+Aa-
    Zalo

    Ông Trầm Bê và Phạm Công Danh sẽ hầu tòa vào 1/2018

    • DSPL
    ĐS&PL Ông Trầm Bê bị cáo buộc đã giúp sức cho Phạm Công Danh chiếm đoạt, gây thiệt hại cho VNCB hơn 1.800 tỷ đồng.

    Ông Trầm Bê bị cáo buộc đã giúp sức cho Phạm Công Danh chiếm đoạt, gây thiệt hại cho VNCB hơn 1.800 tỷ đồng.

    Nguồn tin Báo Thanh Niên cho biết, dự kiến ngày 8/1/2018, TAND TP. HCM sẽ xét xử sơ thẩm (giai đoạn 2) 46 bị can trong vụ án Phạm Công Danh và đồng phạm tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

    Theo đó, bị can Phạm Công Danh, nguyên Chủ tịch HĐQT ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB) và các đồng phạm, trong đó có ông Trầm Bê, nguyên Phó chủ tịch HĐQT kiêm Chủ tịch Hội đồng tín dụng Sacombank bị truy tố về tội "cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

    Phạm Công Danh và Trầm Bê. Ảnh: báo Vietnamnet

    Báo Tri thức trực tuyến thông tin, theo cáo trạng, từ 2013 đến 2014, Phạm Công Danh đã chỉ đạo nhân viên sử dụng pháp nhân các công ty ông ta lập nên để làm 29 bộ hồ sơ khống, vay vốn tại 3 ngân hàng Sacombank, TPBank, BIDV. Đồng thời, ông Danh đề ra chủ trương gửi 6.600 tỷ đồng liên ngân hàng với Sacombank, TPBank, BIDV, để làm tài sản cầm cố, bảo lãnh, trả nợ thay cho các công ty ông ta lập ra.

    Do các công ty này chỉ làm hồ sơ vay khống, không thực hiện kinh doanh theo phương án đã cam kết trong hợp đồng tín dụng nên không có tiền trả nợ. Ngân hàng VNCB thực hiện bảo lãnh nhưng không yêu cầu cầm cố, thế chấp tài sản nên đến nay không thu hồi được tiền bảo lãnh từ các công ty, dẫn đến ngân hàng VNCB bị thiệt hại hơn 6.100 tỷ đồng.

    Cơ quan tố tụng cũng cáo buộc ông Phạm Công Danh còn chỉ đạo nhân viên cấp bảo lãnh cho các công ty của ông ta vay tiền khi không có tài sản đảm bảo.

    Ngoài ra, ông Phạm Công Danh đã phát hành, ra thông báo và bán trái phiếu 2 công ty ông ta lập ra là tập đoàn Thiên Thanh và công ty Trung Dung, khi chưa có báo cáo tài chính được kiểm toán có lãi năm 2012 và chưa có văn bản phê duyệt của cấp có thẩm quyền.

    Việc ông Danh dùng tiền gửi của VNCB bảo lãnh cho các công ty vay vốn nhưng không hạch toán ghi nợ và yêu cầu bên được bảo lãnh hoàn trả trong ngày số tiền gửi đã khiến ngân hàng Xây Dựng phải tất toán trước hạn để trả nợ thay.

    Đối với nguyên Tổng giám đốc VNCB Phan Thành Mai, cơ quan tố tụng cáo buộc ông này tiếp nhận chủ trương của ông Phạm Công Danh, trực tiếp chỉ đạo nhân viên tham gia các hoạt động bất hợp pháp để ông Danh có tiền sử dụng... Ngoài ra, bị can Mai còn ký vào các giấy tờ quan trọng, giúp sức tích cực cho Danh gây thiệt hại hơn 6.100 tỷ đồng.

    Còn ông Trầm Bê, nguyên Phó chủ tịch HĐQT Sacombank, đã giới thiệu ông Danh với nguyên Tổng giám đốc Phan Huy Khang, sau đó chỉ đạo nhân viên dưới quyền hợp pháp hóa thủ tục giải ngân cho các công ty của ông Danh vay 1.800 tỷ đồng bằng các hồ sơ khống.

    Theo cơ quan tố tụng, tổng số tiền ông Phạm Công Danh cùng đồng phạm gây thiệt hại trong cả 2 giai đoạn của vụ án là hơn 15.000 tỷ đồng.

    Vũ Hạnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-tram-be-va-pham-cong-danh-se-hau-toa-vao-12018-a212563.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan