+Aa-
    Zalo

    Ông Nguyễn Bá Thanh làm việc với Hội Luật gia Việt Nam

    ĐS&PL (ĐSPL) – Sáng ngày 2/4, ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng Ban Nội chính Trung ương đã có buổi làm việc với Đảng đoàn, Ban Thường vụ Trung ương Hội Luật gia Việt Nam.
    (ĐSPL) – Sáng ngày 2/4, ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng Ban Nội chính Trung ương đã có buổi làm việc với Đảng đoàn, Ban Thường vụ Trung ương Hội Luật gia Việt Nam.
    Ông Nguyễn Bá Thanh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương; ông Phạm Quốc Anh, Phó Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam chủ trì hội nghị.
    Ông Nguyễn Bá Thanh làm việc với  Hội Luật gia Việt Nam
    Ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng Ban Nội chính Trung ương.
    Đẩy mạnh trợ giúp pháp lý cho các đối tượng chính sách
    Phát biểu tại hội nghị, ông Phạm Quốc Anh nhấn mạnh những kết quả hoạt động của Hội Luật gia năm 2013: Công tác tham gia xây dựng chính sách, pháp luật đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, trong đó đại diện lãnh đạo Hội đã tham gia Uỷ ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992, tổ chức thành công tổng kết thi hành Bộ luật Dân sự 2005. Đặc biệt, đẩy mạnh, xây dựng Luật Trưng cầu ý dân theo nghị quyết số 20/2011/QH13 ngày 26/11/2011, dự kiến sẽ hoàn thành dự thảo Luật trong quý 2/2014.
    Ông Phạm Quốc Anh, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam.
    Nhằm góp phần đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo của nước ta trên khu vực biển Đông, được sự đồng ý của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, ngày 11/12/2013, Hội Luật gia Việt Nam đã phối hợp với Học viện Ngoại giao tổ chức thành công Hội thảo khoa học quốc tế lần thứ 5 với chủ đề "Biển Đông: Hợp tác vì an ninh và phát triển trong khu vực". Hội thảo có sự tham của gần 200 đại biểu đến từ hơn 20 quốc gia trong khu vực và trên thế giới, thu hút sự chú ý của dư luận trong nước và nhiều quốc gia đang quan tâm đến vấn đề Biển Đông.
    Ban Nội chính trung ương làm việc với  Hội Luật gia Việt Nam
    Hội nghị diễn ra sôi nổi với nhiều ý kiến góp ý thẳng thắn, xây dựng.
    Hội tiếp tục đẩy mạnh công tác tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý, đặc biệt là trong lĩnh vực trợ giúp pháp lý miễn phí cho đối tượng là người nghèo, dân tộc thiểu số, đối tượng chính sách và những nhóm người yếu thế trong xã hội, chú trọng gắn công tác trợ giúp pháp lý với công tác hòa giải, góp phần thiết thực vào việc giải quyết thành công nhiều vụ việc tranh chấp ở cơ sở.
    Năm 2013, Hội Luật gia Việt Nam đã xây dựng Đề án "Xã hội hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý" đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 1133/QĐ - TTg ngày 27/5/2013...
    Bên cạnh những kết quả quan trọng đạt được, Hội cũng gặp không ít những hạn chế, khó khăn còn tồn tại như: Việc xây dựng và triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch công tác của một số cấp hội vẫn còn chậm, chưa toàn diện và đồng bộ. Một số mặt hoạt động như tư vấn giải quyết khiếu nại, hòa giải ở cơ sở, giám sát việc thi hành pháp luật ở một số cấp hội còn chưa được quan tâm đúng mức. Vì vậy, chưa có kết quả đúng mức, chưa có kết quả rõ nét.
    Ông Nguyễn Văn Quyền - Phó Chủ tịch Hội Luật gia phát biểu tại hội nghị.

    Hội cần mở rộng hợp tác quốc tế, tiếp thu tinh hoa của nước bạn

    Lý giải về vấn đề này, Phó Chủ tịch Hội Luật gia - ông Nguyễn Văn Quyền cho biết: Về cơ sở pháp lý, một số quy định của Nghị định 45/NĐ - CP không còn phù hợp với tổ chức hội, nhất là sau khi có Kết luận số 19-KL/TW và Chỉ thị số 08/CT - TTg của Thủ tướng Chính Phủ nhưng nghị định chưa được sửa đổi, bổ sung nên cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của hội, nhất là các cấp hội địa phương. Điều kiện về tổ chức, biên chế và kinh phí để triển khai các mặt hoạt động của hội còn hạn chế, đến nay vẫn còn 04 tỉnh chưa được công nhận là hội đặc thù, nhiều hội chưa có đủ cán bộ, cơ sở vật chất và trang thiết bị tối thiểu cho việc tổ chức các công việc của Hội.

    Đồng thời, lãnh đạo Hội Luật gia Việt Nam cũng đề nghị Ban Nội chính Trung ương tham mưu cho Bộ Chính trị, Ban Bí thư và chỉ đạo Ban Nội chính ở các cấp tỉnh, thành phố dành sự quan tâm và tạo điều kiện cho các cấp hội luật gia phát triển tổ chức, có đủ điều kiện về nơi làm việc và tài chính để thực hiện các hoạt động theo chức năng và nhiệm vụ của Hội. Đề nghị cho Hội được thực hiện thống nhất Điều lệ Hội Luật gia Việt Nam trong toàn hệ thống của Hội; Tạo điều kiện cho cán bộ thuộc diện biên chế của Hội được giải quyết chế độ theo tiêu chuẩn công chức và được theo học các chương trình đào tạo, bồi dưỡng để thi tuyển vào các ngạch, bậc theo quy định; Cho các cán bộ chủ chốt của TW Hội được cấp hộ chiếu công vụ để thuận tiện cho công việc tham gia các hoạt động quốc tế; Hỗ trợ Hội trong việc tham gia một cách sâu rộng hơn nữa vào các hoạt động hợp tác quốc tế và vận động các luật gia là người Việt Nam ở nước ngoài tích cực tham gia vào việc xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam.
    Phát biểu tại buổi làm việc, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Bá Thanh đề nghị trong thời gian tới, Hội Luật gia Việt Nam cần tiếp tục chủ động trong công tác, hoạt động của Hội, tháo gỡ vướng mắc, làm thế nào để có hiệu quả nhất, xây dựng điều lệ Hội đơn giản, thống nhất. Đặc biệt, Hội cần chú trọng mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, tăng cường quan hệ với các tổ chức luật gia của các nước trên thế giới, tiếp thu tinh hoa của nước bạn để bổ sung cho luật pháp của nước mình.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-nguyen-ba-thanh-lam-viec-voi-hoi-luat-gia-viet-nam-a27869.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    LỄ KÝ KẾT THẢO THUẬN HỢP TÁC GIỮA HỘI LUẬT GIA VN VÀ TỔNG CỤC VIII - BỘ CÔNG AN

    LỄ KÝ KẾT THẢO THUẬN HỢP TÁC GIỮA HỘI LUẬT GIA VN VÀ TỔNG CỤC VIII - BỘ CÔNG AN

    Sáng ngày 5 tháng 9 năm 2012, tại trụ sở Tổng cục Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp (Tổng Cục VIII), Tổng Cục VIII và Hội Luật gia Việt Nam đã phối hợp tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác về việc phổ biến, giáo dục, tư vấn pháp luật, hỗ trợ cho phạm nhân sắp chấp hành xong án phạt tù, người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng.

    Xác định 2 nhiệm vụ trọng tâm mà Đảng và Nhà nước đã giao cho Hội Luật gia

    Xác định 2 nhiệm vụ trọng tâm mà Đảng và Nhà nước đã giao cho Hội Luật gia

    (ĐSPL) Mới đây, Hội Luật gia Việt Nam đã tổ chức chương trình hội thảo “Tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý” tại Trung tâm hội nghị tỉnh Tiền Giang. Tham dự hội thảo có GS.TS Lê Minh Tâm - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam; PGS.TS.LS Chu Hồng Thanh - Ủy viên ban Thường vụ, Phó Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam, cùng các cán bộ chủ chốt của Hội, những chuyên gia pháp luật khu vực phía Nam.