+Aa-
    Zalo

    Ông Tập Cận Bình đạt được thành tựu gì trong 5 năm lãnh đạo Trung Quốc?

    • DSPL
    ĐS&PL Chủ tịch Tập Cận Bình sắp bắt đầu nhiệm kỳ thứ 2 của ông với tư cách là lãnh đạo cao nhất của Đảng Cộng sản Trung Quốc với những thành tích đáng nể trong nhiệm kỳ đầu.

    Chủ tịch Tập Cận Bình sắp bắt đầu nhiệm kỳ thứ 2 của ông với tư cách là lãnh đạo cao nhất của Đảng Cộng sản Trung Quốc với những thành tích đáng nể trong nhiệm kỳ đầu tiên.

    Chính trị

    ● Sau khi lên nắm quyền vào năm 2012, ông Tập đã phát động một chiến dịch không ngừng để trấn áp nạn tham nhũng và thể hiện lòng trung thành. Cho đến nay, hơn một triệu quan chức Trung Quốc đã bị kỷ luật, bao gồm một số nhà lãnh đạo nổi tiếng và lãnh đạo quân đội, hàng chục quan chức về hưu bị bỏ tù.

    ● Chủ tịch Tập Cận Bình có những bước đi tích cực để thắt chặt sự kiểm soát của Đảng đối với xã hội Trung Quốc. Lời kêu gọi của ông nhằm tăng cường xây dựng Đảng ở “cấp cơ sở" đã giúp những chi bộ yếu kém tại 77.000 làng mạc và cộng đồng hoạt động hiệu quả trở lại. Ông cũng yêu cầu các phương tiện truyền thông nhà nước và các trường đại học phục vụ nhiều hơn cho những hoạt động của Đảng.

    ● Chính quyền của ông Tập cũng đưa ra các quy tắc nghiêm ngặt nhằm điều chỉnh các tổ chức phi chính phủ, các hoạt động tôn giáo và những bài phát biểu trực tuyến. Hàng trăm luật sư và nhà hoạt động nhân quyền đã bị bắt giữ hoặc thẩm vấn trong nhiệm kỳ đầu tiên do vi phạm đường lối, chính sách.

    Xã hội

    ● Chủ tịch Tập Cận Bình luôn ưu tiên thực hiện công tác bảo vệ môi trường. Nhiều quan chức và công ty đã bị trừng phạt trong cuộc đàn áp về ô nhiễm, nhưng vấn đề môi trường vẫn còn nghiêm trọng, đặc biệt là ở các khu vực công nghiệp của đất nước.

    ● Bắc Kinh đã khẳng định lại cam kết của mình đối với Hiệp định Paris về thay đổi khí hậu được phê chuẩn vào tháng 9/2016 cho dù một cường quốc khác là Mỹ đã rút khỏi hiệp định trong năm 2017.

    ● Chi tiêu của chính phủ về xoá đói giảm nghèo đã tăng gấp đôi trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông Tập. Trung Quốc khẳng định đã giúp hơn 55 triệu người vượt mức chuẩn nghèo từ năm 2013 đến năm 2016, mặc dù khoảng cách giàu nghèo của đất nước đã mở rộng trong những năm gần đây.

    ● Ngoài ra, ông Tập cũng chấm dứt chính sách một con khiến tỷ lệ sinh bị giảm. Tuy nhiên, trên thực tế, lực lượng lao động ở Trung Quốc hiện nay đang bị thu hẹp và dân số già vẫn là những mối đe dọa dài hạn đối với nền kinh tế quốc gia.

    Kinh tế

    ● Chính phủ ông Tập Cận Bình trong nhiệm kỳ đầu lãnh đạo đất nước đã đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm ở mức trên 6,5%, nhưng chủ yếu vẫn là dựa vào đầu tư của chính phủ.

    ● Ông Tập đã có những bước đi tiến bộ trong việc làm cho nền kinh tế Trung Quốc định hướng thị trường nhiều hơn mặc dù vẫn còn nhiều hạn chế. Vốn tư nhân được đưa vào một số doanh nghiệp nhà nước, nhưng nhiều công ty vẫn tiếp tục dựa vào sự hỗ trợ của chính phủ. Sự dư thừa công nghiệp vẫn còn cao, trong khi nợ công và nợ chính phủ đang tăng nhanh.

    ● Sự sụp đổ của thị trường chứng khoán Trung Quốc vào năm 2015 đã xóa sạch hơn 3 nghìn tỷ USD khỏi giá trị cổ phiếu đại lục chỉ trong vòng 3 tuần, Bắc Kinh đã tung ra lệnh trừng phạt đối với những tay buôn lậu thị trường - còn gọi là cá sấu - và các cơ quan quản lý tài chính tham nhũng, cũng như thành lập Ủy ban Củng cố và Phát triển Tài chính Mới.

    ● Nhằm tạo ra sự đổi mới cùng động lực tăng trưởng bền vững, chính phủ ông Tập Cận Bình đã đầu tư rất nhiều cho nghiên cứu khoa học và công nghệ. Một phần lớn các yêu cầu bằng sáng chế và các tài liệu nghiên cứu của thế giới hiện nay đến từ Trung Quốc.

    Ngoại giao và quốc phòng

    ● Dưới sự dẫn dắt của ông Tập, Trung Quốc đã trở nên quyết đoán hơn trong việc giải quyết tranh chấp lãnh thổ trong khi tránh xung đột vũ trang với các quốc gia khác. Bắc Kinh đã tăng cường tuần tra hải quân thường xuyên trong vùng biển tranh chấp ở Biển Hoa Đông. Tuy nhiên, từ tháng 6-8/2017, Trung Quốc và Ấn Độ có căng thẳng biên giới nghiêm trọng nhất trong nhiều thập niên qua.

    ● Ông Tập Cận Bình cũng nổi lên trên sân khấu thế giới như là một người bảo vệ toàn cầu hóa. Ông đã mở rộng ảnh hưởng của Trung Quốc ở nước ngoài. Theo kế hoạch thương mại "Một vành đai, một con đường", Trung Quốc đã đầu tư hơn 60 tỷ USD vào châu Á, châu Âu và châu Phi.

    ● Quân đội Giải phóng Nhân dân đã trải qua một cuộc đại tu toàn diện, trở nên hiện đại và thiện chiến hơn. Chủ tịch Tập Cận Bình đã quyết định tái cấu trúc hệ thống chỉ huy của quân đội và thông báo kế hoạch cắt giảm 300.000 binh sĩ.

    Những thành tựu trên được tổng kết tại phiên họp đầu tiên của Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc, khai mạc từ sáng hôm nay (18/10). Được biết đại hội sẽ diễn ra trong vòng 1 tuần với đa số các cuộc họp kín.

    (Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-tap-can-binh-dat-duoc-thanh-tuu-gi-trong-5-nam-lanh-dao-trung-quoc-a205684.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan