+Aa-
    Zalo

    Ông Renzi có thể được tái bổ nhiệm làm Thủ tướng Italy

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Theo truyền thông Italy, ông Matteo Renzi có thể được tái bổ nhiệm làm Thủ tướng nước này.

    (ĐSPL) – Theo truyền thông Italy, ông Matteo Renzi có thể được tái bổ nhiệm làm Thủ tướng nước này.

    TTXVN đưa tin, sau 3 ngày tham vấn với lãnh đạo các chính đảng, tối hôm 10/12, Tổng thống Italy Sergio Mattarella cam kết rằng, “trong những giờ tới”, ông sẽ đưa ra các đánh giá, và quyết định ai sẽ là người làm Thủ tướng kế tiếp của Italy nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị ở nước này.

    Theo báo chí địa phương, Tổng thống Mattarella nhấn mạnh Italy cần có một chính phủ mới càng sớm càng tốt nhằm giải quyết các vấn đề của nước này, như hệ thống ngân hàng đang gặp rắc rối, những thành phố bị động đất tàn phá đang cần được tái thiết.

    Tuy nhiên, bất kỳ một chính phủ mới nào cũng phải nỗ lực thúc đẩy nhằm cải cách luật bầu cử của Italy trước khi một cuộc tổng tuyển cử được tiến hành.

    Ông Matteo Renzi. - Ảnh: Reuters.

    Hiện những ứng cử viên được cho là có khả năng lãnh đạo Italy gồm Ngoại trưởng Paolo Gentiloni, Bộ trưởng Tài chính Carlo Padoan, Bộ trưởng Hạ tầng và Giao thông Vận tải Graziano Delrio và Chủ tịch Thượng viện Pietro Grasso. Cũng không loại trừ khả năng ông Matteo Renzi có thể được tái bổ nhiệm.

    Ông Matteo Renzi hiện vẫn tạm thời đảm đương vai trò điều hành Chính phủ sau khi chính thức đệ đơn từ chức vào ngày 7/12 do bị thất bại trong cuộc trưng cầu ý dân về cải cách Hiến pháp hôm 4/12.

    Theo Tri Thức Trực Tuyến, việc thủ tướng Italy từ chức làm dấy lên những lo ngại rằng EU sẽ bước vào giai đoạn bất trắc mới khi những nhân vật đối lập tuyên bố sẽ trưng cầu việc rút ra khỏi đồng tiền chung euro - cú giáng mạnh nữa với EU sau sự kiện Brexit đầu năm 2016.

    Theo ông Renzi, nếu cải cách hiến pháp được thông qua, quá trình làm luật rườm rà của Italy sẽ được rút ngắn. Ông đã tuyên bố sẽ từ chức thủ tướng nếu cử tri không ủng hộ việc này.

    Thất bại của ông Renzi là diễn biến tiếp theo trong tình hình xu hướng dân túy có dấu hiệu trỗi dậy mạnh mẽ trên toàn cầu. Trước đó, Anh đã gây sốc khi quyết định rời Liên minh Châu Âu (EU) sau khi trưng cầu dân ý, trong khi ở nước Mỹ, tỷ phú Donald Trump cũng có chiến thắng đầy bất ngờ trong cuộc bầu cử tổng thống.

    Ông Renzi, 41 tuổi, nhậm chức thủ tướng vào năm 2014 và trở thành người trẻ tuổi nhất từng đảm nhận chức vụ này tại Italy.

    Điều 92, quy định về quyền hành pháp (Hiến pháp nước Cộng hòa Italia năm 1947)

     (1) Chính phủ của nước Cộng hòa bao gồm Thủ tướng (Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng) và các Bộ trưởng, cùng hợp thành Hội đồng Bộ trưởng.

     (2) Tổng thống bổ nhiệm Thủ tướng và theo đề xuất của Thủ tướng bổ nhiệm các Bộ trưởng.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

    Link nguồn: http://www.wipo.int

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-renzi-co-the-duoc-tai-bo-nhiem-lam-thu-tuong-italy-a173593.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan