+Aa-
    Zalo

    Ông Nguyễn Bắc Son giới thiệu Mobifone thu mua AVG: Muốn tạo dấu ấn trong nhiệm kỳ công tác

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ông Nguyễn Bắc Son khai nhận, việc giới thiệu Mobifone thu mua AVG là do ông muốn thực hiện dự án trước khi nghỉ hưu, tạo dấu ấn trong nhiệm kỳ công tác của mình.

    Tại cơ quan điều tra, ông Nguyễn Bắc Son khai nhận, việc giới thiệu Mobifone thu mua AVG là do ông muốn thực hiện dự án trước khi nghỉ hưu, tạo dấu ấn trong nhiệm kỳ công tác của mình, mặt khác muốn Mobifone và AVG phải nhớ đến mình.

    Hai bị can Nguyễn Bắc Son (trái) và Trương Minh Tuấn. Ảnh: VOV

    Muốn Mobifone và AVG phải nhớ đến mình!

    VOV đưa tin, theo kết luận của Cơ quan điều tra bộ Công an, ông Nguyễn Bắc Son được xem là đầu mối quan trọng.

    Những sai phạm của các đối tượng trên bắt nguồn từ việc Mobifone  gửi văn bản tới bộ TT&TT về đầu tư dịch vụ truyền hình ngày 22/1/2015.

    Khi Mobifone báo cáo bộ TT&TT về dự án, vụ Quản lý doanh nghiệp có phiếu trình, ông Nguyễn Bắc Son biết đây là dự án nhóm A, buộc phải tuân theo quy định (dự án có quy mô vốn trên 5.000 tỷ đồng thuộc thẩm quyền Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ).

    Việc Mobifone tổ chức cuộc họp ngày 2/10/2015, thống nhất giá mua 8.898 tỷ đồng cho 95% cổ phần AVG là thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của ông Son, chứ chưa được phê duyệt chủ trương đầu tư từ Thủ tướng Chính phủ.

    Vì đến đầu năm 2016, ông Son kết thúc nhiệm kỳ công tác và thôi chức Bộ trưởng nên đã chỉ đạo cấp dưới triển khai ngay dự án và đảm bảo hoàn thành trong năm 2015, trước khi ông này về hưu.

    Tại Cơ quan điều tra, ông Nguyễn Bắc Son thừa nhận sai phạm trong việc gạch bỏ nội dung: Giao HĐTV Mobifone chịu trách nhiệm quyết định giá mua tại Tờ trình và gạch “Quyết định giá mua” tại Điều 2 dự thảo Quyết định, có bút phê và giao cho ông Trương Minh Tuấn, Thứ trưởng ký Quyết định số 236/QĐ-BTTT ngày 21/12/2015 phê duyệt dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của Mobifone, khi Thủ tướng Chính phủ chưa có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư, chưa có ý kiến về 4 kênh tần số, giá mua và hiệu quả đầu tư của dự án chưa được các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, làm rõ.

    Lý giải về động cơ dẫn đến các sai phạm nói trên, ông Son cho biết, ông mong muốn thực hiện dự án trước khi nghỉ hưu, để tạo dấu ấn trong nhiệm kỳ công tác của mình. Bên cạnh đó, từ thương vụ mua bán ngàn tỷ này, ông Son muốn Mobifone và AVG phải nhớ đến mình.

    3 triệu USD "cảm ơn" "mất tích" đầy bí ẩn?

    Kết quả điều tra của cơ quan chức năng cho thấy, sau khi dự án hoàn thành, Phạm Nhật Vũ đã đến nhà riêng của ông Son tại phố Lý Nam Đế (TP.Hà Nội) để gửi 3 triệu USD tiền “cảm ơn”. Ông Son nhận thức việc ông Vũ đưa tiền vì ông đã chỉ đạo thực hiện xong dự án mua cổ phần của AVG.

    Khi tiếp nhận điều tra, ông Son có đơn xin nộp toàn bộ số tiền trong các tài khoản của mình để khắc phục hậu quả.

    Tuy nhiên, khi phong tỏa tài khoản tiền gửi tiết kiệm của ông Son tại ngân hàng Vietcombank, cơ quan công an xác định tổng số dư chỉ có gần 600 triệu đồng. Vậy khoản tiền 3 triệu USD "cảm ơn" đang ở đâu và làm thế nào thu hồi số tài sản này?

    Ông Son khai: Sau khi nhận tiền thì đưa cho con gái là Nguyễn Thị Thu H., khoảng 10 lần, mỗi lần từ 300.000-400.000 USD khi chị H. ra Hà Nội thăm gia đình.

    Cơ quan CSĐT đã làm việc với con gái ông Son để làm rõ lời khai trên. Tuy nhiên, tại cơ quan điều tra, chị H. khai không cầm tiền từ ông Son. Tiến hành đối chất, chị H. vẫn tiếp tục giữ quan điểm là không nhận tiền.

    Do chưa có chứng cứ và tài liệu trực tiếp chứng minh việc bà H. nhận và sử dụng tiền của ông Son, nên "không đủ căn cứ xử lý hình sự đối với bà H.

    Gần 66 tỷ đồng đã được thu hồi từ đại án Mobifone thu mua AVG

    Theo nguồn tin trên báo Giao thông, cơ quan CSĐT đã thu hồi gần 66 tỷ đồng do các bị can và gia đình giao nộp, kê biên nhà đất của hai cựu Bộ trưởng TT&TT và phong toả tài khoản.

    Số tiền này đã được nộp vào tài khoản tạm giữ của cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, mở tại Kho bạc Nhà nước TP. Hà Nội.

    Cụ thể, bị can Lê Nam Trà và gia đình nộp 54 tỉ đồng, bị can Cao Duy Hải và gia đình nộp 11,6 tỉ đồng, bị can Hoàng Duy Quang và gia đình nộp 54 triệu đồng, ông Tống Minh Tuấn nộp trả lại AMAX 100 triệu đồng, Công ty AMAX nộp 240 triệu đồng.

    Ngoài ra, cơ quan điều tra đã kê biên nhà đất của vợ chồng ông Nguyễn Bắc Son tại phố Lý Nam Đế (Hoàn Kiếm, Hà Nội) và nhà đất của vợ chồng ông Trương Minh Tuấn tại phường Ô Chợ Dừa (Đống Đa, Hà Nội).

    Cơ quan điều tra cũng đã phong tỏa hai tài khoản ngân hàng của ông Nguyễn Bắc Son với tổng số dư gần 600 triệu đồng, hai tài khoản của ông Trương Minh Tuấn với tổng số dư hơn 2 tỉ đồng, hai tài khoản của ông Lê Nam Trà với tổng số dư hơn 1,7 tỉ đồng.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-nguyen-bac-son-gioi-thieu-mobifone-thu-mua-avg-muon-tao-dau-an-trong-nhiem-ky-cong-tac-a291973.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan