Ông Trần Bá Dương lập Facebook, hứa công khai thông tin dự án của Đại Quang Minh tại Thủ Thiêm


Thứ 5, 10/05/2018 | 14:27


Cùng sự kiện

Trên Facebook, ông Trần Bá Dương hứa sẽ chia sẻ, cung cấp thông tin một cách trung thực, minh bạch về Đại Quang Minh và dự án Sala - Thủ Thiêm (TP.HCM).

Trên Facebook, ông Trần Bá Dương hứa sẽ chia sẻ, cung cấp thông tin một cách trung thực, minh bạch về Đại Quang Minh và dự án Sala - Thủ Thiêm (TP.HCM) nhưng ngay sau đó Facebook của ông đã bị "sập".

Chiều 10/5, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco và công ty Đại Quang Minh bất ngờ lập Facebook và chia sẻ nội dung:

"Xin kính chào mọi người! Tôi là Trần Bá Dương, Chủ tịch Thaco và Công ty Đại Quang Minh. Hiện nay, dư luận đang quan tâm đến Đại Quang Minh, Khu đô thị Sala – Thủ Thiêm. Bắt đầu từ ngày mai, tôi sẽ chia sẻ, cung cấp thông tin một cách trung thực, minh bạch về những vấn đề xã hội đang quan tâm.

Từ trước đến nay, tôi chưa sử dụng Facebook. Tuy nhiên, trong thời gian tới, tôi sẽ dành một khoảng thời gian cần thiết để đưa thông tin và trao đổi trực tiếp với mọi người trên trang Facebook chính thức này của tôi".

Trao đổi với PV báo Đời sống & Pháp luật, đại diện Thaco đã xác nhận chủ nhân tài khoản Facebook trên chính là ông Trần Bá Dương. Tuy nhiên vị đại diện cũng cho biết: “Tài khoản Facebook của ông Dương đang bị "sập", nhân viên Thaco đang cố gắng khôi phục nhưng chưa được”.

Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch Thaco và Công ty Đại Quang Minh. Ảnh: Báo Đầu tư

Liên quan đến các dự án tại Thủ Thiêm đang được dư luận quan tâm trong thời gian gần đây, trả lời báo Tri thức trực tuyến, ông Trần Bá Dương cho biết, 4 tuyến đường tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm được TP.HCM giao cho Công ty cổ phần Bất động sản Đại Quang Minh (doanh nghiệp do tập đoàn Thaco giữ 90% cổ phần) đầu tư xây dựng bằng hợp đồng BT. Dự án này được cho là có chi phí đầu tư xây dựng "đắt khủng khiếp", khoảng 1.000 tỷ đồng/km - gấp 5 lần cao tốc Bắc - Nam (khoảng 180 tỷ đồng/km) và 4 lần cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (khoảng 250 tỷ đồng/km).

Theo thỏa thuận với UBND TP.HCM khi xây dựng 4 tuyến đường, Đại Quang Minh sẽ được nhận đất sạch làm đô thị.

Ông Trần Bá Minh cho biết trên hợp đồng, quỹ đất được giao dựa trên tổng mức đầu tư 8.000 tỷ đồng cho 4 con đường là khoảng 78,9 ha (trong đó 36 ha đất xây dựng đô thị) nhưng phần này chỉ là giao tạm chứ không phải lấy luôn một lần. Tiếp đó dựa trên khối lượng thi công các tuyến đường này được quyết toán bao nhiêu thì giao đất bấy nhiêu áp trên đơn giá năm 2013.

Năm 2013, ngay ký xong hợp đồng công ty này đã nộp 2.400 tỷ đồng cho thành phố để nhận được số đất tương ứng với số tiền này tính trên giá đất năm 2013 là khoảng 31 triệu đồng/m2.

Hiện nay, số đất đang xây dựng Khu đô thị Sala tương ứng với số tiền 2.400 tỷ đồng mà Đại Quang Minh đã nộp cho thành phố trước đó cộng với số tiền đã quyết toán khối lượng thi công đường khoảng 2.200 tỷ đồng. Tính đến nay cũng đâu đó khoảng 20 ha. Số còn lại vướng rất nhiều vấn đề nên chưa thể quyết toán khối lượng để nhận bàn giao đất.

Toàn cảnh Khu đô thị Thủ Thiêm nhìn từ trên cao. Ảnh: Tri thức trực tuyến

"Trong 78,9 ha của khu đô thị Sala thì đất làm đô thị chỉ 36 ha, còn lại là đất dành cho hạ tầng giao thông chúng tôi phải làm để giao lại cho thành phố. Nếu tính cả việc đầu tư hạ tầng giao thông nội khu thì chi phí có thể được đẩy lên khoảng 40 triệu đồng/m2", ông Dương nói.

Theo chia sẻ của ông Trần Bá Dương trên báo chí, khu đô thi Sala trước khi Đại Quang Minh bán chỉ khoảng 80 triệu đồng/m2. Sau này người dân giao dịch, họ đẩy giá lên thì đó là chuyện của thị trường vì nhà đầu tư tham gia rất nhiều.

“Nếu để khách quan có thể dẫn giá đất về năm 2013 để đối chiếu, thậm chí thời điểm đó nhiều nhà đầu tư tham gia vào đây chỉ đề xuất giá đất 1.000 USD (22 triệu đồng) mỗi m2 thôi. Chúng tôi tiếp nhận đất sạch chứ không phải cùng Nhà nước đền bù rồi định giá lại nên chúng tôi cũng khó có cơ sở để nói chuyện này” – ông Dương khẳng định.

Vũ Đậu 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-tran-ba-duong-lap-facebook-hua-cong-khai-thong-tin-du-an-cua-dai-quang-minh-tai-thu-thiem-a229167.html