+Aa-
    Zalo

    Ông Nguyễn Đăng Chương thôi chức Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn

    • DSPL
    ĐS&PL Ông Nguyễn Đăng Chương sẽ chỉ đảm nhiệm chức Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn đến hết tuần này.

    Ông Nguyễn Đăng Chương sẽ chỉ đảm nhiệm chức Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn đến hết tuần này.

    Sau những ồn ào về việc cấp phép nhạc xưa và gần đây nhất là cập nhật danh sách phổ biến rộng rãi nhiều ca khúc nhạc đỏ nổi tiếng, gây bức xúc trong dư luận, ông Nguyễn Đăng Chương sẽ thôi giữ chức Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ VH-TT-DL.

    Vietnamnet cho biết, ông Nguyễn Đăng Chương sẽ đảm nhiệm chức vụ Cục trưởng Cục nghệ thuật biểu diễn đến hết tuần này. Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Vương Duy Biên sẽ kiêm nhiệm chức vụ này.

    Ông Nguyễn Đăng Chương sẽ thôi giữ chức Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn. Ảnh: Dân Trí

    Trước đó, ông Nguyễn Đăng Chương đã phải lên tiếng xin lỗi công chúng sau hàng loạt sự việc gây ra phản ứng dữ dội của công chúng yêu nhạc và các nhạc sĩ.

    Đầu tiên là quyết định thu hồi 5 bài hát sáng tác trước năm 1975 bao gồm: "Cánh thiệp đầu xuân" (Lê Dinh - Minh Kỳ), "Rừng xưa" (Lam Phương), "Chuyện buồn ngày xuân" (Lam Phương), "Đừng gọi anh bằng chú" (Diên An), "Con đường xưa em đi" (Châu Kỳ - Hồ Đình Phương).

    Sau đó, vào đầu tháng 4/2017, bài hát "Nối vòng tay lớn" của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vốn đã rất nổi tiếng và được biểu diễn trong nhiều chương trình ca múa nhạc lại chưa được Cục Nghệ thuật biểu diễn “cấp phép phổ biến” khiến dư luận bức xúc.

    Ngay sau đó, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã phải rút lại quyết định thu hồi 5 bài hát và nghiêm túc rút kinh nghiệm về sự việc này.

    Tuy vậy, mới đây, danh sách phổ biến rộng rãi nhiều ca khúc nhạc đỏ nổi tiếng mà Cục Nghệ thuật Biểu diễn đưa ra, trong đó có ca khúc "Tiến Quân ca" (Quốc ca) của cố nhạc sĩ Văn Cao đã làm dấy lên một làn sóng phản đối mạnh mẽ trong dư luận.

    Liên quan đến vụ việc, vào ngày 22/5 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) nghiêm túc thực hiện ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng tại cuộc họp với Bộ VH-TT&DL, Bộ Tư pháp và Văn phòng Chính phủ ngày 26/4/2017, cụ thể như sau:

    "Rà soát lại hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về hoạt động biểu diễn nghệ thuật, đề xuất sửa đổi phù hợp với yêu cầu phát triển. Các bài hát đã trở nên quen thuộc, phổ biến trong thực tế, nếu không có nội dung, ca từ trái với thuần phong mỹ tục, xâm phạm lợi ích quốc gia thì không cần cấp phép phổ biến, không phụ thuộc vào địa điểm, thời gian sáng tác".

    Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ VH-TT&DL tăng cường chỉ đạo, chấn chỉnh, nâng cao năng lực quản lý, thực thi pháp luật của Cục Nghệ thuật biểu diễn.

    Khi lên tiếng xin lỗi công chúng về sự việc này, ông Nguyễn Đăng Chương cho biết: “Với cương vị Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, cá nhân tôi xin thay mặt tập thể lãnh đạo Cục nhận trách nhiệm, rút kinh nghiệm trước lãnh đạo Bộ VHTT&DL và xin lỗi độc giả vì phương pháp làm việc của chúng tôi đã gây nên sự hiểu nhầm và bức xúc trong bạn đọc”, báo Dân Trí đưa tin.

    Theo ông Chương, sở dĩ có chuyện này là do "khi rà soát, cập nhật danh mục các bài hát trên website, bộ phận kỹ thuật đã để chung các bài hát đã được phổ biến rộng rãi với các bài hát đã được cấp phép trước kia. Chính việc này đã gây hiểu nhầm với công chúng, với độc giả, tạo nên dư luận về việc này".

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-nguyen-dang-chuong-thoi-chuc-cuc-truong-cuc-nghe-thuat-bieu-dien-a191679.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan