+Aa-
    Zalo

    Ông Obama ngầm chỉ trích Tổng thống Trump

    • DSPL
    ĐS&PL Ông Barack Obama hôm 2/12 thể hiện sự thất vọng đối với chính quyền ông Donald Trump, liên quan đến cố gắng của cộng đồng quốc tế để chống biến đổi khí hậu.

    Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 2/12 thể hiện sự thất vọng đối với chính quyền ông Donald Trump, liên quan đến cố gắng của cộng đồng quốc tế để chống biến đổi khí hậu.

    Phát biểu trước nhiều lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu tại Paris hôm qua (2/12), cựu tổng thống Obama không nhắc cụ thể đến Tổng thống Donald Trump, tuy nhiên ông thể hiện việc lấy làm tiếc về “sự vắng mặt tạm thời của vai trò lãnh đạo của Mỹ” trong nỗ lực chống biến đổi khí hậu toàn cầu.

    Ông Obama ngầm nói tới Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 6 đã tuyên bố rút Mỹ khỏi Thoả thuận Paris đạt được hồi cuối năm 2015.

    Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama - Ảnh: Bloomberg.

    Tổng thống Mỹ đương nhiệm nêu lý do vì ông cho rằng thoả thuận này là sự trói chân với các doanh nghiệp và nền kinh tế Mỹ, trong khi tạo điều kiện cho những nước khác như Trung Quốc, Ấn Độ; ông Trump đồng thời kêu gọi đàm phán lại về các điều khoản.

    Tuy nhiên, theo ông Obama, nước Mỹ vẫn tiếp tục trên đà đạt được các mục tiêu cam kết vì “nỗ lực của một số bang, thành phố, doanh nghiệp nhằm tuân thủ những điều khoản của thoả thuận”.

    Thoả thuận Paris được thúc đẩy thông qua dưới thời chính quyền Obama, đánh dấu nỗ lực điều phối toàn cầu đầu tiên hướng đến giảm mức thải carbon và các hoạt động khác liên quan.

    Đêm 2/12, ông Obama đã dùng "bữa trưa riêng tư" với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Điện Elysee. Ông Macron cũng từng công khai chỉ trích thái độ của Trump về biến đổi khí hậu, nhưng luôn cố gắng duy trì quan hệ tích cực với ông chủ Nhà Trắng hiện tại.

    Trước đó, đề cập tới Twitter trong bài phát biểu tại Diễn đàn Lãnh đạo tại Thủ đô New Delhi của Ấn Độ, ông Obama nhận định nhiều người đang gặp rắp rối với những dòng tweet của họ. Chính vì thế, lời khuyên của ông Obama là mọi người nên suy nghĩ trước khi viết. Nó cũng giống như ai đó nên suy nghĩ trước khi nói.

    Trong suốt bài phát biểu, cựu Tổng thống Obama hoàn toàn tránh đề cập tới người kế nhiệm Donald Trump. Tuy nhiên, với những lùm xùm mà người đứng đầu Nhà Trắng gặp phải với mạng xã hội, nhiều người sẽ liên tưởng câu nói của ông Obama với ông Trump.

    Hôm 29/11, cựu tổng thống Obama cũng đã gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhân chuyến thăm châu Á đầu tiên của ông sau khi rời nhiệm sở hồi đầu năm. Ông Tập Cận Bình "đánh giá tích cực" về những gì ông Obama đã làm trong 8 năm nhiệm kỳ để phát triển quan hệ Trung - Mỹ.

    GIA BẢO(Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-obama-ngam-chi-trich-tong-thong-trump-a211570.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan