lễ tuyên thệ, ông Marcos gặp người tiền nhiệm Rodrigo Duterte tại phủ tổng thống Malacanang.

    Dù được dự báo là một trong những nền kinh tế tăng trưởng tốt nhất khu vực Đông Nam Á trong năm nay, song Philippines cũng đối mặt với tỷ lệ lạm phát cao, có nguy cơ tác động tới các hộ gia đình có thu nhập giảm do đại dịch.

    Ngoài ra, giới phân tích nhận định, chính quyền mới của ông Marcos Jr sẽ phải đối mặt với hàng loạt thách thức liên quan tình trạng nghèo đói kéo dài, tỷ lệ thất nghiệp cao, gia tăng bất bình đẳng và sự chia rẽ chính trị sâu sắc.

    Bích Thảo (T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-ferdinand-marcos-jr-tuyen-the-nham-chuc-tong-thong-philippines-a542691.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan