+Aa-
    Zalo

    Ông Putin tuyên bố ngừng cấp khí đốt cho các nước không thanh toán bằng đồng Rúp

    • DSPL
    ĐS&PL Quyết định của ông Putin đã tăng giá trị cho đồng Rúp của Nga, vốn trước đó bị giảm xuống mức thấp kỷ lục do các lệnh trừng phạt của phương Tây.

    Đài RT đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh ngừng cung cấp khí đốt cho các quốc gia "không thân thiện" nếu không thanh toán bằng đồng Rúp.

    "Để mua khí đốt Nga, các nước cần mở tài khoản giao dịch bằng đồng Rúp tại ngân hàng Nga", ông Putin nói với các quan chức, được phát sóng trên truyền hình ngày 31/3 (giờ địa phương).

    ong putin tuyen bo ngung cap khi dot cho cac nuoc khong thanh toan bang dong rup 01
    Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

    Ông Putin nhấn mạnh, Nga sẽ tiếp tục đáp ứng các nghĩa vụ của mình trong việc cung cấp khí đốt với khối lượng và mức giá được ấn định theo các hợp đồng hiện có. Tuy nhiên, việc thanh toán bằng đồng Rúp của Nga là vấn đề bắt buộc và không thể thương lượng.

    "Không ai bán bất cứ thứ gì miễn phí và chúng tôi cũng không làm từ thiện. Tức là, các hợp đồng hiện tại (không được trả bằng Rúp) sẽ bị tạm dừng. Nếu không thực hiện các giao dịch bằng đồng rúp, chúng tôi sẽ coi đây là trường hợp bên mua không thực hiện nghĩa vụ. Khi đó, họ sẽ phải chịu hậu quả", nhà lãnh đạo Nga cho hay.

    Theo sắc lệnh được Tổng thống Putin ký, bên mua phải mở tài khoản đặc biệt tại ngân hàng quốc doanh Gazprombank và đổi ngoại tệ sang đồng Rúp để thực hiện các giao dịch mua khí đốt.

    Tổng thống Nga cho biết thêm sẽ thực hiện các giao dịch khí đốt thông qua những tài khoản trên từ ngày 1/4. "Nếu không thực hiện các giao dịch (bằng đồng Rúp), chúng tôi sẽ coi đây là trường hợp đối tác không tuân thủ nghĩa vụ trong hợp đồng", ông nói.

    Việc Nga quyết định chỉ nhận thanh toán bằng rúp đối với các quốc gia, vùng lãnh thổ "không thân thiện" được cho là chủ yếu tác động đến châu Âu, khu vực vốn phụ thuộc lớn vào nguồn cung năng lượng từ Nga. EU tuyên bố sẽ giảm phụ thuộc vào khí đốt Nga nhưng cũng thừa nhận điều này không thể diễn ra trong một sớm, một chiều.

    Trước đó, Italy và Đức nói rằng ông Putin đã đảm bảo các nước châu Âu có thể mua khí đốt Nga bằng đồng Euro, theo Bloomberg.

    Đại diện nhóm các nền kinh tế lớn (G7) khẳng định việc bị buộc dùng đồng Rúp để thanh toán khí đốt mua của Nga là "không thể chấp nhận", đồng thời nói đây là sự vi phạm điều khoản hợp đồng.

    "Các hợp đồng đã được trả bằng Euro và sẽ chỉ được trả bằng Euro. Chúng tôi sẽ không chấp nhận phương thức thanh toán khí đốt (của Nga) bằng bất kỳ loại tiền tệ nào khác với quy định trong hợp đồng", Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Pháp Bruno Le Maire cho biết trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Đức Robert Habeck hôm 31/3.

    Cũng trong ngày 31/3, TASS dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng Moscow vẫn tuân thủ những hợp đồng đã ký kết với các đối tác, đồng thời sẽ sớm đưa ra cơ chế thanh toán khí đốt bằng đồng Rúp.

    Quyết định của ông Putin buộc các nước mua khí đốt phải thanh toán bằng đồng Rúp đã tăng giá trị cho đồng tiền của Nga, vốn trước đó bị giảm xuống mức thấp kỷ lục do các lệnh trừng phạt của phương Tây.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-putin-tuyen-bo-ngung-cap-khi-dot-cho-cac-nuoc-khong-thanh-toan-bang-dong-rup-a532841.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan