+Aa-
    Zalo

    Ông Trần Phương Bình bị đề nghị thêm 14 - 15 năm tù

    • DSPL
    ĐS&PL Bị VKS quy trách nhiệm trong sai phạm "đặc biệt nghiêm trọng", gây thiệt hại 184 tỷ đồng, ông Trần Phương Bình, cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng Đông Á bị đề nghị 14 - 15 năm tù trong vụ án thứ ba.

    Ngày 17/6, đại diện VKSND Hà Nội đã đưa ra quan điểm luận tội cùng mức án đề nghị đối với cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng Đông Á, Trần Phương Bình (63 tuổi) cùng 9 đồng phạm trong vụ án Vi phạm quy định về hoạt động Ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng, theo khoản 4, Điều 206 Bộ luật Hình sự.

    Quá trình mở tòa, ông Trần Phương Bình cùng bị cáo Nguyễn Thị Kim Xuyến, (64 tuổi) cựu Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á cùng có đơn xin xét xử vắng mặt trong phiên tòa vì lý do sức khỏe.

    ong tran phuong binh bi de nghi them 14 15 nam tu
    Các bị cáo tại tòa.

    Căn cứ vào kết quả thẩm tra công khai tại phiên tòa, VKS đưa ra quan điểm luận tội, cho rằng: Bị cáo Trần Phương Bình và Nguyễn Thị Kim Xuyến với tư cách là Tổng Giám đốc và Phó Tổng giám đốc của DAB là người chịu trách nhiệm chính đã phê duyệt trái pháp luật các khoản tín dụng để DAB chi nhánh Hà Nội giải ngân cho công ty cổ phần đầu tư và du lịch An Phát.

    Chưa hết, các bị cáo đã chỉ đạo các nhân viên chi nhánh Hà Nội phải thực hiện giải ngân bỏ qua các quy trình thẩm định, không thực hiện đúng các thủ tục giao dịch đảm bảo để công ty An Phát được giải ngân các khoản tín dụng rất lớn. Hành vi phạm tội của các bị cáo là "đặc biệt nguy hiểm, thiệt hại đặc biệt lớn", VKS nhận định.

    Từ đó, cơ quan công tố đề nghị HĐXX áp dụng mức án từ 14 - 15 năm tù về tội danh Vi phạm quy định về hoạt động Ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng,theo khoản 4 Điều 206 Bộ luật Hình sự đối với cả hai bị cáo Trần Phương Bình và Nguyễn Thị Kim Xuyến.

    Tổng hợp với hai án tù chung thân trong các vụ án trước, đều về sai phạm dẫn tới thất thoát tiền của Ngân hàng Đông Á, mức án tổng hợp được đề nghị cho ông Bình là chung thân và cho bà Xuyến là 30 năm (mức án tối đa của hình phạt tù có thời hạn).

    Đối với bị cáo Phan Thúy Mai, cựu Giám đốc công ty An Phát bị cáo buộc sử dụng các tài liệu giả chữ ký của các cổ đông để thế chấp tài sản, không có sự đồng ý của các cổ đông. Bị cáo lợi dụng mối quan hệ thân thiết với Trần Phương Bình và Nguyễn Thị Kim Xuyến, vận động để Bình, Xuyến chỉ đạo Chi nhánh DAB Hà Nội giải ngân nhanh, sai quy định.

    Tại tòa, bị cáo Mai không thừa nhận, cho rằng chỉ làm theo hướng dẫn thủ tục từ phía ngân hàng, vay vốn đúng quy định luật doanh nghiệp và quy định ngân hàng, không được hưởng lợi.

    Còn lại, hầu hết các bị cáo đều thừa nhận hành vi sai phạm, song cho rằng không nhận thức được đó là vi phạm pháp luật, không được hưởng lợi ích vật chất. Do đó, các bị cáo này được VKS đề nghị miễn trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

    Về trách nhiệm hình sự, VKS đề nghị HĐXX áp dụng mức án từ 2 năm tù treo đến 9 năm tù giam với cùng tội danh cho tám bị cáo có mặt tại phiên tòa.

    Về dân sự, VKS đề nghị HĐXX tuyên công ty An Phát phải bồi thường cho DAB 108 tỷ đồng, các bị cáo phải liên đới bồi thường 76 tỷ đồng còn lại trong tổng thiệt hại vụ án, được nhà chức xác định hơn 184 tỷ đồng. Đồng thời, VKS cũng đề nghị HĐXX tuyên trả lại 123 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của công ty An Phát, bị các bị cáo sử dụng làm tài sản đảm bảo trong các hợp đồng vay vốn trái pháp luật.

    T.V

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-tran-phuong-binh-bi-de-nghi-them-14-15-nam-tu-a541338.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan