+Aa-
    Zalo

    Ông trùm cáp treo với nhiều dự án tranh cãi

    • DSPL
    ĐS&PL Những vị trí dự án cáp treo của doanh nhân Đỗ Mạnh Trường, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Mặt Trời được đặt tại những vị trí "nhạy cảm", khiến cơ quan quản lý đau đầu

    Những vị trí dự án cáp treo của doanh nhân Đỗ Mạnh Trường, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Mặt Trời được đặt tại những vị trí "nhạy cảm", khiến cơ quan quản lý đau đầu và báo giới tốn giấy mực.

    Trước khi được biết đến là ông chủ tập đoàn Sun Group xây dựng tuyến cáp treo 4.400 tỷ đồng lên "nóc nhà của Đông Dương - Fansipan", doanh nhân Đặng Minh Trường- Tổng Giám đốc Sungroup đã nổi như cồn với dự án cáp treo Bà Nà Hills, khách sạn InterContinental Đà Nẵng...

    Được thành lập năm 2007, Công ty CP Tập đoàn Mặt Trời hoạt động trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, bất động sản và du lịch nghỉ dưỡng. Là một doanh nghiệp trẻ tại Việt nam hoạt động theo mô hình tập đoàn, gồm gần 30 đơn vị thành viên với hơn 2000 cán bộ nhân viên, Sungroup đã chứng tỏ mình là một doanh nghiệp hàng đầu với rất nhiều dự án qui mô lớn tại cả 3 miền Bắc - Trung - Nam.

    Hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản và du lịch nghỉ dưỡng, nhưng dấu ấn mà “ông hoàng resort” Đặng Minh Trường ghi dấu ở Việt Nam là những dự án cáp treo mang tầm quốc tế, với vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng.

    Cáp treo Bà Nà đạt 4 kỉ lục thế giới

    Đầu tiên phải kể đến công trình chào mừng 38 năm giải phóng TP Đà Nẵng, tuyến cáp treo số 3 Bà Nà đạt 4 kỉ lục thế giới. Đó là các kỷ lục: cáp treo có chiều dài nhất (5.801m) so với tất cả các loại hình cáp treo hiện có trên thế giới; cáp treo có độ chênh giữa ga đi và ga đến cao nhất thế giới (1.368 m); tuyến cáp có tổng chiều dài cáp dài nhất trong tất cả các loại hình cáp treo hiện có trên thế giới (11.587m) và tuyến cáp có trọng lượng cáp nặng nhất thế giới (141,24 tấn). Đây cũng là tuyến cáp treo duy nhất trên thế giới lập cùng lúc 4 kỷ lục Guinness thế giới.

    Ông trùm cáp treo với nhiều dự án tranh cãi

    Tuyến cáp treo đạt 4 kỉ lục thế giới.

    Hệ thống cáp treo được đầu tư xây dựng theo đúng tiêu chuẩn của hiệp hội cáp treo thế giới và là công trình cáp treo vĩ đại nhất trên thế giới được xây dựng bởi nhà sản xuất Cáp nổi tiếng Doppelmayr của Áo và CWA của Thụy Sĩ với kinh phí đầu tư lên đến 30 triệu EURO…đảm bảo tuyệt đối về các quy chuẩn kỹ thuật và độ an toàn.

    Sau 14 tháng làm việc vất vả không ngừng nghỉ trên công trường, vượt qua bao khó khăn thử thách trong điều kiện thời tiết ở vùng rừng núi liên tục thay đổi, sự nỗ lực của các kỹ sư, công nhân Việt Nam đã được đền đáp bằng những thành quả rất đáng tự hào. Tuyến cáp treo số 3 (Thác Tóc Tiên – Indochine) được đưa vào vận hành vượt tiến độ 4 tháng và đảm bảo những tiêu chuẩn khắt khe nhất về chất lượng chính là sự vinh danh to lớn hơn bao giờ hết cho những người con đất Việt.

    Cáp treo qua Vịnh Hạ Long

    Mới đây, ngày 13/9, ngay trong dịp công bố quy hoạch chiến lược tỉnh Quảng Ninh, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã trao giấy chứng nhận đầu tư Tổ hợp dự án trị giá khoảng 6.000 tỷ đồng cho Sun Group. Hệ thống cáp treo này có điểm đầu tại phường Bãi Cháy xuyên qua Cửa Lục, chạy song song với cầu Bãi Cháy, đến đỉnh đồi Ba Đèo, thuộc phường Hồng Gai, TP.Hạ Long.

    Cột tháp của cáp treo phía đầu Bãi Cháy cao 188,8m và chiều cao cột tháp trên đồi Ba Đèo cao hơn 133m. Chiều cao tĩnh không của cáp treo cao hơn so với cầu bãi cháy khoảng 30m (chiều cao tĩnh không cầu Bãi Cháy là 50m). Cabin 2 tầng của cáp treo có sức chứa khoảng 230 khách, tương đương với một máy bay chở khách.

    Ngoài hệ thống cáp treo trên, Sun Group đề xuất xây dựng một quần thể công viên trên đỉnh núi Ba Đèo, gồm các khu vui chơi giải trí và thiết kế một vòng quay khổng lồ thuộc diện cao nhất thế giới so với mực nước biển, dự kiến cao khoảng 250 - 250m. Phía dưới chân bờ vịnh Hạ Long, sẽ có một thủy cung phục vụ cho du khách đến tham quan và vui chơi. Theo hứa hẹn của nhà đầu tư, dự án sẽ được thực hiện ngay và hoàn thành trong vòng 1 năm sau khi được cấp giấy phép.

    Cáp treo trên nóc nhà Đông Dương

    Dự án công trình du lịch văn hóa và dịch vụ cáp treo Fansipan do Tập đoàn SunGroup làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư giai đoạn I là 2.748 tỷ đồng, trong đó BIDV cho vay 2.075 tỷ đồng. Có tổng vốn đầu tư khoảng 4.400 tỷ đồng, điểm nhấn của dự án cáp treo là hệ thống cáp treo 3 dây, lần đầu tiên có tại châu Á, và cũng là hệ thống cáp treo 3 dây dài nhất, cao nhất, phức tạp nhất thế giới. Đây cũng là hệ thống cáp treo duy nhất trên thế giới không cần đến hệ thống cứu hộ thông thường.

    Ông trùm cáp treo với nhiều dự án tranh cãi

    Xây dựng cáp treo trên nóc nhà Đông Dương. (Ảnh: TTXVN).

    Với tuyến cáp treo này, hành khách lên tham quan chinh phục đỉnh Fansipan cao 3.143 mét sẽ chỉ mất 15 đến 20 phút, thay vì phải đi bộ leo núi mất một đến 2 ngày như hiện nay.

    Theo đại diện của Sungroup, tiến độ xây dựng dự án đang đảm bảo và rất khả quan, việc hoàn thành và đưa vào sử dụng tuyến cáp treo đúng dịp kỉ niệm 40 năm thống nhất đất nước 30/4 và Quốc tế lao động 1/5 năm 2015 là hoàn toàn có thể đạt được, đúng như cam kết ban đầu.

    Liệu có làm tuyến cáp treo Sơn Đoòng?

    Trước những thành công vang dội làm nên tên tuổi của Sungroup qua những dự án để đời, điểm trúng huyệt những địa điểm thăm quan nổi tiếng bậc nhất Việt Nam, UBND tỉnh Quảng Bình đã đề xuất ý kiến xây dựng tuyến cáp treo động Phong Nha- Kẻ Bàng, trong đó có đi vào tham quan hang Sơn Đòong- hang động bí ẩn nổi tiếng thế giới.

    Đánh giá tiềm năng phát triển của di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha- Kẻ Bàng, nếu tuyến cáp treo được hình thành và đi vào hoạt động sẽ là bước tiến mạnh mẽ cho tiềm năng du lịch của tỉnh Quảng Bình. Nhưng những tranh cãi về việc bảo tồn di sản theo yêu cầu của UNESCO, UBND tỉnh Quảng Ninh cùng Tổng Giám đốc tập đoàn Sungroup Đỗ Mạnh Trường đã có buổi trao đổi trực tiếp với báo giới những vấn đề đáng quan tâm.

    Ông trùm cáp treo với nhiều dự án tranh cãi
    Hang Sơn Đòong có tên trong danh sách những hang động đẹp nhất thế giới.

    Về việc xây dựng tuyến cáp treo cho du khách tham quan trực tiếp hang động Sơn Đòong sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến môi trường sinh thái, địa chất, địa mạo- điều làm nên sự đặc biệt của kỳ quan này, ông Đặng Minh Trường khẳng định: “Chúng tôi đã tính toán và sẽ sử dụng các công nghệ hiện đại nhất để thu gom, sau đó dùng máy nén chặt và vận chuyển bằng cáp treo đưa về nơi xử lý. Như vậy không ảnh hưởng gì đến môi trường. Nếu không bảo tồn được di sản thì không khác gì chúng tôi tự chặt vào chân mình.”

    Thế nhưng so với những tranh cãi xung quanh vấn đề có làm tuyến cáp treo động Phong Nha - Kẻ Bàng hay không vẫn là bài toán khó gỡ cho các cơ quan ban ngành tỉnh Quảng Bình, bộ Xây dựng và uy tín của “ông hoàng resort” Đặng Minh Trường.

    Link bài gốc Lấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-trum-cap-treo-voi-nhieu-du-an-tranh-cai-a67517.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Hồ Mây Park – Cáp treo Vũng Tàu

    Hồ Mây Park – Cáp treo Vũng Tàu

    Du khách biết đến Vũng Tàu không chỉ là những bờ cát dài với bãi tắm sạch và cảnh biển nên thơ… Giờ đây, đến với Vũng Tàu quý khách có thêm một sức hút mới đến từ Hồ Mây