+Aa-
    Zalo

    Ông Tập Cận Bình: “Giấc mộng Trung Hoa” phụ thuộc vào Hiến pháp

    • DSPL
    ĐS&PL Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của Hiến pháp trong việc hoàn thành “Giấc mộng Trung Hoa” – giấc mơ phục hưng, trẻ hóa đất nước.

    Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của Hiến pháp trong việc hoàn thành “Giấc mộng Trung Hoa” – giấc mơ phục hưng, trẻ hóa đất nước.

    "Không có tổ chức, cá nhân nào có quyền vượt qua Hiến pháp hoặc pháp luật", ông Tập Cận Bình cho biết trong một tuyên bố vào ngày 24/2 vừa qua tại phiên họp với  Bộ Chính trị.

    Nhà lãnh đạo hàng đầu Trung Quốc khẳng định vai trò quan trọng của Hiến pháp trong quá trình giành lấy thắng lợi quyết định nhằm xây dựng một xã hội thịnh vượng trên mọi mặt; khởi động một hành trình mới để xây dựng đất nước xã hội chủ nghĩa hiện đại và hoàn thành giấc mơ phục hưng sự vĩ đại của dân tộc Trung Hoa.

    Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh tầm quan trọng của Hiến pháp. Ảnh: China Daily

    Theo ông Tập, vai trò của Hiến pháp cũng cần được nhấn mạnh trong việc hiện đại hóa hệ thống quản trị đất nước và nâng cao năng lực quản lý dài hạn của Đảng Cộng sản. Đặc biệt, ông Tập nêu bật tầm quan trọng của việc lồng ghép sự lãnh đạo của Đảng cùng với sự giám sát của người dân cũng như quản lý dựa vào luật pháp. Ông kêu gọi tăng cường việc thực hiện và giám sát Hiến pháp, khiến cho mọi hoạt động của đất nước đều chịu sự quản lý của pháp luật và các quy định của Hiến pháp, đồng thời thúc đẩy thi hành Hiến pháp lên một cấp cao hơn.

    Chủ tịch Tập Cận Bình nói rằng Đảng Cộng sản đã chú ý rất nhiều đến Hiến pháp ngay từ khi bắt đầu thúc đẩy cách mạng, xây dựng và cải cách Trung Quốc.

    Vào tháng 9/1954, Quốc hội Trung Quốc đã thông qua Hiến pháp của Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa trong phiên họp toàn thể đầu tiên của cơ quan lập pháp, không chỉ tăng cường xây dựng chế độ xã hội chủ nghĩa mà còn đặt nền móng cho bản dự thảo Hiến pháp hiện nay của Trung Quốc.

    Phiên họp toàn thể lần thứ 3 của Ủy ban Trung ương Đảng lần thứ 11 đã tạo ra một giai đoạn mới trong cải cách và mở cửa của đất nước, trong đó, sự phát triển của một nền dân chủ xã hội chủ nghĩa và các luật xã hội chủ nghĩa được cải thiện đã trở thành chính sách chủ yếu cho Đảng và nhà nước. Hiến pháp hiện tại của Trung Quốc, được đưa ra vào năm 1982 đã xuất hiện trong bối cảnh như vậy, ông Tập nói.

    Hiến pháp thúc đẩy thịnh vượng, tiến bộ xã hội và hạnh phúc của người dân. Ảnh: China Daily

    Hiến pháp hiện nay đã cung cấp một sự đảm bảo pháp lý cho việc cải cách và mở cửa đất nước Trung Quốc cũng như xây dựng một quốc gia xã hội chủ nghĩa hiện đại.

    Theo điều lệ chung về quản lý đất nước, Hiến pháp phải phản ánh tiến bộ lịch sử của Đảng và nhân dân, cũng như cần được cải thiện để phù hợp với sự phát triển của Đảng trong việc lãnh đạo nhân dân xây dựng chủ nghĩa xã hội mang bản sắc Trung Hoa, China Daily dẫn lời ông Tập.

    Chỉ tịch Tập cũng khẳng định, một số kết luận có thể được đưa ra bằng cách nhìn lại lịch sử Hiến pháp của Trung Quốc dưới sự lãnh đạo của Đảng. Ông nói: "Việc xây dựng và thực hiện Hiến pháp, thúc đẩy nền pháp quyền và xây dựng một quốc gia dựa trên luật pháp là điều cần thiết để đạt được sự thịnh vượng, tiến bộ xã hội và hạnh phúc của người dân”.

    "Giấc mộng Trung Hoa" là 1 học thuyết mới trong các tư tưởng chỉ đạo Xã hội chủ nghĩa của Trung Quốc. Vào năm 2013, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình đã nêu ra học thuyết tại kỳ họp Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn Quốc. Ông Tập mô tả rằng "Sự phục hưng vĩ đại của dân tộc Trung Hoa là giấc mơ lớn nhất của Trung Quốc". Ông cũng tuyên bố rằng những người trẻ tuổi nên "dám ước mơ, làm việc cần mẫn để thực hiện những ước mơ và đóng góp vào sự phục hồi của quốc gia".

    Sau cuộc họp diễn ra trong 1 ngày, vào hôm 25/2 vừa qua, Tân Hoa xã đưa tin rằng Trung Quốc có thể sẽ xóa bỏ hạn chế hiến định về số nhiệm kỳ tối đa của Chủ tịch và Phó chủ tịch nước. Từ ngày hôm nay (26/2), Trung Quốc cũng bắt đầu hội nghị toàn thể lần thứ 3 của Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản khóa 19. Hội nghị dự kiến sẽ tập trung thảo luận về những đề xuất sửa đổi Hiến pháp để trình lên kỳ họp Quốc hội thường niên dự kiến diễn ra đầu tháng 3 tới.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo China Daily)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-tap-can-binh-giac-mong-trung-hoa-phu-thuoc-vao-hien-phap-a220649.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan