+Aa-
    Zalo

    Ông Putin được tín nhiệm cao, Hạ viện Nga mở đường tái tranh cử

    • DSPL
    ĐS&PL Sự tín nhiệm của người dân Nga đối với Tổng thống Vladimir Putin trong năm 2020 ở mức khá cao.

    Sự tín nhiệm của người dân Nga đối với Tổng thống Vladimir Putin trong năm 2020 ở mức khá cao.

    Tổng thống Vladimir Putin được người dân Nga ủng hộ ở mức khá cao. Ảnh: Reuters

    Hãng thông tấn TASS đưa tin, trong năm 2020, sự tín nhiệm của người dân Nga đối với Tổng thống Vladimir Putin ở mức khá cao, trong khoảng 61-65%.

    "Nếu chúng ta nói về ước tính tích phân, thì trong suốt năm nay, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống dao động trong một phạm vi hẹp từ 61% đến 65%. Vào tháng 11, nó là 62%, gần như chính xác ở giữa phạm vi này", ông Valery Fyodorov, người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Nga (VCIOM), tuyên bố.

    Ông Fyodorov chỉ ra rằng, mức độ hài lòng của người dân hiện đang cao hơn vào mùa xuân năm 2018, khi Tổng thống ban hành sắc lệnh về tăng tuổi nghỉ hưu.

    Được biết, đa số người dân Nga hài lòng với chính sách đối ngoại của Tổng thống Putin. Nước Nga đã đứng trước sức ép trừng phạt của hàng loạt các quốc gia phương Tây, mạnh mẽ nhất là từ Mỹ song cũng được Moscow đáp trả với các biện pháp tương đương.

    Tuy nhiên, sự tán thành đối với chính sách đối nội có thấp hơn đáng kể, khoảng 50% đến 52% nhưng ông Fyodorov nhận định "không có gì ngạc nhiên ở đây".

    Theo chuyên gia này, nhìn chung, sự ủng hộ đối với Tổng thống "còn có phần tốt hơn so với một năm trước, khi chúng ta không có khủng hoảng kinh tế và đại dịch”.

    Với sự tín nhiệm cao, ông Putin được nhiều nhà quan sát phương Tây chú ý về khả năng sẽ tái tranh cử nhiệm kỳ Tổng thống trong tương lai.

    Trước đó, ngày 24/12, Hạ viện Nga đã đồng ý với một dự luật cho phép Tổng thống Nga Vladimir Putin tranh cử thêm hai nhiệm kỳ nữa. Dự luật này đang trong quá trình được xem xét tại Quốc hội nhằm cung cấp khung pháp lý phù hợp với bản hiến pháp sửa đổi sắp tới.

    Theo dự luật sửa đổi thì không ai có quyền giữ vị trí tổng thống Nga hơn hai nhiệm kỳ, tuy nhiên dự luật cũng đề cập rõ là điều khoản này không áp dụng với người đã làm tổng thống điều hành đất nước trước khi bản hiến pháp sửa đổi được thông qua.

    Ngoài ra trong dự luật sửa đổi, thời gian nhiệm kỳ tổng thống được kéo dài từ 4 năm thành 6 năm. Với sự tồn tại của hiến pháp sửa đổi thì số nhiệm kỳ ông Putin đã nắm trước đó xem như bằng 0 và vì thế ông có quyền tranh cử và nắm quyền thêm hai nhiệm kỳ nữa - tức 12 năm, đến khi ông 84 tuổi.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-putin-duoc-tin-nhiem-cao-ha-vien-nga-mo-duong-tai-tranh-cu-a350639.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan