+Aa-
    Zalo

    “Ông trùm” ma tuý và vết trượt dài của cán bộ công an bị lôi kéo

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Vì muốn "chạy tội" cho mình, "ông trùm" ma tuý Trần Văn Hưng đã dùng tiền để lôi kéo hàng loạt cán bộ công an vào vòng xoáy tội lỗi.

    (ĐSPL) - Vì muốn "chạy tội" cho mình, "ông trùm" ma tuý Trần Văn Hưng (SN 1971, trú tại xã Tân Khánh, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên) đã dùng tiền để lôi kéo hàng loạt cán bộ công an vào vòng xoáy tội lỗi.

    Sau khi Hưng bị bắt theo lệnh truy nã về tội giết người và tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, một số cán bộ Công an của tỉnh Thái Nguyên và Ninh Bình cũng đang phải đối mặt với hình phạt nghiêm khắc của pháp luật, chờ ngày ra trước vành móng ngựa.

    (bgiay)“Ông trùm” ma tuý và vết trượt dài của cán bộ công an bị l

    "Ông trùm" Trần Văn Hưng sau khi bị bắt.

    Trốn nã vẫn phạm tội

    Vụ án Nguyễn Viết Hòa cùng đồng bọn lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; Đưa, nhận hối lộ; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Mua chuộc hoặc cưỡng ép người khác khai báo gian dối, cung cấp tài liệu sai sự thật; Vu khống; Che giấu tội phạm; Khai báo gian dối hoặc cung cấp tài liệu sai sự thật đã được Cơ quan điều tra kết luận. Theo đó, cơ quan Cảnh sát điều tra bộ Công an đề nghị truy tố 8 bị can về các tội danh nói trên gồm: Nguyễn Viết Hòa; Nguyễn Đức Chinh; Nguyễn Huy Thắng; Hồ Anh Lưu; Hà Huy Hoàng, đều nguyên là cán bộ Công an tỉnh Thái Nguyên và Ninh Bình; Phạm Văn Chiến (trú tại quận Ba Đình, Hà Nội); Trần Văn Hữu (trú tại huyện Phú Bình, Thái Nguyên); Hoàng Văn Luân (trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

    Nguồn tin thu thập được cho thấy, trong quá trình điều tra, bóc gỡ một số đường dây ma túy "khủng" xuyên quốc gia, cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47, bộ Công an) đã làm rõ vai trò tham gia tích cực của Trần Văn Hưng trong các vụ án này. Tuy nhiên, quá trình "làm ăn" với nhau, Hưng và đối tượng Trần Đạo Thăng (cũng là mắt xích quan trọng trong một đường dây ma tuý lớn) xảy ra mâu thuẫn. Chính vì vậy, ngày 19/6/2011, Thăng dùng xe ô tô và cùng đồng bọn chặn đầu xe của Hưng để "tính chuyện".

    Thấy vậy, Hưng cũng mở cửa xe để "giải quyết". Lúc này, Khánh (là đồng bọn của Thăng) đã dùng gậy đánh vào đầu khiến Hưng choáng váng. Cùng lúc, Thăng mở cửa xe ô tô chạy đến và hô nhiều đối tượng khác phía sau: "Chúng mày đâu đánh chết nó đi". Trước tình huống bị uy hiếp, "ông trùm" ma tuý Trần Văn Hưng liền dùng súng K59 bắn hai phát về phía Khánh khiến một viên trúng vào bụng, một viên trúng vào chân. Quá trình vật lộn với nhóm của Thăng, Hưng đã bị rơi mất súng xuống bờ ruộng gần vệ đường và bỏ chạy.

    Nhận được tin báo từ người dân, cơ quan công an xuống hiện trường xác minh, điều tra, thì nhóm của Thăng đã bàn bạc với nhau rằng, chỉ khai báo là do va chạm giao thông và bị Hưng bắn, chứ không khai gì đến việc mâu thuẫn trong quá trình buôn bán ma túy. Sau đó, vụ án này đã được cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Nguyên khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Trần Văn Hưng về tội giết người; tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

    Quá trình trốn truy nã, đối tượng Hưng tiếp tục có hành vi buôn bán "cái chết trắng". Hắn vẫn "thiết lập" cho mình một số "đệ tử" trong đường dây ma tuý xuyên quốc gia. Để đối phó với cơ quan chức năng và sẵn sàng chống trả khi bị truy bắt, Hưng đã "phòng thủ" bằng cách lên biên giới mua thêm súng AK, 2 băng đạn và luôn kè kè mang theo người.

    Lôi kéo cả công an phạm tội

    Khi trốn truy nã, Hưng đã lang thang nhiều nơi rồi dạt về TP.Ninh Bình (tỉnh Ninh Bình) sống như vợ chồng với Đinh Thị Thanh Loan. Ngày 19/3/2012, Hưng bắt xe khách từ Hà Nội về Ninh Bình mang theo 2,5 tỉ đồng để trong chiếc cặp số màu đen, rồi đến nhà Loan ở phường Bích Đào.

    Cũng trong khoảng thời gian tháng 3/2012, Nguyễn Viết Hòa và Nguyễn Đức Chinh, khi đó là cán bộ thuộc phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, Công an tỉnh Thái Nguyên được lãnh đạo công an tỉnh giao nhiệm vụ thực hiện kế hoạch truy bắt đối tượng truy nã Trần Văn Hưng. Sau nhiều ngày kiên trì rà soát, khi xác định đối tượng Hưng có thể xuất hiện tại Ninh Bình, ngày 19/3/2012, Hòa cùng Chinh đi ôtô của Hòa từ Thái Nguyên vào TP.Ninh Bình. Sau khi phối hợp với phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, Công an tỉnh Ninh Bình, Hòa và Chinh tổ chức xác minh để phát hiện đối tượng.

    Do Nguyễn Huy Thắng (khi đó là cán bộ văn phòng Công an tỉnh Ninh Bình), vốn trước đây là bạn học đại học với Hòa nên Hoà đã đặt vấn đề, nhờ Thắng giúp đỡ trong thời gian công tác tại Ninh Bình và được Thắng đồng ý. Khoảng 17h ngày 19/3/2012, Thắng đến nhà khách Công an tỉnh Ninh Bình đón Hòa và Chinh đi ăn tối, trên đường đi, qua nhà mẹ đẻ của Đinh Thị Thanh Loan phát hiện có một ô tô 7 chỗ đỗ trước của nhà. Nghi ngờ đối tượng Hưng có thể xuất hiện ở đây, vì vậy, sau khi ăn cơm về, Hòa và Chinh đi ô tô đến nhà mẹ đẻ của Loan để quan sát, còn Thắng về cơ quan trực.

    Đến khoảng 21h cùng ngày, Hòa và Chinh phát hiện chiếc xe ô tô của đối tượng Hưng đi vào nhà Loan thì ngay lập tức Hoà, Chinh ập vào bắt giữ Hưng, đồng thời Hoà điện thoại cho Thắng đến hỗ trợ và điện báo cáo lãnh đạo PC52, Công an tỉnh Thái Nguyên. Do nghi đối tượng Hưng có sử dụng vũ khí quân dụng nên Hòa, Chinh, Thắng tiến hành khám xét người Trần Văn Hưng và nhà ở của Loan nhưng không phát hiện gì thêm.

    Sau đó Thắng và Chinh ngồi tại phòng khách nhà Loan, còn Hoà vào bên trong phòng ngủ cùng với Hưng và Loan. Tại đây, Hoà hỏi về chiếc cặp số Hưng mang theo, Hưng cho biết bên trong có 2,5 tỉ đồng và nói: "Xin biếu các anh" và đề nghị được tha. Tuy nhiên, Hoà nói sự việc đã báo cáo lãnh đạo rồi nên không tha được, chỉ lo được cho Hưng bằng cách lập hồ sơ ra đầu thú và làm thủ tục bắt Hưng trên cầu vượt để không ảnh hưởng đến Loan. Do đó, Hưng "mặc cả", đề nghị chỉ đưa cho Hoà 2 tỉ đồng, xin giữ lại 500 triệu đồng và được Hoà đồng ý. Về việc lập biên bản bắt Hưng tại khu vực cầu vượt cũng được Hoà thống nhất với Thắng và Chinh.

    Sau này, việc Hoà nhận 2 tỉ đồng của Hưng bị vỡ lở, cơ quan điều tra bắt Hòa về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Hòa đã nhiều lần nhờ các đối tượng, trong đó có Phạm Văn Chiến (vốn là bạn thân), nhằm tìm cách đe dọa, thủ tiêu nhân chứng Đinh Thị Thanh Loan. Vì nhận lời giúp đỡ Hoà, Chiến liên tục gọi điện cho Loan, xúi giục Loan phản cung, cản trở, chống đối cơ quan điều tra khi bị triệu tập lên làm việc. Ngoài ra, Chiến còn bảo Loan trốn đi biệt tăm một thời gian. Đến khi vụ án Nguyễn Viết Hòa xử xong thì Loan mới được về. Lúc trốn Loan phải tắt hết điện thoại, nếu cần thì Chiến sẽ dùng số điện thoại khuyến mãi nhắn tin với nhau.

    Thậm chí, Hoà còn nhắn các "chiến hữu" của mình rằng, nếu Loan không chấp thuận thì phải làm Loan "biến mất" mãi mãi vì Loan là nhân chứng quan trọng tố cáo hành vi phạm tội của Hoà. Ngoài ra, Chiến đã nhiều lần gặp bạn gái của Hòa để bàn cách chống đối cơ quan điều tra, tìm cách đặt mìn tại nhà riêng của điều tra viên thụ lý vụ án này. Đặc biệt, bọn chúng còn làm đơn vu khống điều tra viên ép cung, dùng nhục hình gửi đến các cơ quan chức năng. Khi viết các lá đơn vu khống này, bọn chúng giả mạo ký tên Loan và không để cho Loan biết.

    Bỏ trốn vì trót nhận tiền của người nhà đối tượng

    Được biết, sau khi đối tượng Hưng bị bắt truy nã và bị tạm giam, Hưng đã làm việc trực tiếp với điều tra viên Ma Khánh Linh (khi đó là cán bộ PC45, Công an tỉnh Thái Nguyên). Hưng có kể cho điều tra viên Ma Khánh Linh biết, Trần Đạo Thăng có một khẩu súng K59. Ngoài ra, khoảng năm 2006, Thăng có mâu thuẫn với vợ cũ nên Thăng đã đến nhà bắn vợ. Điều tra viên Linh đã hướng dẫn Hưng viết đơn tố cáo Thăng và hứa sẽ làm nhẹ tội cho Hưng nếu Hưng chịu chi tiền. Sau đó, Hưng đã viết thư về cho em trai tên là Trần Văn Hữu, nhờ Hữu đưa tiền cho Linh hòng "chạy tội". Hiện, Linh vẫn đang bỏ trốn và bị truy nã, còn một số cán bộ công an khác trót "nhúng chàm" trong vụ án này đang chờ ngày ra trước vành móng ngựa, trả giá cho tội lỗi của mình đã gây ra.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-trum-ma-tuy-va-vet-truot-dai-cua-can-bo-cong-an-bi-loi-keo-a56356.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan