+Aa-
    Zalo

    Ông Trump cân nhắc kiểm soát chặt phụ nữ và trẻ em tị nạn

    • DSPL
    ĐS&PL Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc việc thắt chặt quy trình kiểm tra đối với phụ nữ và trẻ em muốn vào Mỹ theo dạng tị nạn, theo Reuters.

    Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc việc thắt chặt quy trình kiểm tra đối với phụ nữ và trẻ em muốn vào Mỹ theo dạng tị nạn, theo Reuters.

    Kế hoạch này có thể làm chậm việc nhập cư tị nạn ngay cả sau khi chấm dứt lệnh cấm 120 ngày do chính quyền Donald Trump thiết lập, trong khi chờ xem xét các thủ tục. Cuộc kiểm tra đánh giá dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 24/10 tới.

    Tổng thống Trump lên nắm quyền vào tháng 1/2017 với mục tiêu cắt giảm số người nhập cư tị nạn, phù hợp với các chính sách nhập cư cứng rắn, vốn là trọng tâm của chiến dịch tranh cử của Đảng Cộng hòa năm 2016. Ông Trump đã nhanh chóng ban hành lệnh cấm tạm thời cho người tị nạn từ một số nước Trung Đông và Châu Phi nhưng lệnh cấm vấp phải sự phản đối mạnh mẽ.

    Một quan chức Mỹ đã nói với các phóng viên vào tháng 9 rằng chính quyền "đang xem xét một loạt các biện pháp cải tiến tiềm năng" để có chính sách cấm nhập cư có thể được thông qua.

    Những người tị nạn hiện đang trải qua các mức kiểm tra an ninh khác nhau khi xin nhập cảnh vào Mỹ, tùy thuộc vào mức độ rủi ro nhận thức mà họ có thể có, bao gồm cả việc chạy các dữ liệu sinh trắc học đối với cơ sở dữ liệu tình báo và thực thi pháp luật.

    Chính quyền Tổng thống Donald Trump cân nhắc thắt chặt kiểm soát an ninh với người tị nạn, cho dù là phụ nữ và trẻ em. Ảnh: Metro

    Phụ nữ và trẻ nhỏ từ trước tới nay đều phải trải qua một cuộc kiểm tra an ninh mức độ đơn giản hơn nam giới. Những thay đổi được đề nghị dự kiến có thể áp dụng biện pháp kiểm tra an ninh phù hợp hơn. Ở Mỹ, cho dù là nghị sĩ Đảng Cộng hòa hay Đảng Dân chủ, mọi quan chức đều tập trung sự chú ý của họ vào những người đàn ông trưởng thành có xu hướng tham gia các nhóm chiến binh như Al-Qaeda và Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

    Một viên chức Bộ Ngoại giao từ chối bình luận về quy trình kiểm tra tị nạn mới đang trong quá trình xem xét. Người này chỉ tiết lộ rằng chính phủ đang tiến hành các bước để "tăng cường hơn nữa" việc kiểm tra người tị nạn "nhằm bảo vệ sự an toàn của người dân Mỹ". Trong khi đó, phát ngôn viên của Bộ An ninh Nội địa, ông Dave Lapan cũng chỉ cho biết chính quyền đang "hoàn thiện đề xuất tăng cường an ninh như là một phần của bài đánh giá lệnh cấm nhập cư 120 ngày".

    Tất cả những người tị nạn chuyển tới Mỹ đều được điều hành thông qua một cơ sở dữ liệu có danh sách và thông tin cụ thể để theo dõi, được gọi là Hệ thống Lãnh sự và Hệ thống Hỗ trợ, hoặc CLASS. Người tị nạn có thể được chọn để đánh giá ở mức độ cao hơn dựa vào độ tuổi, quốc tịch, hoặc giới tính của họ. Ví dụ, những người tị nạn người Syri đang trải qua nhiều cuộc kiểm tra hơn.

    Theo số liệu của Bộ Ngoại giao Mỹ, trong số gần 85.000 người tị nạn được nhận vào Mỹ trong năm 2016, khoảng 72% là phụ nữ và trẻ em. Tổng thời gian xử lý cho người tị nạn nhập cảnh Mỹ hiện nay trung bình là khoảng từ 18 đến 24 tháng.

    (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-trump-can-nhac-kiem-soat-chat-phu-nu-va-tre-em-ti-nan-a205971.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan