Ông Kim Jong-un thẳng thắn thừa nhận cơ sở vật chất Triều Tiên “hơi cũ”


Thứ 4, 19/09/2018 | 03:37


Cùng sự kiện

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho rằng cơ sở vật chất để tiếp đón Tổng thống Hàn Quốc trong hội nghị thượng đỉnh liên Triều có phần lạc hậu.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho rằng cơ sở vật chất để tiếp đón Tổng thống Hàn Quốc trong hội nghị thượng đỉnh liên Triều có phần lạc hậu.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: Yonhap

Sự khiêm tốn và thẳng thắn của ông Kim đã được thể hiện rõ ràng trong một cuộc họp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ở Bình Nhưỡng vào ngày hôm qua (18/9).

Sau khi hộ tống ông Moon và Đệ nhất phu nhân Kim Jung-sook vào nhà khách, ông Kim Jong-un nói: "Ngài Tổng thống đã đến thăm nhiều nước trên thế giới. So với các nước phát triển, cơ sở vật chất của chúng tôi có hơi cũ một chút”.

Ngoài ra, ông Kim cũng bày tỏ sự tiếc nuối khi không tiếp đón Moon chu đáo khi Tổng thống Hàn Quốc tới thăm Triều Tiên tại làng đình chiến Panmunjom trong hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 hồi tháng 5 vừa qua. "Vì vậy, chúng tôi đợi tới hôm nay và đã cố gắng làm hết sức mình để chuẩn bị nơi ở cũng như hành trình. Tiêu chuẩn có thể hơi thấp, nhưng tôi hy vọng ngài sẽ ghi nhận tấm lòng của chúng tôi", ông Kim nói với ông Moon.

Thật không dễ dàng khi lãnh đạo của một quốc gia thừa nhận những thiếu sót của đất nước mình. Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc đánh giá rằng, với sự khiêm tốn, thẳng thắn như vậy, có thể thấy rằng cam kết phi hạt nhân hóa của Triều Tiên là chân thành.

Đây không phải lần đầu tiên ông Kim thừa nhận thẳng thắn về nền kinh tế và cơ sở hạ tầng lạc hậu của Triều Tiên. Trong hội nghị thượng đỉnh đầu tiên với Tổng thống Hàn Quốc hồi tháng 4, lãnh đạo Triều Tiên cho biết muốn mời Tổng thống Moon tới Triều Tiên, nhưng "lo ngại phương tiện giao thông còn nghèo nàn".

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng đề cập tới sự phát triển của Hàn Quốc, nói về những điều ông nghe được từ các du khách tới Thế vận hội mùa Đông ở thành phố Pyeongchang hồi đầu năm 2018: "Một du khách từng tới Pyeongchang cho biết chất lượng tàu cao tốc rất tốt".

Hôm qua (18/9), ông Kim Jong-un đã đích thân ra sân bay quốc tế Sunan để tiếp đón Tổng thống Hàn Quốc cùng phu nhân tới Bình Nhưỡng, bắt đầu chuyến thăm kéo dài 3 ngày.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Yonhap)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-kim-jong-un-thang-than-thua-nhan-co-so-vat-chat-trieu-tien-hoi-cu-a244562.html