+Aa-
    Zalo

    Ông Tập Cận Bình nói sẵn sàng hợp tác với Mỹ để đưa quan hệ song phương trở lại đúng hướng

    • DSPL
    ĐS&PL Ông Tập Cận Bình cho rằng Mỹ - Trung sẽ hưởng lợi từ hợp tác và chịu thiệt hại khi đối đầu.

    Theo Reuters, trong bức thư được Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Tần Cương đọc hôm 9/11 (giờ địa phương) tại bữa tối của Ủy ban Quốc gia về Quan hệ Mỹ - Trung ở Washington, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói rằng Bắc Kinh "sẵn sàng hợp tác với Washington trong các vấn đề khu vực và toàn cầu".

    "Mục đích là đưa quan hệ Mỹ - Trung trở lại đúng hướng và phát triển ổn định", ông Tập viết trong thư.

    Cũng theo ông Tập, quan hệ Mỹ - Trung đang ở một thời điểm lịch sử quan trọng. Hai nước sẽ hưởng lợi từ hợp tác và chịu thiệt hại khi đối đầu. "Hợp tác là lựa chọn đúng đắn duy nhất", Chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh.

    ong tap can binh noi san sang hop tac voi my de dua quan he song phuong tro lai dung huong 01
    Ông Joe Biden và Ông Tập Cận Bình trong một lần gặp mặt vào năm 2013. Ảnh: AP

    Bức thư được đưa ra trước thềm cuộc họp trực tuyến của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden, dự kiến diễn ra sớm nhất vào đầu tuần tới. Tuy nhiên, chi tiết về cuộc họp chưa được công bố.

    Về phần mình, Tổng thống Joe Biden cho hay: "Từ việc đối phó đại dịch COVID-19 đến giải quyết mối đe dọa hiện hữu của cuộc khủng hoảng khí hậu, mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc mang ý nghĩa toàn cầu".

    Ông Biden cho rằng, giải quyết những thách thức và nắm bắt những cơ hội này đòi hỏi cộng đồng quốc tế "hải cùng nhau hợp tác", khi mỗi bên "thực hiện phần việc của mình" để xây dựng một tương lai an toàn, hòa bình và bền vững.

    Theo Đại sứ Tần Cương, chính sách của Trung Quốc với Mỹ "luôn ổn định và nhất quán" và và Bắc Kinh xử lý quan hệ song phương "từ quan điểm dài hạn và chiến lược".

    Giới chức hai nước đã đồng ý về nguyên tắc về việc tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình với Tổng thống Mỹ Joe Biden trước cuối năm nay.

    Lần gần nhất ông Tập và ông Biden nói chuyện với nhau là vào tháng 9 trong cuộc điện đàm kéo dài khoảng 90 phút. Trước đó, 2 nhà lãnh đạo cũng đã có cuộc điện đàm khoảng 2 tiếng hồi tháng 2, sau khi ông Biden nhậm chức Tổng thống Mỹ ngày 20/1.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-tap-can-binh-noi-san-sang-hop-tac-voi-my-de-dua-quan-he-song-phuong-tro-lai-dung-huong-a518862.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan