+Aa-
    Zalo

    "Ông trùm" 34 tuổi cho vay kiểu bốc bát họ "10 ăn 8", viết cáo phó, ghét ảnh vào quan tài để đòi nợ

    ĐS&PL Khi con nợ không trả tiền, "ông trùm" Lê Xuân Chiên sai đàn em ném chất bẩn, viết cáo phó...thậm chí ghét ảnh vào quan tài để đòi nợ.

    Theo báo Dân Việt, Viện Kiểm sát nhân dân TP.Hà Nội vừa ban hành cáo trạng truy tố 6 bị can về các tội "Cưỡng đoạt tài sản", "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự", "Cố ý làm hư hỏng tài sản".

    6 bị can gồm Lê Xuân Chiên (SN 1989), Phạm Văn Thắng (SN 1990), Nguyễn Viết Lãm (SN 1996), cùng trú xã Yên Viên, huyện Gia Lâm, TP.Hà Nội; Nguyễn Văn Hiếu (SN 1999, xã Dương Hà, huyện Gia Lâm); Bùi Xuân Trưởng (SN 2000, trú tại thị trấn Bo, huyện Kim Bôi, Hòa Bình); Lê Anh Việt (SN 1997, trú tại xã Yên Thường, huyện Gia Lâm).

    ong trum le xuan chien cho vay kieu boc bat ho 10 an 8 viet cao pho ghet anh vao quan tai de doi no
    Lê Xuân Chiên (áo phông trắng) cầm đầu đường dây cho vay lãi nặng. Ảnh: Lao động

    Theo cáo trạng, tháng 4/2020, Lê Xuân Chiên bắt đầu tổ chức việc cho vay lãi nặng. Chiên cho vay lãi ngày, lãi suất từ 3 - 5 nghìn đồng/1 triệu đồng/ngày, tương đương lãi suất từ 109,5% đến 182,5%/năm. Chiên còn cho vay dưới hình thức bốc bát họ tỷ lệ "10 ăn 8". Ở hình thức này, người vay tiền chỉ được nhận 80% số tiền vay, trong thời hạn 50 ngày phải trả đủ 100% số tiền vay.

    Lê Xuân Chiên thuê, trả lương cho một số đối tượng để làm nhiệm vụ đi thu tiền và đòi nợ. Nếu khách vay không trả tiền, Chiên chỉ đạo các nhân viên ném chất bẩn vào nhà "con nợ" để uy hiếp tinh thần, buộc họ trả tiền.

    Theo cơ quan điều tra, trong khoảng thời gian từ tháng 2/2020-9/2021, Chiên và đồng phạm đã cho 14 người vay tiền, tổng cộng 1,89 tỉ, thu lời bất chính hơn 361 triệu đồng.

    Trong khi cho vay lãi nặng, Chiên và đồng phạm còn thực hiện 2 vụ cưỡng đoạt tài sản và một vụ cố ý làm hư hỏng tài sản.

    Báo Lao động đưa tin, theo hồ sơ vụ án, khoảng tháng 11/2020, chị D. (28 tuổi, quận Long Biên, Hà Nội) có vay của Chiên 500 triệu đồng với lãi suất cắt cổ. Chiên cắt lãi 54 triệu đồng, nên chị D chỉ nhận số tiền thực tế là 446 triệu và phải trả gốc hàng ngày.

    Đến tháng 1.2021, do không có khả năng trả nợ, người bác đã trả cho Chiên 400 triệu đồng, thay cho chị D và yêu cầu anh ta không được tiếp tục cho cháu mình mượn tiền.

    Tuy nhiên, đến tháng 7/2021, chị D tiếp tục hỏi vay tiền Chiên song bị từ chối. Anh ta giới thiệu chị D vay tiền của Lê Anh Việt (thực chất Chiên vẫn là người cho chị D vay).

    Trong tháng 7/2021, chị D được cho vay 500 triệu đồng bằng hình thức bốc bát họ, trong 50 ngày. Trừ các khoản gồm tiền lãi, tiền gốc 5 ngày vay và phí làm hợp đồng, chị này chỉ thực nhận 345 triệu đồng.

    Đến ngày 31/8/2021, chị D còn nợ lại Chiên 330 triệu đồng. Bị chủ nợ ép trả tiền thành 400 triệu đồng, không có khả năng, chị D đã bỏ trốn.

    Không tìm được D, Chiên liên tục nhắn tin cho mẹ đẻ và bác họ của con nợ chửi bới, đe doạ, yêu cầu phải gọi cho thiếu phụ này về để trả nợ hoặc trả thay. Một mặt, Chiên chỉ đạo Việt và 2 đàn em khác nhiều lần đến nhà mẹ đẻ của D để tìm, đồng thời bọn chúng đe doạ các thành viên trong gia đình nạn nhân.

    Đỉnh điểm, vào một ngày tháng 8/2021, Chiên chỉ đạo Việt đăng ảnh ghép mặt vợ chồng D và ảnh mẹ chồng con nợ vào hình ảnh quan tài và đưa lên mạng xã hội Facebook. Sau đó, các đối tượng chia sẻ bài viết, uy hiếp tinh thần chị D và gia đình, đồng thời để nhiều người biết việc chị này vay nợ không trả, khiến họ phải xấu hổ mà thanh toán tiền vay.

    Chưa dừng lại, nhóm Chiên còn dùng 4 tờ cáo phó và viết thông tin của chị D, dán quanh khu vực nhà người phụ nữ này.

    Trước việc bị khủng bố, đe doạ tinh thần trên, chị D và gia đình đã trình báo cơ quan công an.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-trum-le-xuan-chien-cho-vay-kieu-boc-bat-ho-10-an-8-viet-cao-pho-ghet-anh-vao-quan-tai-de-doi-no-a567460.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan