Ông Nguyễn Thanh Chấn vắng mặt trong vụ xét xử Lý Nguyễn Chung


Thứ 2, 29/09/2014 | 02:10


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Ông Nguyễn Thanh Chấn sẽ không được tham dự xét xử sơ thẩm Lý Nguyễn Chung về tội giết người , cướp tài sản tại Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang vào sáng mai 29/9.

(ĐSPL) - Ông Nguyễn Thanh Chấn sẽ không được tham dự xét xử sơ thẩm Lý Nguyễn Chung về tội giết người , cướp tài sản tại Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang vào sáng mai 29/9.

Vào sáng 29/9, Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang sẽ đưa ra xét xử bị cáo Lý Nguyễn Chung (26 tuổi, ngụ tại xã Eaka Mút, huyện Eakar, tỉnh Đắk Lắk), hung thủ trong vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn (53 tuổi, quê quán thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) về tội giết người, cướp tài sản.

 - Ông Nguyễn Thanh Chấn vắng mặt trong vụ xét xử Lý Nguyễn Chung

Bị cáo Lý Nguyễn Chung và ông Nguyễn Thanh Chấn (Ảnh PLO).

Tuy nhiên, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang khi trả lời trên báo Thanh niên cho biết, Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang sẽ không mời ông Nguyễn Thanh Chấn tới tham dự phiên tòa với tư cách là nhân chứng trong vụ án kể trên. Trường hợp, trong quá trình xét xử, nếu thấy cần thiết thì Hội đồng xét xử sẽ cho mời ông Chấn tới Tòa.

Lý giải về sự vắng mặt của ông Nguyễn Thanh Chấn, luật sư Hoàng Minh Hiển thuộc Đoàn luật sư thành phố Hà Nội - người được chỉ định bào chữa cho bị can Lý Nguyễn Chung tại phiên sơ thẩm, cho hay, dựa theo quyết định đưa vụ án ra xét xử, ông Nguyễn Thanh Chấn không được mời tham dự phiên tòa.

Vẫn theo luật sư Hiển, ông Chấn không liên quan đến vụ án kể trên nên Hội đồng xét xử đã không mời ông này tham dự phiên tòa. Tuy nhiên trong quá trình xét xử, nếu thấy cần thiết thì Hội đồng xét xử có thể mời ông Chấn tới dự phiên tòa.

Được biết, phiên sơ thẩm xét xử Lý Nguyễn Chung dự kiến diễn ra trong 1 ngày. Thành phần HĐXX gồm 5 người, trong đó Thẩm phán Ngọc Thị Vui ngồi ghế chủ tọa.

Theo cáo trạng của VKS tỉnh Bắc Giang, khoảng 19h30 tối ngày 15/8/2003, Chung đến cửa hàng của chị Hoan để mua dầu gội đầu. Khi đến nơi, thấy trong tủ kính của chị Hoan có tiền, Chung nảy ý định chiếm đoạt. Nhìn trước ngó sau thấy vắng người, Chung rút dao bấm rón rén đi vào nhà chị Hoan.

Lúc này, chị Hoan sơ hở, Chung lao vào đâm chị Hoan. Quá kinh hãi, chị Hoan bỏ chạy vào nhà, nhưng bị kẻ sát nhân lập tức đuổi theo sát hại. Trong lúc vật lộn với chị Hoan, Chung đâm trượt hai nhát vào tay trái của mình, đến nay còn để lại sẹo.

Gây án xong, Chung lạnh lùng mở tủ kính lấy toàn bộ số tiền 59 nghìn đồng rồi quay lại tháo hai chiếc nhẫn trên tay của nạn nhân. Trước khi ra về, y còn bình tĩnh tắt hết đèn và đóng cửa để tránh bị phát hiện. Trên đường về, Chung vứt con dao bị gãy chuôi xuống mương cách hiện trường khoảng vài chục mét. Đến nhà, Chung tắm rửa và ngâm bộ quần áo dính đầy máu để xóa dấu vết vụ án.

Khi nhìn thấy chậu quần áo đầy máu của con trai mình, ông Chúc, bố Chung biết mọi chuyện. Thay vì khuyên con đầu thú, ông bàn với Chung trốn về quê gốc của mình ở Lạng Sơn. Tại Lạng Sơn, Chung kể lại sự việc với Lý Văn Phúc là anh trai của mình rồi đưa hai chiếc nhẫn cho Phúc. Biết chuyện, một lần nữa, Phúc lại vay tiền cho Chung để trốn vào Đắk Lắk lấy vợ sinh con cho đến ngày 25/10/2013 mới ra đầu thú, khai nhận hành vi giết chị Nguyễn Thị Hoan để cướp tài sản.

Sau khi nạn nhân bị sát hại, cơ quan điều tra đã bắt giữ, đưa ông Nguyễn Thanh Chấn ra xét xử và tuyên mức án tù chung thân. Sau 10 năm tù oan, ông Chấn được minh oan và đang trong quá trình kiến nghị đền bù.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-nguyen-thanh-chan-vang-mat-trong-vu-xet-xu-ly-nguyen-chung-a52765.html